Mỹ Thịnh làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài

05:03, 09/03/2013

Xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc) có truyền thống hiếu học, khuyến học lâu đời. Theo gia phả của một số dòng họ trong xã, từ xưa dòng họ đã có ruộng học điền, hằng năm lấy lợi tức cấp giấy bút cho con cháu đi học và cấp thưởng cho những người đỗ nhất trường, tú tài, cử nhân. Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, năm 1997, Hội Khuyến học xã được thành lập. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Hội đã xác định muốn làm tốt công tác khuyến học, ngoài tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên thì phải xây dựng được quỹ khuyến học. Vì vậy, song song với việc củng cố xây dựng tổ chức, Hội đã tích cực vận động ủng hộ quỹ. Các chi hội thôn, xóm tổ chức đến từng nhà tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia công tác khuyến học và vận động quyên góp vào quỹ. Ban đầu, Hội Khuyến học xã đã chọn dòng họ Phạm ở thôn Tiểu Liêm và chi hội thôn Liêm Thôn làm điểm để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng trong toàn xã. Được đa số các cụ cao tuổi, những người về hưu, cán bộ, đảng viên ủng hộ tích cực, Hội đã tổ chức lễ khen thưởng, động viên các cháu học tập, rèn luyện.

Cô Lê Thị Gương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Thịnh trao phần thưởng khuyến học cho học sinh mồ côi, học sinh gia đình khó khăn.
Cô Lê Thị Gương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Thịnh trao phần thưởng khuyến học cho học sinh mồ côi, học sinh gia đình khó khăn.

Trong buổi lễ khuyến học, ngoài việc động viên khen thưởng cho học sinh, Hội còn hướng dẫn phụ huynh nội dung và phương pháp phụ đạo, giúp con học tại nhà. Mặt khác, Hội nêu rõ, việc ủng hộ xây dựng quỹ không chỉ giúp cho học sinh nghèo mà còn mang lại lợi ích cho mỗi gia đình. Vì vậy, khi trực tiếp chứng kiến lễ tuyên dương những học sinh hiếu học, nhiều người đã tự nguyện góp tiền ủng hộ quỹ. Ngay sau buổi lễ, mỗi thôn xóm đã nhận được 2-3 triệu đồng ủng hộ xây dựng quỹ. Từ đó đến nay, trong xã đã có nhiều chi hội có số dư quỹ hàng chục triệu đồng để khen thưởng cho các cháu như các chi hội thôn Liêm Thôn, xóm Trung… Hội Khuyến học xã cũng đã vận động xây dựng quỹ từ những người con quê hương đang sinh sống ở nước ngoài ủng hộ, đến nay số tiền lãi gửi tiết kiệm được trên 100 triệu đồng để cấp học bổng cho học sinh. Vừa qua, Hội Khuyến học xã tiếp tục vận động nhân dân xây dựng quỹ “Nâng cánh ước mơ” và đã nhận được gần 10 triệu đồng. Hằng năm, từ nguồn quỹ khuyến học, trước khi bước vào năm học mới, các thôn xóm đều đồng loạt tổ chức lễ khuyến học, khuyến tài, mời cán bộ, giáo viên các nhà trường và nhân dân đến dự, thông báo kết quả học tập trong năm của từng em và cấp giấy, bút cho tất cả học sinh từ lớp 5 tuổi đến sinh viên các trường cao đẳng, đại học; trao phần thưởng cho học sinh đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi và cấp học bổng cho từ 30 đến 50 em, mỗi suất từ 300 đến 400 nghìn đồng. Trong 5 năm qua, chỉ tính riêng cấp xã đã phát thưởng cho 2.500 lượt học sinh, trị giá gần 67 triệu đồng, cấp học bổng cho các em với số tiền 65 triệu đồng. Nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn được cấp học bổng và trao thưởng nhiều năm liền như em Lương Thị Mai, Triệu Thị Miền ở xóm Trung...

Do làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, hằng năm xã có từ 70-75% số học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào các trường THPT công lập, số học sinh còn lại tiếp tục học ở trung tâm GDTX hoặc các trường dạy nghề và có từ 20 đến 25 em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Nhiều học sinh thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt giải cao… Hiện tại, số gia đình có 2 con đều học đại học không còn hiếm ở địa phương. Nhiều gia đình nghèo chỉ làm nông nghiệp nhưng đã nuôi các con học đại học như gia đình các ông: Nguyễn Văn Tuấn, Phạm Xuân Lưu… Hầu hết các gia đình trong xã đều quan tâm đến việc học tập của con em mình. Những kết quả đó đã và đang là động lực đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com