“ Tết sum vầy” - Ấm tình đoàn viên

20:02, 12/01/2023

Một mùa xuân mới đã về, ở khắp các công xưởng, nhà máy, trong các công ty, doanh nghiệp đang rộn ràng không khí đón Tết. Được sự quan tâm, chăm lo của Ban giám đốc, Ban chấp hành công đoàn các công ty đã chuẩn bị chu đáo chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” để người lao động có một cái Tết sum vầy, đầm ấm bên gia đình sau một năm hăng say lao động, sản xuất.

Lãnh đạo huyện Hải Hậu trao quà Tết cho công nhân lao động thuộc công đoàn cơ sở Công ty TNHH VietPower, xã Hải Tân (Hải Hậu).
Bài và ảnh: Ngọc Linh
Lãnh đạo huyện Hải Hậu trao quà Tết cho công nhân lao động thuộc công đoàn cơ sở Công ty TNHH VietPower, xã Hải Tân (Hải Hậu). 

Trong không khí náo nức, hân hoan của chương trình “Tết sum vầy” do Ban lãnh đạo và Ban chấp hành công đoàn Công ty LongYu Việt Nam (Nam Trực) tổ chức, chúng tôi cảm nhận được rõ sự vui mừng, phấn khởi của những người lao động được đón Tết ở “ngôi nhà thứ hai”. Chị Đỗ Thị Len, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Những năm trước, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên các hoạt động dành cho chương trình “Tết sum vầy” của Công ty bị hạn chế. Năm nay, dịch bệnh đã được khống chế, ngoài thưởng Tết bằng tháng lương thứ 13 cho tất cả công nhân lao động, Ban lãnh đạo Công ty còn phối hợp với Ban chấp hành công đoàn tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2023” như một sự tri ân đối với đoàn viên và người lao động”… Tại chương trình “Tết sum vầy”, Công ty đã chuẩn bị hàng trăm suất quà trao thưởng cho người lao động trị giá hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, ban lãnh đạo Công ty còn trao giải thưởng lao động xuất sắc cho gần 100 công nhân lao động thông qua bình chọn hàng năm của cán bộ, công nhân; tặng 70-80 suất quà Tết cho công nhân lao động thuộc hộ cận nghèo và khoảng 20 suất quà dành tặng hộ nghèo… Công ty Kinh Bắc - Thành Nam, xã Bình Minh (Nam Trực), Tết năm nay dự kiến xây dựng thêm 2 dây chuyền chuyên sản xuất sản phẩm sạch (hàng chuyên dụng cho bác sĩ, kỹ sư…). Những tháng cuối năm, ban lãnh đạo đã phát động phong trào thi đua trong toàn Công ty, đề ra nhiều mức thưởng cao cho người lao động… Nhằm tri ân người lao động, kịp thời động viên họ khắc phục khó khăn, tiếp tục chung tay cùng doanh nghiệp, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công ty dự kiến thưởng Tết cho công nhân lao động tháng lương thứ 13 lên tới 120% mức lương bình quân cả năm (lương bình quân của người lao động từ 6-9 triệu đồng/người/tháng) và 1 suất quà trị giá 300 nghìn đồng. Ngoài ra, trong chương trình “Tết sum vầy”, Công ty đã trao giải đặc biệt là chiếc xe máy Honda BLADE, trị giá khoảng 20 triệu đồng và rất nhiều giải thưởng cùng các phần quà có giá trị… Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Công ty rà soát các gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn dành tặng mỗi gia đình một suất quà trị giá 500 nghìn đồng. 
Đến với chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” được tổ chức tại Công ty TNHH VietPower, xã Hải Tân (Hải Hậu), chị Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công ty đã thông báo thưởng cho mỗi người lao động một tháng lương thứ 13, tương đương 1 tháng lương thực lĩnh trong năm (đi làm đủ 1 năm trở lên) hoặc tính phần trăm theo số tháng đi làm trong năm, đây cũng là năm Công ty thưởng Tết cao nhất từ trước đến nay cho người lao động. Như vậy, người lao động sẽ được thưởng Tết từ 5,5-9 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, hàng năm, Công ty đều tổ chức chương trình “Tết sum vầy” thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Công ty đối với người lao động, đặc biệt là đối với những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên, tích cực lao động sản xuất. Tại chương trình  “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, 270 suất quà đã được trao cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty, với tổng trị giá trên 120 triệu đồng. Bên cạnh các phần quà Tết được trao cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn Công ty còn chuẩn bị hàng trăm phần quà và hàng trăm phong bao lì xì tặng cho công nhân lao động trong chương trình bốc thăm trúng thưởng…

Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có nhiều Công ty, doanh nghiệp dự kiến tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” để tri ân người lao động. Tiêu biểu như các công ty: TNHH Youngone Nam Định, May thời trang Giao Yến, TNHH Yamani Dynasty, TNHH Yulun, TNHH Maxport Limited-Vietnam… Các Công ty: Cổ phần Dệt lụa Nam Định, Cổ phần Dệt khăn - Dệt may Nam Định, Cổ phần May Nam Định đã tham gia Ngày hội Công nhân - Phiên chợ nghĩa tình thuộc chương trình “Tết sum vầy” do Công đoàn Dệt May Việt Nam phối hợp tổ chức bán hàng trợ giá cho người lao động mua sắm Tết. Đồng chí Vũ Văn Nghĩa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các cấp đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Với phương châm “Tất cả công nhân, viên chức, lao động đều có Tết”, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh đều tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động thông qua việc thưởng tháng lương thứ 13, trao thưởng thông qua các hình thức thi đua nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nhằm tạo động lực khích lệ, động viên đoàn viên, người lao động hăng say lao động, sản xuất và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, từ tháng 11-2022, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát số lượng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, đối tượng gia đình chính sách; người lao động trong các doanh nghiệp thuộc diện giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh… đề xuất với chính quyền đồng cấp và công đoàn cấp trên hỗ trợ cho người lao động. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch hỗ trợ đợt 1, trao tặng 3.000 suất quà Tết cho 3.000 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Các cấp công đoàn bố trí nguồn kinh phí, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, đoàn viên, người lao động. 

Không chỉ quan tâm, chăm lo để người lao động được vui Tết, đón Xuân đầm ấm, yên vui, các cấp công đoàn còn phối hợp với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách đối với người lao động trong dịp Tết. Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết đến, Xuân về./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com