Nhân rộng mô hình "Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ môi trường phát triển bền vững" ở xã Cộng Hòa

09:03, 04/03/2013

Từ tháng 3-2012, xã Cộng Hòa (Vụ Bản) được LĐLĐ tỉnh chọn làm điểm xây dựng mô hình "Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ môi trường phát triển bền vững". Sau gần 1 năm hoạt động, mô hình đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Hoạt động của mô hình “Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ môi trường phát triển bền vững” ở xã Cộng Hoà (Vụ Bản) đã góp phần làm cho nông thôn ngày càng sạch đẹp.
Hoạt động của mô hình “Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ môi trường phát triển bền vững” ở xã Cộng Hoà (Vụ Bản) đã góp phần làm cho nông thôn ngày càng sạch đẹp.

Để triển khai thực hiện mô hình, BCH Công đoàn xã đã tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự chỉ đạo hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đưa nội dung bảo vệ môi trường phát triển bền vững vào hương ước của các thôn, xóm, đồng thời phát động nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào tự quản, giữ gìn vệ sinh môi trường. Bên cạnh việc tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng thực hành trong công tác bảo vệ môi trường cho bí thư chi bộ, trưởng các thôn, xóm, trưởng các đoàn thể và các thành viên trong tổ thu gom rác ở các thôn xóm BCH Công đoàn xã đã phối hợp với Đài truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền các quy định về công tác bảo vệ môi trường, kịp thời biểu dương các tập thể và cá nhân thực hiện tốt các quy định giữ gìn làng xóm "xanh, sạch, đẹp". Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của "Quỹ Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường nông thôn mới" và của UBND xã, Công đoàn xã đã được trang bị 12 xe chở rác, 24 thùng đựng rác cấp phát cho các thôn, xóm đồng thời trang bị quần áo bảo hộ lao động, dụng cụ làm việc cho các thành viên trong tổ thu gom rác ở các thôn xóm với tổng kinh phí hơn 65 triệu đồng. Hoạt động của các tổ thu gom rác đã góp phần giải quyết việc thu gom và vận chuyển rác thải đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, được nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Từ khi xây dựng mô hình, BCH Công đoàn xã đã tích cực phối hợp với UBND xã tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân trong xã duy trì, phát huy hiệu quả mô hình thu gom rác thải của xã, đồng thời gắn công tác bảo vệ môi trường với phong trào "Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Từ những bài học kinh nghiệm trong việc chỉ đạo xây dựng mô hình ở xã Cộng Hòa, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn nhân rộng xây dựng mô hình "Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ môi trường phát triển bền vững" tại 9 xã của các huyện, thành phố trong tỉnh. Đến đầu năm 2013, các mô hình ở 9 xã đều hoạt động có hiệu quả, trong đó đã tổ chức tuyên truyền kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho hơn 1.200 người là đoàn viên công đoàn cấp xã, bí thư chi bộ, trưởng các thôn xóm, trưởng các đoàn thể và các tổ thu gom rác thải ở các thôn xóm; trang bị 67 xe chở rác, 64 thùng đựng rác và 165 bộ quần áo bảo hộ lao động cùng các dụng cụ cần thiết cho tổ thu gom rác thải với tổng kinh phí hơn 520,7 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí của công đoàn hỗ trợ là 450 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố phát huy hiệu quả hoạt động thiết thực của mô hình, đồng thời rút kinh nghiệm để phát triển, nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Nghĩa Châu
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com