Có nên kéo dài tuổi nghỉ hưu lao động nữ?

05:03, 09/03/2013

Bộ luật Lao động được Quốc hội sửa đổi và thông qua năm 2012 sẽ có hiệu lực từ tháng 5-2013, trong đó quy định tuổi nghỉ hưu của nam là 60 tuổi, nữ là 55 tuổi; đồng thời quy định người lao động (NLĐ) có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể kéo dài tuổi nghỉ hưu.

Hiện nay, nhiều phương án kéo dài tuổi nghỉ hưu được đề xuất như việc kéo dài thời gian làm việc được áp dụng đối với NLĐ (cả nam và nữ); hoặc chỉ áp dụng đối với lao động nữ. Đối tượng kéo dài thời gian làm việc cũng nêu phương án là người giữ chức vụ từ vụ phó hoặc tương đương trở lên; lãnh đạo tập đoàn kinh tế Nhà nước… Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng khi kéo dài tuổi nghỉ hưu cần ưu tiên lao động nữ vì những lý do sau:

Thứ nhất, hiện nay các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều khẳng định nam, nữ bình đẳng nhau trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá và xã hội, không phân biệt đối xử, thể hiện rõ nhất là Luật Bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ trong thời gian gần đây. Việc quy định tuổi nghỉ hưu đối với nữ là 55 tuổi là phân biệt đối xử giữa nam và nữ, gây bất bình đẳng đối với chị em phụ nữ trong khi chị em vẫn còn sức khoẻ, trình độ và khả năng cống hiến cho xã hội.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Thứ hai, xét ở góc độ trách nhiệm đối với gia đình và xã hội của chị em phụ nữ thường thiệt thòi hơn.

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ còn đảm nhận vai trò là phải sinh đẻ, làm mẹ, nuôi con nên thường chậm thăng tiến hơn so với nam giới. Về góc độ xã hội, chị em phụ nữ thường tuân thủ giờ giấc hầu như là tuyệt đối như hết giờ làm việc thì về nhà làm việc nhà: chăm sóc người thân, đưa con đi học… còn đối với nam thì hết giờ làm việc thì được chơi thể thao, nhậu nhẹt, giao lưu, được tham gia lớp tập huấn và đào tạo học tập dài ngày, trong khi đó, đa số phụ nữ ít được tham gia các quan hệ xã hội này.

Thứ ba, chị em khi đã đỡ bớt gánh nặng gia đình thì đã ở độ tuổi 45 trở lên, có điều kiện cống hiến hết mình cho sự nghiệp. Vì vậy, cần kéo dài độ tuổi nghỉ hưu lao động nữ, tránh lãng phí nguồn nhân lực quan trọng này. Tuy nhiên việc tổ chức thực hiện cũng cần phải được xem xét thật thấu đáo, thực hiện linh hoạt dựa trên những quy định thật rõ ràng nhằm tránh được những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra./.

Theo: BHXH
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com