Tiếp thêm động lực cho phụ nữ nghèo

08:24, 15/09/2023

Những năm qua, triển khai chủ trương xây dựng Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có thêm nguồn kinh phí để “tiếp sức” về vốn cho hàng nghìn phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo; tổ chức thăm hỏi, động viên hội viên dịp lễ, tết, giúp đỡ khi ốm đau, bệnh tật..., góp phần thực hiện mục tiêu lớn của Đảng, Nhà nước “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nam Định trao tặng Nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Trần Thị Hồng, hội viên chi hội phụ nữ tổ dân phố số 3, phường Văn Miếu.
Bài và ảnh: Hoa Quyên
Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nam Định trao tặng Nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Trần Thị Hồng, hội viên chi hội phụ nữ tổ dân phố số 3, phường Văn Miếu. 

Xã Hải Trung (Hải Hậu) là một trong những “điểm sáng” về việc đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”. Theo đó, triển khai xây dựng Quỹ, Hội LHPN xã đã tích cực tuyên truyền, kêu gọi, vận động hội viên đóng góp Quỹ. Từ nguồn Quỹ do hội viên đóng góp, Hội Phụ nữ xã có kinh phí để mua con giống trao tặng cho những chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đầu tháng 8 năm nay, Hội LHPN xã đã tổ chức trao tặng 250 con gà giống, trị giá 7,5 triệu đồng cho 10 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 10 chi hội cơ sở. Nhận được gà giống do Hội Phụ nữ xã trao tặng, chị Trần Thị Ngà, hội viên chi hội 4 chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, chồng mất cách đây 4 năm, tôi không có nghề nghiệp ổn định lại đông con. Từ lâu tôi đã mơ ước có một số vốn để đầu tư nuôi lợn hoặc gà tận dụng đất vườn nhà tương đối rộng rãi. Nay Hội Phụ nữ xã đã giúp tôi hiện thực hoá ước mơ, trao tặng số lượng lớn gà giống, tôi mừng lắm. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc, nhân rộng đàn gà để cải thiện kinh tế gia đình, nuôi con ăn học. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của các cấp Hội Phụ nữ”. Không chỉ có chị Ngà, các chị em được Hội Phụ nữ xã Hải Trung trao tặng gà đợt này đều rất phấn khởi, tin tưởng rằng đây sẽ một trong những “cứu cánh” hiệu quả giúp họ thoát nghèo, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. 

Mặc dù sống trong căn nhà nhỏ cũ nát, mất an toàn đã nhiều năm nhưng do điều kiện kinh tế quá khó khăn, chị Trần Thị Hồng, hội viên phụ nữ chi hội tổ dân phố số 3, phường Văn Miếu (thành phố Nam Định) không dám nghĩ tới việc xây, sửa nhà mới. Đồng cảm, sẻ chia với hoàn cảnh của gia đình chị Hồng, Hội LHPN phường Văn Miếu đã khảo sát cụ thể hoàn cảnh gia đình, tổ chức bình xét và đề nghị với Hội cấp trên hỗ trợ chị xây Nhà “Mái ấm tình thương”. Sau khi xem xét kỹ hoàn cảnh của gia đình chị Hồng, các cấp Hội đã chung tay vào cuộc giúp chị xây nhà. Sau gần 2 tháng xây dựng, ngôi nhà mới của chị Hồng đã hoàn thành với tổng kinh phí trên 180 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN thành phố ủng hộ 30 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”. Ngày khánh thành nhà mới chị Hồng xúc động chia sẻ: “Vậy là mơ ước lớn nhất của vợ chồng chúng tôi đã thành hiện thực. Nếu không có các cấp Hội Phụ nữ, gia đình, hàng xóm quan tâm, giúp đỡ thì không biết đến khi nào gia đình tôi mới có được căn nhà khang trang, kiên cố, sạch đẹp như thế này để ở. Tôi mong sẽ có nhiều hoàn cảnh nghèo khó được tổ chức Hội giúp đỡ, hỗ trợ xây, sửa nhà, ổn định cuộc sống”. 

Triển khai Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”, hàng năm, các cấp Hội Phụ nữ phối hợp với các cơ quan thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ về ý nghĩa, mục đích của Quỹ; tuyên truyền trực tiếp trong các hội nghị, sinh hoạt chi, tổ, nhóm, phụ nữ; động viên cán bộ, hội viên tự nguyện tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ ngày càng lớn mạnh. Cụ thể, các cấp Hội Phụ nữ phát động cán bộ, hội viên xây dựng Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) với mức ủng hộ ít nhất từ 2.000 đồng/người trở lên và có thể tăng lên tuỳ theo điều kiện thực tế của Hội cơ sở. Đến nay, 100% các cấp Hội đều xây dựng và duy trì Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”, trong đó một số đơn vị có nguồn quỹ lớn như: Hải Hậu, Ý Yên, thành phố Nam Định, Nghĩa Hưng, Giao Thuỷ… Căn cứ trên nguồn Quỹ xây dựng được, các cấp Hội Phụ nữ có kinh phí triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi hoặc không lãi suất; thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết; giúp phụ nữ nghèo xây, sửa Nhà “Mái ấm tình thương”… Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã trao tặng 6.781 suất quà, trị giá 2,1 tỷ đồng cho phụ nữ và trẻ em nghèo. Ngoài ra, các cấp Hội còn tích cực vận động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm, hội viên phụ nữ ủng hộ trên 870 triệu đồng để giúp đỡ phụ nữ nghèo, già cả neo đơn; ủng hộ, nhận đỡ đầu 267 trẻ mồ côi. Qua khảo sát, hiện trên địa bàn tỉnh có 107 ngôi nhà của hội viên phụ nữ nghèo cần được xây mới và sửa chữa; trong đó có 59 nhà đề nghị xây mới, 48 nhà đề nghị sửa chữa. Nhằm hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở xây mới, sửa chữa, Hội LHPN tỉnh phối hợp với MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch hỗ trợ xây dựng 20 Nhà “Đại đoàn kết” cho phụ nữ nghèo đồng thời trích Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” hỗ trợ hội viên xây, sửa nhà. 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Hội đã trích Quỹ, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ xây mới, sửa chữa 10 Nhà “Mái ấm tình thương”, trị giá 895 triệu đồng. Cùng với việc giúp đỡ hội viên xây, sửa nhà, thăm hỏi, tặng quà khi đau ốm, Hội Phụ nữ các cấp còn trích Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” cho hội viên vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay, đã có hàng trăm hội viên được vay vốn từ Quỹ với lãi suất ưu đãi để mở các mô hình trang trại VAC, kinh doanh buôn bán nhỏ... mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Duy trì và phát huy hiệu quả nguồn Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” là việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc của Hội Phụ nữ các cấp. Để tiếp tục phát triển Quỹ, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng Quỹ, giúp thêm nhiều phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com