Công đoàn huyện Ý Yên hướng về người lao động

08:23, 15/09/2023

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ý Yên đã tích cực chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS) đổi mới hoạt động, củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, tạo chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, giúp người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, với tổ chức.

Liên đoàn Lao động huyện Ý Yên tổ chức Giải cầu lông  cán bộ, công nhân, viên chức, lao động năm 2023.
Liên đoàn Lao động huyện Ý Yên tổ chức Giải cầu lông cán bộ, công nhân, viên chức, lao động năm 2023.

Đồng chí Dương Văn Ninh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Ý Yên cho biết: LĐLĐ huyện đang trực tiếp quản lý 172 CĐCS, với hơn 8.700 đoàn viên Công đoàn. Với phương châm hướng về cơ sở, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách các vấn đề về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, tiền thưởng liên quan đến người lao động; tổ chức đối thoại, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của người lao động để có biện pháp giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. Hướng dẫn các CĐCS chủ động phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 13/24 CĐCS khối doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại định kỳ theo quy định pháp luật. Hàng năm, LĐLĐ huyện phối hợp với các phòng chức năng của huyện tổ chức đoàn kiểm tra khảo sát tình hình quan hệ lao động tại 5-7 doanh nghiệp trên địa bàn. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp đều thực hiện đúng pháp luật về lao động, chế độ tiền lương, thưởng, phụ cấp và các chế độ khác đều đảm bảo đúng các điều kiện đã ký kết trong thỏa ước lao động tập thể.

Điểm nổi bật trong hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động của LĐLĐ huyện là chủ động phối hợp với các tổ chức công đoàn bám sát cơ sở, nắm chắc diễn biến tình hình tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công ty cổ phần; nắm bắt kịp thời tâm tư, đời sống, việc làm; việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động; đồng thời kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, của người lao động để báo cáo với LĐLĐ tỉnh, cấp ủy, chính quyền đồng cấp hỗ trợ. Đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động tập trung vào các đợt cao điểm. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp Công đoàn huyện đã tổ chức tặng quà cho 2.982 đoàn viên công nhân, viên chức, lao động, với tổng trị giá hơn 925 triệu đồng; Tháng Công nhân năm 2023, Công đoàn các cấp trong huyện đã tổ chức thăm, tặng quà cho 185 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền 80 triệu đồng; Nhân dịp tháng hành động vì trẻ em, LĐLĐ huyện tổ chức thăm và tặng quà cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với trị giá trên 10 triệu đồng. Tiếp tục, duy trì hiệu quả Quỹ thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình trong nữ công nhân, viên chức, lao động cho 148 chị em được vay, với số tiền gần 500 triệu đồng..

Song song với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, hàng năm, LĐLĐ huyện chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Từ các phong trào thi đua đã có hàng nghìn sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tiễn sản xuất; xây dựng các công trình, sản phẩm, nâng cao năng suất, đảm bảo hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh và an toàn vệ sinh lao động… làm lợi giá trị kinh tế hàng tỷ đồng. Thực hiện Chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, LĐLĐ huyện đã có trên 250 sáng kiến kinh nghiệm được gửi lên Cổng trực tuyến Công đoàn Việt Nam và đã có 138 sáng kiến được xét duyệt hợp lệ. Các phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Thi đua phát huy sáng kiến giúp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”; “Xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân lao động”… ngày càng được đẩy mạnh. Năm 2022, trên địa bàn huyện có 100% cơ quan, đơn vị gồm trạm y tế, xã, thị trấn, trường học được công nhận là cơ quan, đơn vị có nếp sống văn hóa; 12 doanh nghiệp được công nhận là “Doanh nghiệp có nếp sống văn hóa”.

Với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức Công đoàn, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm, chăm lo đời sống, công nhân lao động, tiêu biểu như Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi; Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Mai; Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong; Công ty TNHH Santa Clara… Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Mai được thành lập từ tháng 10-2002, chuyên sản xuất các mặt hàng gỗ mỹ nghệ, cơ khí đúc xuất khẩu và xây dựng. Công ty có 105 công nhân lao động, trong đó có 75 công nhân lao động tham gia sinh hoạt ở 4 tổ công đoàn. Hàng năm, Ban chấp hành Công đoàn tham mưu, phối hợp với Ban giám đốc Công ty tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người lao động tại nơi làm việc, triển khai kịp thời các chế độ chính sách; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; kịp thời thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà công nhân lao động nhân các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân; hỗ trợ bữa ăn trưa cho người lao động; thực hiện thời gian làm việc và nghỉ ngơi đúng quy định. Công ty tổ chức cấp phát đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động, tất cả khu nhà xưởng đều đảm bảo ánh sáng và thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn lao động. Trong Tháng an toàn vệ sinh lao động, 100% công nhân lao động được tuyên truyền và tham gia các buổi tập huấn công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động… Người lao động được thực hiện đầy đủ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, LĐLĐ huyện Ý Yên tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả; tập trung xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh; tăng cường thực hiện nhiệm vụ chăm lo cho đoàn viên, đặc biệt là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tích cực xây dựng các quỹ hỗ trợ người lao động những lúc khó khăn, cho vay vốn phát triển kinh tế, tạo niềm tin giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất khi tham gia các tổ chức Công đoàn./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com