Bảo hiểm xã hội và cuộc sống: Phát triển bảo hiểm y tế  học sinh, sinh viên bền vững

08:26, 15/09/2023

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là một trong những chính sách - xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước góp phần bảo vệ sức khỏe cho HSSV trong quá trình học tập; phòng, chống các bệnh học đường và chi trả viện phí khi bị ốm đau, phải khám và điều trị bệnh. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành hữu quan, các địa phương cùng ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) triển khai hiệu quả các nội dung của BHYT HSSV. 

Trường THCS Hải Xuân (Hải Hậu) đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế (Trong ảnh: Cô và trò Trường THCS Hải Xuân trong một tiết học).
Trường THCS Hải Xuân (Hải Hậu) đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế (Trong ảnh: Cô và trò Trường THCS Hải Xuân trong một tiết học).

Theo đó, ngành Bảo hiểm quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Luật BHYT đối với HSSV bằng nhiều hình thức như: hệ thống pa-nô, áp phích, băng rôn, tờ rơi, khẩu hiệu trực quan; ứng dụng VssID và qua các hội nghị trực tuyến… Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng thường xuyên phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đăng, phát các tin, bài về chính sách BHYT đối với HSSV. Ngành GD và ĐT giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV đối với từng trường học và đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT dành cho HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua của từng cơ sở giáo dục; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đăng ký khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT đối với HSSV trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT có sự cải tiến khi đưa vào ứng dụng phần mềm VssID thay cho thẻ BHYT bằng giấy, giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian khi đi khám, chữa bệnh. Các nghiệp vụ tạm ứng, thanh, quyết toán trong khám, chữa bệnh BHYT của BHXH cấp tỉnh và huyện với các cơ sở y tế được thực hiện theo quy trình khép kín, liên thông và có cơ chế kiểm soát, đối chiếu giữa các phần mềm nghiệp vụ, đảm bảo minh bạch, chính xác trong quản lý tài chính. BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện tập trung khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về lĩnh vực bảo hiểm đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý BHYT HSSV từ tỉnh đến huyện. 

Với các giải pháp đồng bộ, số lượng HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian qua phát triển bền vững. Đến tháng 6-2023, toàn tỉnh có 358.780 học sinh có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 98,55%. Nhiều địa phương đạt tỷ lệ cao từ 98 đến 100% học sinh tham gia BHYT, tiêu biểu là các huyện: Mỹ Lộc đạt tỷ lệ 100%; Trực Ninh 99,87%, Giao Thủy 99,78%, Hải Hậu 99,67%, Ý Yên 98,35%. Tại huyện Mỹ Lộc, BHXH huyện phối hợp với Phòng Y tế, Phòng GD và ĐT huyện thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ học sinh tham gia BHYT là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường, trong đó các trường đạt chuẩn quốc gia phải có 100% học sinh tham gia BHYT. Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp với các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến với nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm tiếp cận đầy đủ với thông tin cơ bản về chính sách BHYT học sinh theo Luật BHYT sửa đổi: mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi hưởng. Tại huyện Hải Hậu, để triển khai thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, BHXH huyện đã phân công cán bộ trực tiếp đến các trường học trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHYT học sinh, giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn nhà trường về phương thức thu, thời gian, mức phí, cũng như các vấn đề liên quan mà phụ huynh quan tâm, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện ở các trường. Ở huyện Ý Yên, nhiều trường duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT 100% như các trường Tiểu học: Yên Dương, Yên Bình, Yên Hồng, Yên Phong... Ở bậc THCS có các trường: Yên Bằng, Yên Chính, Yên Đồng, Yên Dương... Nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả, các phụ huynh ở huyện Ý Yên đều hiểu vai trò quan trọng của thẻ BHYT. Chị Hoàng Thị Phượng, xã Yên Phong (Ý Yên) hiện đang có 2 con theo học ở cấp tiểu học và THCS trên địa bàn xã cho biết: “Xác định tầm quan trọng của BHYT, tôi đã mua thẻ BHYT cho 2 con ngay từ những ngày đầu đi học. Đến nay, con lớn đã có 8 năm tham gia BHYT, con thứ 2 đã đóng BHYT năm thứ 4. Ngoài được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, khi sử dụng thẻ BHYT còn được Quỹ BHYT chi trả tối đa 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT, không giới hạn mức chi. BHYT giúp gia đình tôi yên tâm nuôi dạy các con trước những rủi ro bệnh tật có thể xảy ra bất cứ lúc nào”. 

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, HSSV thuộc nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT. Cụ thể, mức đóng BHYT hàng tháng của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở; trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% và HSSV tự đóng 70%. Do đó, khi mức lương cơ sở tăng 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 1-7-2023 thì mức đóng BHYT của HSSV cũng sẽ tăng với số tiền tương ứng 972 nghìn đồng/năm. Tuy nhiên, do HSSV được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT nên số tiền mỗi HSSV thực đóng là 680.400 đồng/năm. Vì vậy, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác BHYT HSSV trong năm học 2023-2024, ngành BHXH tiếp tục phối hợp với ngành GD và ĐT tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho HSSV và phụ huynh về chính sách, pháp luật BHYT, ý nghĩa của BHYT đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HSSV; quyền lợi và trách nhiệm của HSSV trong việc tham gia BHYT; HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com