Hiệu quả mô hình tổ liên kết nữ trồng hoa, cây cảnh Điền Xá

08:39, 14/09/2023

Xã Điền Xá, Nam Trực có nghề truyền thống trồng hoa, cây cảnh hàng trăm năm. Đây là nghề chính của người dân trong xã trong đó có phần lớn chị em phụ nữ trên địa bàn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Nhà vườn Thúy Lý của gia đình chị Đỗ Thị Hoa Lý (bên trái), xóm Tân Phú, xã Điền Xá hỗ trợ bày bán sản phẩm hoa, cây cảnh của chị em trong tổ liên kết.
Nhà vườn Thúy Lý của gia đình chị Đỗ Thị Hoa Lý (bên phải), xóm Tân Phú, xã Điền Xá hỗ trợ bày bán sản phẩm hoa, cây cảnh của chị em trong tổ liên kết.

Từ năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Điền Xá đã thành lập và duy trì mô hình tổ liên kết nữ trồng hoa cây cảnh, đến nay có 126 hội viên. Mô hình nhằm giúp các hội viên phụ nữ ở làng nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống có điều kiện thuận lợi liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, Ban chủ nhiệm thường xuyên tạo cơ hội để hội viên phụ nữ trong tổ có điều kiện giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, hàng ngày, các hội viên trong tổ còn trao đổi, hỗ trợ nhau về kỹ thuật, giống, vốn; cập nhật các xu thế mới của thị trường; áp dụng công nghệ để phát triển mô hình... qua đó cùng giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cây trồng. 

Đến thăm Công ty TNHH Vườn cây Nam Điền Thế Ngát của gia đình chị Đỗ Thị Ngát, thôn Hạ, chúng tôi được biết: Mô hình có hơn 3 mẫu với đa dạng các loại hoa, cây cảnh như: cây công trình, cây cảnh bonsai, cây bóng mát, hoa hồng, tường vi, vạn tuế… Ngoài bán cho khách lẻ, gia đình chị còn nhận các công trình trong và ngoài tỉnh, tạo việc làm ổn định cho 10 lao động và hàng chục lao động thời vụ tại địa phương. Tham gia tổ liên kết từ những ngày đầu mới thành lập, chị Ngát luôn là một trong những hội viên nhiệt tình, trách nhiệm; thường xuyên liên kết chặt chẽ với các hội viên, chia sẻ kinh nghiệm; hỗ trợ các hội viên khác mở rộng thị trường kinh doanh. “Tôi hy vọng tổ liên kết hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hội viên liên kết chặt chẽ hơn để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh các loại cây hàng hóa, từ đó vươn lên khẳng định vai trò của phụ nữ trong phát triển nghề truyền thống, góp phần làm giàu cho gia đình và đóng góp xây dựng quê hương”, chị Ngát tâm sự. Bên cạnh việc sản xuất các loại cây cảnh truyền thống, nhập các loại hoa đặc trưng các vùng miền khác về kinh doanh, gia đình chị Đỗ Thị Hoa Lý, đường số 8, xóm Tân Phú còn tiêu thụ sản phẩm giúp các chị em. Nghệ nhân sinh vật cảnh Vũ Thị Tính, chủ nhiệm của tổ liên kết có đa dạng các loại hoa, cây cảnh, chủ yếu trồng và cung cấp cây bonsai, cây công trình cho thành phố Nam Định và các tỉnh trong cả nước, với doanh thu hàng tỷ đồng/năm, góp phần tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động nữ tại địa phương đồng thời đứng ra thu mua, đảm bảo đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho hội viên trong tổ liên kết.

Từ thực tế cho thấy, tổ liên kết được thành lập và hoạt động đã đem lại nguồn động lực mới cho các thành viên. Chị Đặng Thị Lụa, thôn Hạ chia sẻ: trước kia gia đình chị buôn bán nhỏ lẻ, hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao. Có thời điểm do không bắt nhịp được với nhu cầu của thị trường nên có lúc không đủ tiêu thụ, có lúc lại dư thừa. “Từ khi tham gia tổ liên kết, được chị em hội viên tạo điều kiện hỗ trợ nên tôi mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Có những mặt hàng đang dư thừa chưa tiêu thụ được, các chị em lại tìm đầu mối tiêu thụ hàng hóa giúp hoặc tạo điều kiện để tôi gửi bày bán tại gia đình các hội viên có cửa hàng, dễ tiếp cận với khách hàng hơn”. Còn với chị Nguyễn Thị Huyền, thôn Hạ, từ khi tham gia tổ liên kết không chỉ giúp chị kinh doanh, sản xuất hiệu quả hơn, ổn định kinh tế gia đình mà chị còn được nâng cao kỹ năng bán hàng trên các mạng xã hội do các hội viên khác chia sẻ. Sau một thời gian, chị tự tin hơn khi bán thêm trên các nền tảng mạng xã hội, khách hàng gần xa biết đến nhà vườn của chị ngày một nhiều hơn. Không chỉ tập hợp các hội viên phụ nữ xã Điền Xá, đến nay tổ liên kết nữ trồng hoa, cây cảnh còn kết nạp thêm hội viên phụ nữ các xã lân cận như Nam Thắng, Đại An, Nam Toàn… để chị em phụ nữ có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật; mở rộng mối quan hệ, tự tin trong kinh doanh; tiếp tục duy trì, phát triển nghề truyền thống của địa phương.

Mô hình tổ liên kết nữ trồng hoa, cây cảnh Điền Xá ngày càng hoạt động hiệu quả, đón nhiều đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành phố về tham quan, học hỏi. Mô hình đã tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống, khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com