Thôn Liên Xương tập trung phát triển kinh tế gắn với xây dựng đời sống văn hóa

09:03, 06/03/2013

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, nhân dân thôn Liên Xương, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) đã tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chi bộ, ban công tác Mặt trận thôn đã xác định tập trung phát triển kinh tế để tạo tiền đề cho việc xây dựng đời sống văn hoá, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Bác Đồng Hải Khường, Trưởng thôn Liên Xương cho biết: “Chi bộ Đảng, đội sản xuất các ngành, đoàn thể của thôn đã tích cực vận động đảng viên, hội viên phát triển ngành nghề, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi”. Phong trào sản xuất phát triển đồng đều ở cả 3 xóm: Đông, Giữa và Tây. Nhiều gia đình chuyển đổi từ trồng lúa sang xây dựng mô hình trang trại VAC cho hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như hộ ông Lương Thế Hảo nuôi lợn kết hợp với nuôi cá luồn lúa; ông Đồng Văn Nhất nuôi lợn, vịt, chim bồ câu, nuôi cá; ông Lương Thế Thư nuôi vịt kết hợp nuôi cá…, trung bình mỗi hộ thu lãi 50-100 triệu đồng/năm. Ngoài làm nông nghiệp, trong thôn còn có 8 tổ xây dựng với gần 100 người thường xuyên nhận các công trình xây dựng trong và ngoài xã; một tổ sản xuất gạch không nung của ông Đỗ Văn Trường, thu nhập bình quân khoảng 2,5 triệu đồng/người/tháng; trên 50 phụ nữ làm công nhân trong Cty sản xuất gạch tuynel, xưởng dệt may, doanh nghiệp chế biến lâm sản trong huyện; 30% nam trong độ tuổi lao động làm việc tại Cty CP Thành Vinh (Vụ Bản) chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, Xí nghiệp sản xuất tấm lợp Đông Anh II (Mỹ Lộc). Nhờ có việc làm ổn định nên đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Toàn thôn hiện có 70% hộ có đời sống kinh tế khá, 25% hộ trung bình, chỉ còn 1,2% hộ cận nghèo và 3,8% hộ nghèo là các trường hợp già cả, cô đơn, tàn tật không nơi nương tựa.

Cổng làng văn hoá Liên Xương, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) được xây dựng năm 2010.
Cổng làng văn hoá Liên Xương, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) được xây dựng năm 2010.

Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng cải thiện bộ mặt nông thôn theo Chương trình xây dựng NTM. Từ nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ và sự đóng góp của nhân dân, hệ thống giao thông liên thôn, liên xóm với tổng chiều dài gần 16km được bê tông hóa, trong đó 2 trục đường chính của thôn dài 2,5km, rộng 2,5m được đổ bê tông dày 12cm thuận tiện cho việc đi lại. Năm 2012, triển khai Chương trình xây dựng NTM, thôn đã thuê máy xúc, cùng với sức người tổ chức cải tạo 16km kênh mương, mở rộng đường giao thông nội đồng rộng 5m với tổng khối lượng đào đắp 25 nghìn m3 đất, tổng chi phí 250 triệu đồng, trong đó UBND xã hỗ trợ một nửa. Để bảo đảm vệ sinh môi trường, thôn đã thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt để vận chuyển ra chôn lấp tại bãi rác tập trung tại cánh đồng, cách xa khu dân cư khoảng 3km. Từ nhiều năm nay, 100% các gia đình trong thôn được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt do nhà máy nước xã cung cấp. Các tuyến đường chính của thôn đều mắc điện chiếu sáng phục vụ việc đi lại vào ban đêm, hạn chế nảy sinh các tệ nạn xã hội. Các chỉ tiêu phong trào xây dựng đời sống văn hóa cũng từng bước được hiện thực hóa. Từ năm 2004, thôn đã xây dựng nhà văn hóa phục vụ nhu cầu hội họp, sinh hoạt của các đoàn thể và nhân dân. Năm 2010, từ sự đóng góp của nhân dân, người con xa quê hương thành đạt, thôn đã xây dựng cổng làng bề thế trị giá 105 triệu đồng. Việc cưới, việc tang… dần được thực hiện nền nếp, theo hương ước. Phong trào khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo được thường xuyên quan tâm. Trong năm 2012, thôn đã tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được vay các tổ chức tín dụng trên 200 triệu đồng để phục vụ nhu cầu học tập. Các đối tượng chính sách, người có công được thường xuyên quan tâm của cả cộng đồng. Trong thôn đã có 8 trường hợp được hỗ trợ làm nhà tình nghĩa, trong đó 2 nạn nhân chất độc hóa học da cam/đi-ô-xin được hỗ trợ 65 triệu đồng, 6 hộ nghèo được hỗ trợ trên 40 triệu đồng…

Từ những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội nên từ năm 2004 đến nay, thôn Liên Xương luôn giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”. Hằng năm qua bình xét có 80% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nhiều năm, thôn không có tệ nạn xã hội, các mâu thuẫn, xích mích đều được giải quyết ngay tại cơ sở. Thời gian tới, thôn Liên Xương tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉnh trang đồng ruộng, nâng cấp, tranh thủ nguồn vốn từ Chương trình xây dựng NTM do cấp trên hỗ trợ và nguồn lực của nhân dân để làm mới 2km đường giao thông nội đồng còn lại, từng bước nâng cấp hệ thống thoát nước của thôn, đồng thời nỗ lực giữ vững và phát huy các tiêu chí đã đạt được trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com