Phường Cửa Nam thực hiện hiệu quả  các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường

08:08, 18/09/2023

Với mục tiêu bảo vệ môi trường, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, những năm qua, Đảng ủy, UBND phường Cửa Nam (thành phố Nam Định) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng đô thị văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Được chính quyền địa phương quan tâm, các hộ dân làm bún ở phường Cửa Nam đã đầu tư máy móc, hệ thống xử lý nước thải trước khi xả ra 
môi trường.
Được chính quyền địa phương quan tâm, các hộ dân làm bún ở phường Cửa Nam đã đầu tư máy móc, hệ thống xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường.

Để tạo chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường, UBND phường Cửa Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, tổ chức, cá nhân triển khai công tác thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn; nói không với rác thải nhựa... Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường tiếp tục được đẩy mạnh gắn với các phong trào như “Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023”; “Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học”… UBND phường thành lập tổ công tác ra quân lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông và phân công nhiệm vụ cho các thành viên tổ công tác. Cùng với đó, các hội, đoàn thể trên địa bàn phường cũng tích cực tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường. Vào các ngày chủ nhật hàng tuần, hội viên Hội Phụ nữ xuống đường chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường các điểm công cộng, cắt tỉa cây hai bên đường... Đoàn Thanh niên phường thường xuyên ra quân bảo vệ môi trường bằng các việc làm cụ thể như: tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân; cùng với các hội, đoàn thể dọn vệ sinh khu vực bãi rác trên tỉnh lộ 490C để đảm bảo vệ sinh môi trường và tổ chức cắt tỉa cây hai bên đường Lạc Long Quân để các phương tiện giao thông đi lại không bị khuất tầm nhìn; gỡ bỏ những quảng cáo sai quy định trên các cột điện, thân cây, vẽ hoa trang trí trên các cột điện, vừa hạn chế việc dán quảng cáo sai quy định, vừa tạo mỹ quan đô thị... Hội Nông dân phường nhận thu gom rác thải trong các khu dân cư; thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật; trồng mới, bảo vệ và chăm sóc hàng cây nông dân; xây dựng tuyến đường không có rác thải... Bên cạnh đó, UBND phường đã tổ chức ký cam kết với 68 hộ kinh doanh ở khu vực mặt đường chấp hành nghiêm các quy định trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn.

UBND phường cũng chỉ đạo các ngành chức năng, các khu dân cư tập trung xử lý các vấn đề về ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Thôn Phong Lộc Tây có nghề làm bún truyền thống đã góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho các hộ gia đình nhưng cũng gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân địa phương. Người dân ở đây cho biết, trước kia, chỉ cần đặt chân đến đầu làng đã ngửi thấy mùi chua của nước gạo, nhất là những ngày hè nắng nóng gây ám ảnh với những người từ xa tới. Những hộ dân trong làng dù cũng rất khó chịu, nhưng ở lâu thành quen, cũng vì “kế mưu sinh”. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Phường đã vận động, tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư máy móc, trang thiết bị sản xuất; mời cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố về hướng dẫn các hộ dân xây hệ thống bể lắng, bể lọc, xả thải giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hiện nay, làng nghề bún ở phường Cửa Nam đang thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để nghề làm bún phát triển một cách bền vững như: Tìm kiếm thông tin về giá cả, thị trường; tìm nguồn cung cấp nguyên liệu và đầu ra cho sản phẩm; hỗ trợ hộ dân nắm bắt các kiến thức pháp luật và ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tích cực xử lý môi trường, nước thải, bảo vệ môi trường. Năm 2022, 100% số hộ làm nghề bún đã xây dựng bể lắng, lọc trước khi xả thải ra mương xử lý; tình trạng ô nhiễm môi trường cơ bản được giải quyết. Anh Nguyễn Phương Phong, một trong những hộ làm bún lâu đời và quy mô lớn ở làng Phong Lộc Tây cho biết: “Mỗi ngày, gia đình tôi cung cấp ra thị trường trên 300kg bún tươi. Để không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, gia đình tôi đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải trị giá 4,5 triệu đồng”. Theo thiết kế, mỗi hệ thống xử lý nước thải sẽ gồm 2 bể lọc, trong đó một bể lắng có diện tích lớn hơn để xử lý nước thải có chứa các chất cặn bã, bể còn lại có thể tích nhỏ hơn chứa nước sau lắng lọc trước khi cho thải ra đường thoát nước chung; tại các đường trong làng đều được xây dựng cống rãnh để xử lý nước thải tập trung. Ngoài ra, phường còn tổ chức thu gom các loại rác thải, bao bì ni lông phát sinh trong qua trình sản xuất bún. Nhờ vậy, tình hình ô nhiễm môi trường khu vực các hộ sản xuất nghề bún cơ bản đã được khắc phục. 

Đồng chí Đỗ Thị Tuyết, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam cho biết: “Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay người dân rất có ý thức giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường xung quanh nơi ở, nơi sản xuất. Những hành vi gây ô nhiễm môi trường được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử phạt theo quy định của pháp luật. Công tác bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực”. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền phường Cửa Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể như: thu gom và xử lý các loại rác thải, vệ sinh các tuyến đường, trồng và chăm sóc cây xanh.., từng bước xây dựng phường văn minh, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp./. 

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com