Xã Yên Đồng tích cực giải quyết kiến nghị của công dân về hộ chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

08:16, 13/01/2023

Vừa qua Báo Nam Định nhận được Văn bản số 561/BC-UBND ngày 29-12-2022 của UBND huyện Ý Yên báo cáo kết quả chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại xã Yên Đồng.

Cụ thể, thực hiện Công văn số 1039/UBND-VP8 ngày 15-11-2022 của UBND tỉnh Nam Định về việc xử lý đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh việc ông Nguyễn Văn Hưng và bà Trần Thị Bưởi ở xóm 15, xã Yên Đồng xây dựng trang trại trong khu dân cư để nuôi lợn và chó với số lượng lớn gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Theo báo cáo của UBND huyện Ý Yên, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Yên Đồng và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh theo đơn phản ánh của công dân; UBND xã Yên Đồng đã thành lập Tổ công tác tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh. Tại báo cáo số 55/BC-UBND ngày 28-12-2022 của UBND xã Yên Đồng cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, ngày 26-9-2022 UBND xã thành lập Tổ công tác xuống kiểm tra, xác minh tại hộ chăn nuôi nhà ông Nguyễn Văn Hưng, bà Trần Thị Bưởi. Tại buổi kiểm tra ghi nhận gia đình ông Hưng, bà Bưởi nuôi lợn với tổng số lượng đàn là 180 con trên diện tích đất thổ cư rộng khoảng 250m2. Việc xử lý chất thải không đảm bảo theo quy định, nước thải chăn nuôi trực tiếp chảy ra môi trường bên ngoài có màu đen. Bên trong và bên ngoài khu vực chuồng nuôi bốc mùi hôi khó chịu. UBND xã đã yêu cầu gia đình bà Bưởi giảm số lượng vật nuôi về mức chăn nuôi nông hộ, khắc phục ngay ảnh hưởng của việc chăn nuôi đối với môi trường.

Sau đó, UBND xã đã nhiều lần  xuống làm việc với gia đình ông Nguyễn Văn Hưng, bà Trần Thị Bưởi yêu cầu chấp hành các quy định về chăn nuôi nông hộ, khắc phục các tác động đến môi trường từ việc chăn nuôi của gia đình. Tại các buổi làm việc, tổ công tác đều yêu cầu gia đình giảm số lượng vật nuôi về quy mô nông hộ theo quy định, có biện pháp khắc phục những ảnh hưởng đến môi trường của việc chăn nuôi. Về phía hộ nuôi, bà Bưởi đã đề nghị UBND xã, các cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện để di chuyển khu chăn nuôi ra khu vực khác, cách xa khu dân cư để tiếp tục phát triển nghề chăn nuôi lợn. Qua các lần kiểm tra thấy gia đình ông Hưng, bà Bưởi chưa thực hiện đúng các yêu cầu, UBND xã Yên Đồng đã tổ chức hội nghị thống nhất một số nội dung liên quan đến giải quyết đơn tố cáo với thành phần tham dự có đại diện Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh), Phòng NN và PTNT, Phòng TN và MT huyện, UBND xã và đại diện gia đình bà Trần Thị Bưởi (ngày 4-11-2022). Đoàn đã xuống kiểm tra thực tế, khẳng định việc chăn nuôi lợn của hộ bà Bưởi vi phạm quy định của pháp luật về chăn nuôi và bảo vệ môi trường. UBND xã đã yêu cầu gia đình bà Bưởi trong 30 ngày kể từ ngày 5-11-2022 phải giảm số lượng đàn lợn về mức chăn nuôi nông hộ; xử lý, khắc phục ngay những ảnh hưởng trong chăn nuôi đối với môi trường. Chỉ đạo Tổ công tác của UBND xã xuống kiểm tra, giám sát việc thực hiện của gia đình bà Bưởi 7 ngày một lần. Tại hội nghị, bà Trần Thị Bưởi đã cam kết bằng văn bản thực hiện các quy định pháp luật trong chăn nuôi; trong đó có cam kết thực hiện giảm đàn và xử lý môi trường trong thời hạn 30 ngày.

