Quan tâm chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng

08:32, 15/09/2023

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy được nhiều nguồn lực, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp thiếu niên, nhi đồng phát triển toàn diện (Trong ảnh: Biểu diễn văn nghệ của đội viên thành phố Nam Định).
Tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp thiếu niên, nhi đồng phát triển toàn diện (Trong ảnh: Biểu diễn văn nghệ của đội viên thành phố Nam Định).

Công tác tuyên truyền, giáo dục được các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh đổi mới về hình thức và nội dung phù hợp với tâm lý tiếp nhận của đội viên thiếu nhi và tình hình thực tế. Theo đó, toàn tỉnh tổ chức trên 500 buổi nói chuyện truyền thống, 2.000 lượt phát thanh măng non, căng treo hơn 500 băng rôn, xây dựng 1.012 bảng tin tuyên truyền, 1.537 tờ báo tường, đặc san, báo ảnh, duy trì sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm. Năm học 2022-2023, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo các cơ sở Đội tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước diễn ra sôi nổi trong toàn Đoàn như các ngày: Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định; 100% Hội đồng Đội cấp huyện, Liên đội tổ chức các hoạt động tọa đàm, sinh hoạt ngoại khoá, xây dựng các công trình, phần việc măng non thu hút sự tham gia của hơn 200 nghìn lượt đội viên, thiếu nhi tham gia. Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” tiếp tục được các Liên đội tập trung triển khai thực hiện hiệu quả, tạo môi trường cho thiếu nhi được rèn luyện sức khoẻ, đạo đức, lối sống, thi đua học tập và bồi dưỡng kỹ năng. Qua đó, 100% Liên đội tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường duy trì và thực hiện nghiêm túc lễ chào cờ, hát Quốc ca và sinh hoạt dưới cờ hàng tuần theo chủ đề, chủ điểm. Duy trì và nhân rộng cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” góp phần chuyển biến nhận thức, hành động của thiếu nhi, qua đó ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu, đội viên, thiếu nhi có hành động đẹp được các cấp bộ Đội tuyên dương, trao giải thưởng.

Bên cạnh đó, hoạt động sinh hoạt Chi đội, sinh hoạt Sao nhi đồng được duy trì định kỳ và sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục, định hướng cho thiếu nhi các giá trị về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới. Với chủ điểm sinh hoạt từng đợt đã có nhiều hoạt động do các Chi đội, Liên đội tổ chức như: chủ điểm “Noi gương anh hùng Kim Đồng - Thiếu nhi Việt Nam tiếp bước” có 452 Liên đội triển khai, 5.732 Chi đội tổ chức; chủ điểm “Nghìn việc tốt - triệu niềm vui” có 373 Liên đội và 5.432 Chi đội tổ chức; chủ điểm “Khăn quàng thắm mãi vai em” có 350 Liên đội và 5.230 Chi đội tổ chức. Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” tiếp tục được triển khai trong 100% Liên đội, gồm 6 nội dung (thi đua học tập; vận động khoẻ mạnh; bảo vệ môi trường; đọc sách mỗi ngày; chia sẻ yêu thương; rèn luyện kỹ năng). Thông qua hướng dẫn các em đăng ký tham gia chương trình bằng cách cài đặt app “Làm việc tốt” để cùng nhau thi đua làm việc tốt mỗi ngày; Mô hình “Vé số hoa điểm tốt” được các Liên đội tích cực triển khai, toàn tỉnh đã phát hành được hơn 5.000 vé hoa điểm tốt, qua đó cổ vũ, động viên được 112 tấm gương điển hình trong học tập, tấm gương “Người tốt - việc tốt” nhặt được của rơi trả lại người đánh mất, cùng bạn vượt khó, làm sạch trường, đẹp lớp. Nhiều Liên đội tích cực tuyên dương và nhân rộng các gương điển hình tại đơn vị, thường xuyên đăng tải trên các fanpage của Liên đội.

Các cấp bộ Đội cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, tập trung huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ các em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường thông qua các phong trào “Quỹ vì bạn nghèo”, “Thiếu nhi nghèo vượt khó”, “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”, “Học sinh nghèo hiếu học”... Toàn tỉnh tổ chức trao tặng trên 5.600 suất quà và học bổng cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, trị giá trên 2,6 tỷ đồng. Tiêu biểu là Hội đồng Đội các huyện: Hải Hậu, Nam Trực, Xuân Trường, Vụ Bản... Các hoạt động nhằm tạo môi trường phát huy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh chú trọng triển khai. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Nam Định lần thứ IX. Cuộc thi được 10/10 Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội các huyện, thành phố triển khai, thu hút sự tham gia đông đảo của thanh, thiếu nhi trong tỉnh với hàng trăm mô hình, giải pháp tham gia dự thi, trong đó có 42 sản phẩm, giải pháp dự thi đến từ 10 huyện, thành phố trong tỉnh, với 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo các Liên đội tổ chức hiệu quả các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi thông qua ngày hội đọc sách, chuyên mục giới thiệu sách hay... Duy trì tốt phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” và hưởng ứng “Ngày hội đọc sách” thông qua việc tuyên truyền và đưa các ấn phẩm của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tiếp cận tới đội viên, học sinh, xây dựng các công trình “Tủ sách măng non”, “Thư viện xanh trực tuyến”. Có 452/452 Liên đội tổ chức thu hút trên 230 nghìn lượt thiếu nhi tham gia trong hoạt động đọc và làm theo báo Đội. Tiếp tục vận động nguồn lực, triển khai xây dựng công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” trong các Liên đội, tủ sách pháp luật, góp phần trang bị các kiến thức, kỹ năng đọc, định hướng đọc lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi trong các Liên đội trên địa bàn toàn tỉnh. Hội đồng Đội tỉnh còn tập trung chỉ đạo các Liên đội chú trọng triển khai, nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo cho đội viên, thiếu nhi với nhiều hình thức như: Đưa các trò chơi dân gian vào trường học; duy trì các điểm sinh hoạt, vui chơi; tổ chức các câu lạc bộ văn hoá dân gian; lồng ghép các điệu nhảy, bài hát dân gian vào các giờ ra chơi với 100% Liên đội tổ chức thu hút hàng nghìn lượt đội viên, thiếu nhi tham gia...

Thông qua các phong trào, cuộc vận động đã góp phần chăm lo tốt cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng đồng thời nâng cao nhận thức và giáo dục truyền thống của quê hương, dân tộc; tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh giúp các em phát triển toàn diện, ra sức thi đua trong học tập, lao động và tích cực tham gia các phong trào Đội, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com