Vững vàng trên trận tuyến thầm lặng

07:05, 10/05/2013

Những năm qua, Công an tỉnh đã được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và của tỉnh. Đó là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng không ngừng của toàn thể cán bộ, chiến sỹ các đơn vị, các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong thành tích, chiến công chung đó có những đóng góp thầm lặng của cán bộ, chiến sỹ lực lượng An ninh chính trị nội bộ trên mặt trận giữ gìn an ninh chính trị, văn hóa, tư tưởng…

Ra đời trong ngọn lửa đấu tranh cách mạng của những năm đầu miền Bắc hoàn toàn giải phóng và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở miền Nam đang diễn ra quyết liệt, lực lượng An ninh chính trị nội bộ (tiền thân là lực lượng bảo vệ cơ quan văn hóa) đã vượt lên biết bao thử thách, phối hợp với các lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ quan trọng: bảo vệ Bác Hồ trong chuyến Người về thăm Đảng bộ và nhân dân Nam Định; bảo vệ cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân cấp xã, cấp tỉnh. Trong buổi đầu còn bộn bề gian khó ấy, ngoài nhiệm vụ phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng chế độ mới, lực lượng An ninh chính trị nội bộ còn đảm trách nhiệm vụ đi sâu điều tra nghiên cứu, tiến hành trấn áp loại trừ các đối tượng phản cách mạng và số địch ẩn nấp trong nội bộ và ngoài xã hội, đảm bảo thuần khiết nội bộ và bảo vệ nghiêm mật các cơ quan đầu não, quan trọng, phòng chống gián điệp, biệt kích, đồng thời giữ vững trận địa tư tưởng trong nhân dân.

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cả nước bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, trước tình hình an ninh chính trị có nhiều diễn biến mới, các thế lực thù địch tìm mọi cách phá hoại trên nhiều phương diện, lực lượng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đã sát cánh cùng các lực lượng, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành xây dựng thế trận an ninh nội bộ vững chắc và đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc rộng khắp trong các cơ quan, doanh nghiệp, từ đó tạo thành “lá chắn thép” vững chắc chống lại sự xâm nhập, phá hoại từ bên ngoài của các phần tử xấu. Lực lượng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định về chính trị nội bộ, bảo vệ tuyệt đối an toàn tổ chức và hoạt động của Đảng; tuyên truyền, phổ biến, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh) triển khai kế hoạch công tác.
Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh) triển khai kế hoạch công tác.

Trong những năm đất nước đổi mới, trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới có nhiều khó khăn, thách thức, các thế lực thù địch lợi dụng gia tăng các hoạt động chống phá ta, đặc biệt đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thâm nhập tác động chuyển hóa nội bộ nhằm phá hoại về tư tưởng, văn hóa… nhưng với một lòng “tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”, lực lượng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh luôn thể hiện bản lĩnh và ý chí vững vàng, tích cực, chủ động đổi mới và triển khai toàn diện các biện pháp công tác. Cuộc chiến đấu với kẻ thù trên “mặt trận không tiếng súng” diễn ra âm thầm, lặng lẽ nhưng không kém phần cam go, quyết liệt. Chiến công thầm lặng của lực lượng An ninh chính trị nội bộ thời kỳ này là đã ngăn chặn và phối hợp thu hồi hàng chục nghìn loại tài liệu chiến tranh tâm lý, phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch và phần tử cơ hội tán phát về địa phương, giữ vững ổn định về chính trị, tư tưởng của cán bộ, nhân dân trong tỉnh; đồng thời đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm kinh doanh văn hóa phẩm xấu, nhiều ổ nhóm sản xuất tiêu thụ các loại văn bằng, chứng chỉ giả của cơ quan Nhà nước, triệt phá các đường dây thi hộ vào các trường đại học, cao đẳng….

Đặc biệt những năm gần đây, nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh quốc gia trong giai đoạn mới hết sức nặng nề với nhiều thách thức. Với tinh thần an ninh chủ động, cán bộ, chiến sỹ lực lượng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đã nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tiếp tục đổi mới phương pháp, biện pháp công tác, nắm chắc diễn biến tình hình, từ đó chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện công tác phòng ngừa và đấu tranh với các biểu hiện phá hoại an ninh chính trị nội bộ, văn hóa tư tưởng. Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, chủ động đề xuất với lãnh đạo các cấp chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của ngành về công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tăng cường công tác vận động quần chúng, tuyên truyền, giáo dục nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, công nhân viên; xây dựng các nội quy, quy chế bảo vệ ANTT cơ quan. Phối hợp tham gia bảo vệ an toàn các kỳ Đại hội Đảng của tỉnh, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các khóa và bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc tại địa phương cũng như các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động tổ chức nhiều đợt truy quét, thu hồi các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung phản động, không lành mạnh; phối hợp chặt chẽ với Sở VH, TT và DL và Sở TT và TT tăng cường quản lý, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh văn hóa, dịch vụ văn hóa, in ấn, phát hành. Từ năm 2006 đến nay, lực lượng An ninh văn hóa đã phối hợp kiểm tra gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, in ấn, phát hành; thu giữ 13.761 đĩa CD, VCD không tem nhãn kiểm soát; thu giữ 140 CPU có nội dung đồi trụy, thu giữ 2.445 các loại sách có nội dung mê tín dị đoan. Lực lượng An ninh chính trị nội bộ cũng đã phối hợp chặt chẽ với ngành GD và ĐT, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trong trường học và các cơ sở giáo dục, đảm bảo ANTT cho các kỳ thi học sinh giỏi, thi tuyển sinh, không để xảy ra vi phạm nghiêm trọng… Những thành tích, chiến công thầm lặng của lực lượng An ninh chính trị nội bộ đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, góp phần quan trọng cùng các lực lượng Công an tỉnh giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhìn lại chặng đường hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu, gắn liền với truyền thống vẻ vang của lực lượng An ninh chính trị nội bộ nói riêng và của Công an tỉnh nhà nói chung, lực lượng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành theo năm tháng. Lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng An ninh chính trị nội bộ vẫn đang ngày đêm âm thầm, lặng lẽ góp chiến công trên trận tuyến thầm lặng để viết tiếp trang sử vàng truyền thống trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia nói chung và nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị nội bộ trên địa bàn tỉnh Nam Định nói riêng./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com