Thực hiện tiêu chí bảo hiểm y tế trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

08:08, 18/09/2023

Xác định bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, nhiều năm qua, ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) đã tích cực phối hợp với các địa phương thực hiện các giải pháp có hiệu quả và đạt được nhiều kết quả tích cực mang tính bền vững.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền cho người dân về chính sách bảo hiểm y tế.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền cho người dân về chính sách bảo hiểm y tế.

Theo số liệu của BHXH tỉnh, đến tháng 8-2023, toàn tỉnh có 1.709.591 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 94,60%, vượt kế hoạch giao năm 2023 của BHXH Việt Nam. Về công tác thu và phát triển đối tượng BHYT, ngay từ đầu năm 2023, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện làm tốt công tác tham mưu huyện ủy, UBND các huyện trong việc giao chỉ tiêu tham gia BHYT trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Hàng tháng, gửi tổng hợp kết quả tham gia BHYT trên địa bàn cho UBND các huyện để chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Tại huyện Nam Trực, BHXH huyện phát động phong trào thi đua, phân công viên chức theo dõi đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện bao phủ BHYT hàng năm. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân huyện chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện tiêu chí BHYT đối với 8 xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao năm 2020 gồm: Điền Xá, Nam Thắng, Hồng Quang, Nam Hoa, Nam Lợi, Nam Tiến, Nam Dương, Nam Thái. Đến thời điểm này toàn bộ các tiêu chí NTM nâng cao của 8 xã đã hoàn thành. Xã Hồng Quang là một trong những địa phương tiêu biểu của huyện Nam Trực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT với tỷ lệ bao phủ đạt trên 95%. Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức về BHYT cho người dân. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân xã xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, giao kế hoạch và chỉ tiêu cho các xóm và các cơ sở giáo dục tại địa phương. Cùng với việc tuyên truyền, các tổ chức đoàn thể đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động hội viên, đoàn viên tham gia BHYT với phương châm: “Tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”. Các đại lý thu BHYT trên địa bàn có trách nhiệm, nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT. Hoàn thành tiêu chí BHYT trong xây dựng NTM nâng cao là một trong những động lực để xã Hồng Quang nỗ lực thực hiện NTM kiểu mẫu.

Tại huyện Trực Ninh, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT đảm bảo tính bền vững. BHXH huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên, người lao động trên địa bàn. Để phục vụ người dân tốt hơn, BHXH huyện tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính; triển khai phần mềm kê khai BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Mạng lưới y tế trong huyện được củng cố, phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Với sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt được kết quả tích cực. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt gần 89%.

Ở huyện Xuân Trường, nhiều địa phương đạt cao về chỉ tiêu bao phủ BHYT như: Xuân Hồng, Xuân Thủy, Xuân Thành, Xuân Thượng, Xuân Kiên, Xuân Bắc. Tiêu biểu như xã Xuân Thượng, những năm trước, do đặc thù là địa phương có nhiều lao động đi làm ăn xa, nên gặp khó khăn trong công tác quản lý và phát triển BHYT. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân xã đã xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, trọng tâm là công tác kê khai, quản lý và phát triển BHYT hộ gia đình. Phát huy vai trò gương mẫu, 100% đảng viên trong toàn đảng bộ thực hiện tốt chính sách BHYT, đăng ký và thực hiện mua thẻ BHYT cho các thành viên trong gia đình. 100% các xóm trong xã xây dựng hương ước xóm, đề ra tiêu chí bình xét công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” phải có 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT. Đến nay, xã Xuân Thượng là một trong những đơn vị tiêu biểu về độ bao phủ BHYT với tỷ lệ người dân tham gia BHYT hàng năm đạt trên 95%.

Huyện Hải Hậu là địa phương top đầu toàn tỉnh về bao phủ BHYT khi đạt tỷ lệ hơn 95%. Để đảm bảo tính bền vững phát triển đối tượng BHYT, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân, UBND các xã, thị trấn tích cực vận động nhân dân tham gia BHYT. Đặc biệt, mô hình điểm “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” do Hội LHPN huyện Hải Hậu thành lập đã phát huy hiệu quả hoạt động. Đến nay, toàn huyện có 832 nhóm tại 34 xã, thị trấn với trên 11 nghìn hội viên. Các nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT được thành lập với số lượng thành viên từ 6-12 người, mức tiết kiệm đóng góp từ 100-200 nghìn đồng/người/tháng. Từ hiệu quả của mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”, hàng năm, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện vận động hội viên và nhân dân mua trên 29 nghìn thẻ BHYT thông qua tổ chức hội. Để phục vụ người dân tốt hơn, BHXH huyện tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng “một cửa liên thông”; duy trì và thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thông qua hệ thống bưu chính; giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua mạng internet và trong thực hiện nhận, chuyển văn bản qua phần mềm Hệ thống quản lý văn bản. Đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn lĩnh vực BHXH huyện đạt gần 99%.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả tiêu chí BHYT trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, thời gian tới các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường phối hợp, triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách BHYT giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện hệ thống y tế; thực hiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong triển khai lộ trình BHYT toàn dân, tiếp tục đưa chỉ tiêu tỷ lệ phát triển BHYT toàn dân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com