Phong trào thi đua yêu nước ở Nghĩa Hồng 

08:18, 13/01/2023

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước được xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) xác định là một trong những giải pháp quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Nhân dân thôn Đồng Quỹ, xã Nghĩa Hồng biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022.
Nhân dân thôn Đồng Quỹ, xã Nghĩa Hồng biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022.

Nhận thức rõ tác dụng của phong trào thi đua yêu nước, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Hồng xác định đặt nội dung thi đua lên hàng đầu, gắn công tác thi đua với nhiệm vụ chính trị hàng năm. Để thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể trong xã quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh, huyện về công tác thi đua, khen thưởng. Căn cứ điều kiện thực tiễn của địa phương, xã đã đẩy mạnh xây dựng các phong trào, mô hình và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan toả mạnh mẽ, khí thế thi đua sôi nổi trong Đảng bộ và nhân dân. Tiêu biểu như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Dạy tốt, học tốt”, “Vì an ninh Tổ quốc”... được cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã hưởng ứng tích cực tạo hiệu ứng thi đua thường xuyên liên tục, khơi dậy tiềm năng, tính sáng tạo của tập thể, cá nhân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và giành được những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực. Điển hình như thôn Đồng Quỹ có 510 hộ, 1.435 nhân khẩu, trong đó 85% dân số trong thôn là đồng bào Công giáo. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ Đảng, trưởng thôn; sự tuyên truyền, vận động của Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể, những năm qua cán bộ, nhân dân thôn Đồng Quỹ luôn đoàn kết, đề cao, trân trọng “tình làng, nghĩa xóm”, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Ông Trần Trung Chiến, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho biết: “Hơn 10 năm qua, cán bộ, nhân dân thôn Đồng Quỹ luôn duy trì đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở; tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nghiêm nếp sống văn hóa, quy ước khu dân cư trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đến nay, khu dân cư đã tập trung xây dựng, phát triển xóm làng từng bước đạt chuẩn tiêu chí NTM nâng cao và phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Cán bộ và nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp, vận động quyên góp ủng hộ 534 triệu đồng. Từ nguồn đóng góp của nhân dân, xóm đã lắp đặt hệ thống đường điện chiếu sáng với 177 cột điện; nhiều hộ trong thôn hiến đất để phục vụ việc mở rộng đường. Bên cạnh đó, nhờ tích cực phát triển kinh tế, mở mang ngành nghề, đến nay thôn đã có 92% hộ đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”, không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo chỉ còn 6,5%”. Cuối năm 2022, thôn Đồng Quỹ đã được UBND huyện Nghĩa Hưng công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ngoài sự nỗ lực, phấn đấu để đạt danh hiệu NTM kiểu mẫu ở thôn Đồng Quỹ, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục chỉ đạo tiến hành hoàn thiện hồ sơ xóm Đô Lương và Bắc Sơn để huyện công nhận NTM kiểu mẫu trong năm 2022. 

Điểm nổi bật trong các phong trào thi đua yêu nước ở Nghĩa Hồng là đã thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh”. Thời gian qua, xã đã tập trung nguồn lực, huy động sự chung sức đồng lòng của nhân dân tham gia. Cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở đã thực hiện tốt công tác dân vận khéo “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực để duy trì kiến thiết làng, xóm đảm bảo các công trình trong chương trình xây dựng NTM ngày một củng cố và hoàn thiện hơn, các thôn xóm đang tích cực vận động nhân dân kiến thiết các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh và sản xuất. Các hộ gia đình có điều kiện đầu tư xây mới và nâng cấp nhà ở. Các công trình của nhân dân, công trình phúc lợi, cơ sở hạ tầng giao thông trong khu dân cư được xây mới và đầu tư nâng cấp, góp phần thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, 16/16 thôn xóm xây dựng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trục đường liên thôn theo quy chuẩn. Trong đó, 12 xóm đã xây dựng cả đường trục và đường dong thôn xóm tổng số 924 cột đèn điện với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng, ngoài ra các thôn xóm còn lại vận động nhân dân lắp đặt lại đường điện chiếu sáng tổng trị giá 200 triệu đồng; mở rộng và đổ bê tông đường dong xóm và đường ra đồng phục vụ sản xuất tổng kinh phí 320 triệu đồng. Để đảm bảo giao thông đi lại cho người dân và nâng cao các tiêu trí trong xây dựng NTM kiểu mẫu, năm 2022, UBND xã triển khai thi công 2 tuyến đường giao thông nông thôn khu vực Đồng Quỹ và Đồng Tình, tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ, UBND xã đã đầu tư đổ đường bê tông ra đồng cho đội sản xuất số 3, 5, 16 tổng trị giá 700 triệu đồng. Các công trình đầu tư xây dựng phòng học và một số hạng mục phụ trợ của trường mầm non với tổng giá trị công trình 7 tỷ đồng đến nay đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng trong đầu học kỳ 2 của năm học 2022-2023.

Với việc triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao, mỗi người dân đã thực sự thay đổi tư duy trong cách nhìn nhận, đánh giá và tham gia tích cực vào các hoạt động của địa phương. Đây được coi là thành công nhất trong quá trình xây dựng NTM ở Nghĩa Hồng. Năm 2022, xã Nghĩa Hồng đã được hội đồng thẩm định của tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đang hoàn thiện các bước xây dựng NTM kiểu mẫu cho các thôn xóm. Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, tạo động lực thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà nghị quyết đại hội đảng bộ xã đề ra. Kinh tế phát triển, văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 11,5%. Trong đó, tỷ trọng nông nghiệp chiếm 25%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản, thương mại dịch vụ chiếm 75%. Tổng sản lượng lương thực toàn xã đạt 6.650 tấn. Tỷ lệ bao phủ BHYT đến ngày 15-12 đạt 89,2%; bình quân thu nhập đầu người đạt 64 triệu đồng/người/năm. Giá trị thu nhập trên hecta canh tác đạt 117 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,79%. Các trường học giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, trường đạt danh hiệu tiên tiến./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com