Thấy gì qua kiểm tra công tác bảo đảm an toàn ở các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm?

08:03, 07/03/2013

Trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ (2013) đoàn thanh tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) của tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại 4 huyện Hải Hậu, Giao Thuỷ, Xuân Trường và Trực Ninh. Đồng chí Nguyễn Quang Trực, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành cho biết: Việc tổ chức thanh tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đồng thời tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP hướng tới mục tiêu “bữa ăn an toàn”.

Tại huyện Hải Hậu, đoàn thanh tra đã kiểm tra 4 cơ sở gồm bếp ăn của Trường Mầm non Thị trấn Yên Định, nhà hàng Yến Nhị, cơ sở sản xuất bánh nhãn Duy Hiền và cơ sở sản xuất giò chả của gia đình ông Nguyễn Văn Uyển. Trong các cơ sở đoàn kiểm tra, chỉ có bếp ăn của Trường Mầm non Thị trấn Yên Định được ghi nhận đảm bảo vệ sinh ATTP. Nhà trường có 222 cháu, các bữa ăn đều được cải thiện, cân đối dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh ATTP, có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP của UBND Thị trấn Yên Định; các nhân viên đều được tập huấn công tác vệ sinh ATTP, được khám sức khoẻ định kỳ; các hợp đồng mua bán gạo, thịt, trứng, rau… đều ghi rõ xuất xứ, nguồn gốc. Cơ sở chế biến thức ăn rộng rãi, sạch sẽ và được bố trí theo 1 chiều từ nguyên liệu sơ chế… đến nấu nướng, chia khẩu phần. Các dụng cụ chế biến, chứa đựng, lưu giữ sạch sẽ, đủ tiêu chuẩn vệ sinh ATTP; người chế biến được trang bị bảo hộ đầy đủ… Còn các cơ sở khác đoàn đến kiểm tra vẫn còn nhiều tồn tại như nhà hàng Yến Nhị thiếu tủ lưu mẫu thức ăn; cơ sở sản xuất bánh nhãn, bánh khảo, bánh nướng, bánh dẻo, kẹo lạc… có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP nhưng chỉ có chữ ký mà không có dấu tên, dấu cơ sở cấp. Nhiều cơ sở chật chội, khâu chế biến, sản xuất không theo một chiều… Đoàn thanh tra đã chỉ rõ những thiếu sót và có hướng dẫn và yêu cầu chủ cơ sở cam kết thời gian cụ thể khắc phục những thiếu sót...

Chuẩn bị bữa ăn trưa cho các cháu tại Trường Mầm non Thị trấn Yên Định (Hải Hậu).
Chuẩn bị bữa ăn trưa cho các cháu tại Trường Mầm non Thị trấn Yên Định (Hải Hậu).

Tại huyện Giao Thuỷ, đoàn tiến hành kiểm tra 3 cơ sở, gồm cơ sở sản xuất giò chả xã Giao Châu, cơ sở sản xuất giò chả Phương Long, xã Giao Yến và hiệu bánh kem tươi Toản Thuý, xã Giao Tiến. Các cơ sở này đều có đủ các thủ tục pháp lý như: Giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP; các cá nhân trong cơ sở đều được tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP và khám sức khoẻ định kỳ. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở còn chật chội, nơi chế biến chưa sạch sẽ, dụng cụ bảo hộ cho người lao động chưa được các chủ cơ sở quan tâm, khâu bảo quản thực phẩm chưa tốt... Đoàn cũng tiến hành kiểm tra tại Cty Bia ong Xuân Thuỷ (Xuân Trường), Cty Sản xuất thực phẩm Lifefood (Trực Ninh), là các Cty sản xuất lớn, có truyền thống nên cả thủ tục pháp lý và điều kiện cơ sở vật chất đều bảo đảm, công tác giữ gìn vệ sinh ATTP được tuân thủ đầy đủ.

Tất cả những nơi đoàn đến kiểm tra đều không có thực phẩm bẩn, thực phẩm ôi thiu đưa vào sản xuất hoặc đưa ra tiêu thụ. Khi tiến hành lấy mẫu vật phẩm, qua “test” nhanh, kết quả đều không có hàn the hoặc chất bảo quản. Các cơ sở sản xuất lớn như Cty Bia ong Xuân Thuỷ, Cty Sản xuất thực phẩm Lifefood đều bảo đảm vệ sinh ATTP trong sản xuất bảo quản, chế biến; có bao gói, có nhãn mác, hạn sử dụng… in trên bao bì sản phẩm. Tại các cơ sở đều tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn trong việc kiểm tra, đồng thời tiếp thu những ý kiến kiến nghị và cam kết khắc phục thiếu sót. Ông Vũ Văn Thắng, chủ cơ sở sản xuất giò chả làng Sa Châu, xã Giao Châu (Giao Thuỷ) bộc bạch: Nhà nào có đình đám đặt hàng thì chúng tôi làm. Ngày không có người đặt thì chúng tôi nghỉ. Không làm sạch sẽ, ngon, chất lượng thì người sau nào dám đặt hàng, khách có thể vào tận nơi xem, kiểm tra… Ông Phương Viết Long, chủ cơ sở sản xuất giò chả tại ngã tư Vọng, xã Giao Yến (Giao Thuỷ) bày tỏ nguyện vọng cơ quan chức năng hướng dẫn để cơ sở xây dựng thương hiệu bản quyền giò chả vì đây là nghề truyền thống gia đình. Tuy có uy tín nhiều năm với khách hàng song cơ sở vẫn cần rút kinh nghiệm việc chấp hành các quy định về ATTP; chẳng hạn mỗi ngày cơ sở sản xuất hàng tạ sản phẩm nhưng vẫn sắp xếp lộn xộn, chưa theo 1 chiều. Ông Nguyễn Minh Hoà, giám đốc Cty Sản xuất thực phẩm Lifefood (Trực Ninh) kiến nghị tỉnh sớm có cơ sở giết mổ tập trung để Cty nhập nguyên liệu rõ nguồn gốc xuất xứ. Hiện nay, Cty phải nhập nguyên liệu ở Hà Nội vừa tăng chi phí sản xuất của Cty, vừa thiệt cho ngành chăn nuôi của tỉnh, của huyện.

Qua công tác kiểm tra bảo đảm ATTP ở các đơn vị chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh, mặc dù chưa phát hiện cơ sở sản xuất hàng giả, hàng độc hại, sử dụng các thực phẩm ôi thiu, kém chất lượng… nhưng nếu các cấp, các ngành không quản lý chặt, cộng đồng dân cư không tích cực tham gia giám sát, phát hiện, tẩy chay các sản phẩm độc hại, cơ sở sản xuất không đảm bảo ATVSTP thì nguy cơ các sản phẩm không sạch, độc hại cũng có thể xuất hiện ở bất cứ địa phương, cơ sở nào, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và xã hội ./.

Bài và ảnh: Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com