Sau đó, UBND xã Yên Đồng tiếp tục đôn đốc kiểm tra, xử lý việc chấp hành của gia đình ông Hưng, bà Bưởi. Đến ngày 19-12-2022, Tổ công tác của UBND xã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tiếp tục xuống kiểm tra thực tế tại khu vực chăn nuôi và bên ngoài khu vực chăn nuôi và ghi nhận tổng đàn lợn có 33 con; gia đình bà Bưởi không xả chất thải chăn nuôi ra môi trường bên ngoài; đường ống dẫn nước thải, chất thải ra khu ruộng đã được tháo dỡ. Khu vực chứa chất thải, nước thải đã được xử lý chôn lấp, khử mùi, rắc men vi sinh xung quanh và trên bề mặt, không còn gây mùi hôi tại khu vực này.

Ngày 22-12-2022, Tổ công tác của UBND xã phối hợp với Phòng NN và PTNT, Phòng TN và MT huyện tiếp tục kiểm tra thực tế và ghi nhận tại thời điểm có 18 con lợn nái, trong đó có 4 con vừa sinh sản, 1 con lợn đực giống, 2 con lợn thịt, 10 con lợn con tách mẹ. Gia đình bà Bưởi không xả chất thải chăn nuôi ra môi trường bên ngoài, đường ống dẫn nước thải, chất thải ra khu ruộng chứa chất thải trước đó đã được tháo dỡ. Khu vực ruộng chứa chất thải, nước thải đã được xử lý chôn lấp, khử mùi, rắc men vi sinh xung quanh và trên bề mặt, không còn mùi hôi tại khu vực này.

Theo Báo cáo số 561 của UBND huyện, kể từ thời điểm tiếp nhận đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh của ông Nguyễn Văn Thước, UBND xã Yên Đồng đã tích cực xuống kiểm tra, làm việc với gia đình ông Hưng, bà Bưởi để tuyên truyền, vận động gia đình thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về chăn nuôi và môi trường. Gia đình ông Hưng, bà Bưởi đã từng bước tuân thủ theo cam kết với UBND xã và có động thái tích cực trong việc giảm tổng số đàn lợn từ 180 con (số lượng lợn ở mức chăn nuôi quy mô trang trạng vừa) tại thời điểm kiểm tra đầu tiên xuống còn 31 con (tương đương với 10 đơn vị vật nuôi). Ngày 22-12-2022, gia đình cam kết sẽ tiếp tục giảm đàn lợn nuôi để duy trì việc chăn nuôi với quy mô chăn nuôi nông hộ. Cùng với việc giảm tổng số đàn lợn thì vấn đề về môi trường cũng từng bước được xử lý và khắc phục. Đến nay hộ ông Hưng, bà Bưởi không còn xả chất thải, nước thải chăn nuôi ra môi trường bên ngoài, đường ống dẫn nước thải, chất thải ra khu ruộng chứa chất thải trước đó đã được tháo dỡ, khu vực ruộng chứa chất thải, nước thải đã được xử lý chôn lấp, khử mùi, rắc men vi sinh xung quanh và trên bề mặt, không còn mùi hôi tại khu vực này.

Về yêu cầu gia đình ông Hưng, bà Bưởi di dời khu chăn nuôi ra bên ngoài khu dân cư, quá trình kiểm tra, xác minh được biết gia đình ông Hưng, bà Bưởi đã chăn nuôi lợn từ năm 1994 trước thời điểm Luật Chăn nuôi năm 2018 có hiệu lực; do vậy căn cứ theo Điều 83 về quy định chuyển tiếp của Luật Chăn nuôi thì trong thời gian 5 năm kể từ thời điểm Luật Chăn nuôi có hiệu lực (ngày 1-1-2020) các hộ chăn nuôi vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 12 Luật Chăn nuôi phải ngừng hoạt động hoặc di dời đến địa điểm phù hợp. UBND xã đã tuyên truyền, vận động và sẽ từng bước hướng dẫn gia đình bà Bưởi di dời khu vực chăn nuôi ra địa điểm khác phù hợp. Gia đình bà Bưởi cũng đã cam kết sẽ có kế hoạch và lộ trình cụ thể để di dời khu chăn nuôi ra bên ngoài khu dân cư.

Ngày 23 tháng 12 năm 2022, UBND xã Yên Đồng đã ban hành Thông báo số 34/TB-UBND trả lời đơn kiến nghị, phản ánh của ông Nguyễn Văn Thước và ông Thước đã nhất trí với Thông báo trả lời của UBND xã về nội dung kiến nghị./.

NAM ĐỊNH



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com