Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT

07:05, 04/05/2013

Ngày 24-2-2003, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) đã ban hành Chỉ thị số 22-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông”. Qua 9 năm thực hiện chỉ thị, các cấp uỷ Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tổ chức đoàn thể, các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và đạt được kết quả tích cực.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) và Thanh tra giao thông (Sở GTVT) phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT tại các địa phương.
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) và Thanh tra giao thông (Sở GTVT) phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT tại các địa phương.

Ở phường Văn Miếu (TP Nam Định), tình trạng trật tự giao thông những năm trước đây thường xuyên lộn xộn, mất an toàn. Ở khu vực chợ Văn Miếu các hộ dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán, trong khi lòng đường hẹp, lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao nhưng ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân kém. Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND phường, Đoàn Thanh niên phường đã tự nguyện tham gia xây dựng mô hình Đội thanh niên tình nguyện chung sức bảo đảm trật tự ATGT. Vào ngày thứ 7 hằng tuần, Đội thanh niên tình nguyện phường phối hợp với lực lượng công an và các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trật tự ATGT; chủ động hướng dẫn và giúp đỡ các gia đình tháo dỡ bảng biển quảng cáo, lều quán, mái che, mái vẩy vi phạm trật tự ATGT. Do kiên trì thực hiện, đến nay, trên địa bàn phường Văn Miếu đã cơ bản khắc phục được tình trạng mất trật tự ATGT; tuyến đường Trần Huy Liệu đi qua khu vực chợ đã trở nên phong quang, sạch sẽ, bảo đảm an toàn thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông. Phường Hạ Long (TP Nam Định) có trên 4.000 hộ dân, với 36 tổ dân phố; có khu chợ Hạ Long và 18 cơ quan, doanh nghiệp, 2 trường học. Nhiều năm trước, phường luôn là địa bàn trọng điểm về trật tự ATGT. Tuy nhiên, những năm gần đây, Đảng uỷ, UBND phường đã chỉ đạo các tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể cùng “vào cuộc” tuyên truyền nên ý thức chấp hành trật tự ATGT của nhân dân trên địa bàn phường đã được nâng cao. Hiện nay các hộ dân đều nghiêm túc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; ký cam kết bảo đảm ATGT; các gia đình không giao xe máy cho con em điều khiển khi chưa đủ tuổi, thực hiện đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, chấp hành các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; nhiều hộ dân ở mặt đường tự giác không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Toàn phường đã thành lập 5 nhóm tự quản, thường xuyên làm công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm ATGT tại các tuyến phố. Hằng ngày, các tổ tự quản của phường giám sát, đôn đốc, nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về trật tự giao thông, đô thị; phối hợp với lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý tình trạng xe thồ bán hàng rong, các trường hợp buôn bán, lấn chiếm vỉa hè tại các tuyến phố. Tình hình chấp hành pháp luật trật tự ATGT trên địa bàn phường đã được nâng lên rõ rệt; số hộ dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán giảm nhanh; phụ huynh chấp hành tốt các quy định bảo đảm ATGT khi đưa đón con em tại trường học; toàn phường đã có 8 tuyến phố đạt tiêu chí văn minh đô thị.

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng từ tỉnh đến cơ sở nên những năm qua các địa phương trong tỉnh đều tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đều nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và đã chủ động thực hiện nhiều chương trình hành động, biện pháp thiết thực lập lại trật tự ATGT. Người dân cũng chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động trong công tác giữ gìn trật tự ATGT, phòng ngừa TNGT.

Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trước tình hình đó, ngày 4-9-2012 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tiếp tục ra Chỉ thị số 18-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Theo đó, các cấp uỷ Đảng phải coi nhiệm vụ tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân nâng cao ý thức chấp hành, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, giải pháp. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức kết nối giữa các loại hình giao thông. Tăng cường quản lý Nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT như: rà soát văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chất lượng các loại phương tiện, nâng cao chất lượng vận tải, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa TNGT, nâng cao chất lượng đào tạo, cấp GPLX… nhằm đạt mục tiêu hằng năm kiềm chế, giảm từ 5-10% TNGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và giảm ùn tắc giao thông đường bộ./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com