Câu lạc bộ Thiên Trường: 30 năm xây dựng và phát triển

08:03, 01/03/2013

Đón Xuân Quý Tỵ 2013 cũng là dịp CLB Thiên Trường (TP Nam Định) kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Phóng viên Báo Nam Định đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Quang Ngọc, Chủ nhiệm CLB về quá trình hình thành, phát triển của CLB.

PV: Xin đồng chí cho biết đôi nét về quá trình hình thành, phát triển của CLB trong chặng đường 3 thập kỷ qua?

Đồng chí Trần Quang Ngọc: Sau ngày đất nước thống nhất, nhiều cán bộ đã kinh qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và hoạt động trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã đến tuổi nghỉ chế độ. Trước nhu cầu tập hợp, hội tụ số cán bộ trên, ngày 3-3-1983, UBND tỉnh Hà Nam Ninh lúc đó đã có Quyết định 161/QĐ-UB thành lập CLB Thiên Trường nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần văn hoá, sức khỏe cho các đồng chí lão thành cách mạng và cán bộ hưu trí trên địa bàn Thành phố Nam Định. CLB hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh, sự quản lý trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền Thành phố Nam Định.

Thời gian đầu thành lập, CLB gặp không ít khó khăn, hoạt động của CLB phần lớn dựa vào sự hỗ trợ của các ban, ngành của tỉnh và thành phố. Trụ sở phải nhờ nhà thờ Khoái Đồng. Có những giai đoạn do quá khó khăn về tổ chức, điều kiện hoạt động, nên số hội viên đến sinh hoạt giảm dần, hoạt động của CLB chững lại. Phải đến cuối những năm 1980, sau khi Thường trực Thành uỷ trực tiếp chỉ đạo, củng cố kiện toàn lại tổ chức, tạo điều kiện về kinh phí, địa điểm sinh hoạt, hoạt động của CLB mới khởi sắc trở lại. Lúc này trụ sở CLB được chuyển từ nhà thờ Khoái Đồng về sinh hoạt chung với Thư viện thành phố, đến năm 1995, thư viện chuyển đến địa điểm mới, CLB được sử dụng toàn bộ khu trụ sở này. Các tiểu ban hoạt động khởi sắc trở lại, tiêu biểu như tiểu ban thơ, sinh vật cảnh, thể thao giải trí, nhiều cuộc giao lưu thơ, ca, sinh vật cảnh, thể thao, giải trí, bóng bàn, bi a, tổ tôm, cờ tướng… được tổ chức thường xuyên. CLB tăng cường giao lưu với CLB các tỉnh bạn như CLB Thăng Long (Hà Nội), CLB Bạch Đằng (Hải Phòng), CLB Nguyễn Trãi (Hải Dương), CLB Lê Quý Đôn (Thái Bình), CLB Hàm Rồng (Thanh Hoá)… CLB đã được nhiều người biết đến qua các buổi giao lưu, các xuất bản phẩm thơ ca và các cuộc thi đấu thể thao, giải trí. Số hội viên phát triển nhanh mở rộng tới các phường, xã ngoại thành.

Hội đồng CLB Thiên Trường nhiệm kỳ 2012-2014. Ảnh: Do CLB cung cấp
Hội đồng CLB Thiên Trường nhiệm kỳ 2012-2014. Ảnh: Do CLB cung cấp

Năm 2003 sau kỷ niệm 20 năm thành lập CLB, trước tình hình mới cần tập trung đẩy mạnh mọi mặt hoạt động của CLB, nâng cao chất lượng sinh hoạt, củng cố tổ chức, tăng cường cơ sở vật chất, theo đề xuất của hội đồng và ban chủ nhiệm CLB, Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo số 174/TB-TU giao trách nhiệm cho Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức và một số sở, ngành có nhiệm vụ giúp đỡ cho hoạt động của CLB, UBND tỉnh trực tiếp cấp kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của CLB, ban chủ nhiệm được củng cố, bổ sung. Năm 2004, thực hiện Nghị định số 88/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội, CLB xây dựng điều lệ, được UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2005, thi hành Điều lệ, CLB đã tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2005-2008 để bầu ra Hội đồng CLB. Hội đồng có nhiệm vụ cử ra Ban Chủ nhiệm thay mặt Hội đồng điều hành mọi hoạt động của CLB. Tham gia Hội đồng CLB có nhiều đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt của tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, chính đây đã tạo điều kiện để CLB hoạt động thuận lợi hơn. CLB đã được tỉnh, thành phố tạo điều kiện đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất như tu sửa trụ sở, hội trường, các phòng chức năng, mua sắm thêm một số thiết bị, dụng cụ phục vụ cho sinh hoạt, luyện tập… Năm 2011, tỉnh lại tiếp tục đầu tư cho xây dựng nhà tập luyện thể dục thể thao rộng rãi đáp ứng nguyện vọng của đông đảo hội viên CLB.

