CCB Thị trấn Cồn tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

08:03, 07/03/2013

Hội Cựu chiến binh (CCB) Thị trấn Cồn (Hải Hậu) hiện có 499 hội viên, sinh hoạt tại 16 chi hội. Những năm qua, các hội viên CCB thị trấn luôn động viên giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hội viên Nguyễn Văn Tuyến ở tổ dân phố Nguyễn Chẩm A, Thị trấn Cồn chăm sóc cây cảnh của gia đình.
Hội viên Nguyễn Văn Tuyến ở tổ dân phố Nguyễn Chẩm A, Thị trấn Cồn chăm sóc cây cảnh của gia đình.

Đồng chí Nguyễn Văn Tý, Chủ tịch Hội CCB Thị trấn Cồn cho biết, ngoài việc đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, hằng năm Hội CCB thị trấn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp hội viên ứng dụng vào sản xuất. Bên cạnh đó, các hội viên CCB đã tích cực phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, nắm bắt kịp thời những quy hoạch, chương trình, dự án trên địa bàn để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp. Năm 2011, hai làng nghề trồng hoa cây cảnh Nguyễn Chẩm A và Đỗ Bá được UBND tỉnh công nhận là “Làng nghề trồng hoa, cây cảnh nghệ thuật”, Hội CCB xã đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng và phát triển làng nghề. Đến nay, đã có 4 hội viên CCB đã được UBND tỉnh phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân sinh vật cảnh”. Nhiều hội viên CCB có kiến thức, kinh nghiệm đã mạnh dạn thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chuyển đổi những diện tích đất cấy lúa hiệu quả thấp sang trồng hoa, cây cảnh. Ông Nguyễn Văn Thỏa, tổ dân phố Nguyễn Chẩm A là hội viên CCB tiên phong tham gia làm cây cảnh từ năm 1990. Với kinh nghiệm nhiều năm và nắm bắt được nhu cầu của thị trường, đến nay ông đã mở rộng diện tích trồng cây cảnh của gia đình gần 2 mẫu, với các loại sanh, tùng, lộc vừng, hoa ly, địa lan…, nhiều cây cảnh có giá trị hàng trăm triệu đồng. Năm 2012, ông có thu nhập hơn 500 triệu đồng từ bán cây cảnh. Ông thường xuyên tham gia sinh hoạt tại CLB sinh vật cảnh để chia sẻ kinh nghiệm cùng các hội viên khác. CCB Nguyễn Văn Tuyến ở tổ dân phố Nguyễn Chẩm A là một trong những người tiêu biểu trong nghề trồng cây cảnh. Năm 1990, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh đã cùng vợ con thực hiện chuyển đổi diện tích đất màu kém hiệu quả sang trồng hoa và sanh cảnh. Được sự giúp đỡ của các CCB có nghề, anh đã từng bước thành công. Đến nay, gia đình anh đã trồng trên 8 sào cây cảnh chủ yếu là sanh, đào, hoa cúc, hoa ly, phong lan…, mỗi năm thu nhập từ 150 đến 170 triệu đồng. Còn Cty TNHH Mạnh Châu, ở tổ dân phố số 5 do CCB Nguyễn Mạnh Châu làm chủ chuyên sản xuất, kinh doanh lương thực, thức ăn chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp. Sản phẩm của Cty hiện đang tiêu thụ ở nhiều địa phương trong huyện và các huyện Xuân Trường, Giao Thủy, Nghĩa Hưng…, doanh số mỗi năm đạt từ 60 đến 70 tỷ đồng, trừ chi phí lợi nhuận thu về từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/năm. Cty tạo ra việc làm thường xuyên cho 30-50 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Kinh tế phát triển, đời sống hội viên CCB Thị trấn Cồn không ngừng được cải thiện. Đến nay, số hộ hội viên CCB của thị trấn có kinh tế khá và giàu đạt gần 70%, chỉ còn 3 hộ nghèo; gần 98% hộ CCB đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội CCB thị trấn đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức cho hội viên đảm nhận công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện 11/19 tiêu chí liên quan đến hộ gia đình CCB về xây dựng nông thôn mới. Các hội viên CCB luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, thực hiện 11 tiêu chí nông thôn mới; trong đó tích cực tham gia góp kinh phí xây dựng đường nội đồng, đường dong, ngõ xóm… Tính đến năm 2012, Hội CCB Thị trấn Cồn đã vận động gia đình hội viên và nhân dân đóng góp kinh phí làm được 1.400m đường bê tông, hiến trên 500m2 đất phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi xã hội và hơn 1.000 ngày công lao động.

Với bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên Hội CCB Thị trấn Cồn tiếp tục tập trung phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trong chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com