Có thể khẳng định trải qua 30 năm xây dựng, phát triển, mặc dù có những giai đoạn khó khăn, thăng trầm song đến nay, CLB Thiên Trường vẫn là một trong các CLB hưu trí hoạt động mạnh của khu vực phía Bắc, là địa chỉ sinh hoạt, giải trí hấp dẫn của các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí trên địa bàn thành phố.    

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của CLB đối với đời sống tinh thần của các cán bộ hưu trí Thành Nam trong chặng đường 30 năm qua và đóng góp của hội viên CLB đối với sự phát triển chung của thành phố cũng như của tỉnh?

Đồng chí Trần Quang Ngọc: CLB Thiên Trường hiện có 513 hội viên sinh hoạt ở 8 tiểu ban, trong đó có 137 bác (chiếm 27%) là các bác lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ chủ chốt các cơ quan của tỉnh, thành phố và cán bộ cao cấp LLVT đã nghỉ hưu, riêng các đồng chí nguyên là Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh có 17 đồng chí. Đa số các hội viên có tuổi đời từ 60 đến 70 tuổi (chiếm 70%), tuổi trên 80 có 125 cụ và 24 cụ đại lão trên 90 tuổi.

Đối với đội ngũ cán bộ, hưu trí, điều cần là tạo ra được một sân chơi "bổ ích, hấp dẫn", vì vậy trong suốt chặng đường đã qua, hoạt động của CLB luôn hướng vào các hoạt động tinh thần, văn hóa thể thao giải trí, thành lập các tiểu ban: Thời sự chính trị, Thể thao giải trí, Sức khoẻ dưỡng sinh, Thơ, Văn nghệ, Sinh vật cảnh... Tuỳ theo sở trường và nguyện vọng, mỗi hội viên có thể sinh hoạt ở 2 hoặc 3 tiểu ban. Mỗi tiểu ban sinh hoạt cố định vào một số ngày trong tháng như tiểu ban Thời sự chính trị sinh hoạt vào ngày mồng 5 và 22, tiểu ban Thơ sinh hoạt vào ngày mồng 1 và ngày 15 hằng tháng; tiểu ban Thể thao giải trí, Sức khoẻ dưỡng sinh thì chiều nào, các cụ, các bác cũng đến CLB để chơi tổ tôm, cờ tướng, tập thể dục dưỡng sinh, chơi cầu lông, bi a, bóng bàn… Trong các hoạt động của mình, CLB luôn coi hoạt động thông tin thời sự, chính trị là hoạt động trung tâm, hằng tháng đều đặn, CLB tổ chức cho hội viên nghe thông tin về tình tình kinh tế xã hội trong nước, quốc tế, thông tin về các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Vào các dịp có sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh như đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội, HĐND…, CLB thường mời các đồng chí báo cáo viên là lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ngành hoặc các chuyên gia ở Trung ương về nói chuyện, truyền đạt hoặc nghe các bài nói chuyện qua băng ghi âm của CLB Thăng Long - Hà Nội chuyển về. Cụ thể như trong năm 2012, CLB đã được đón đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ và các đồng chí trong Ban TVTU đến thăm và nói chuyện về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, biển đảo, tình hình thực hiện Nghị quyết TW 4, kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, công tác chỉnh trang đô thị xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I… Qua đó đã giúp các cán bộ hưu trí nắm bắt kịp thời tình hình chính trị, xã hội, các chủ trương chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, chủ động với các nguồn thông tin sai lệch, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, tạo ra sự đồng thuận xã hội.

Bên cạnh hoạt động thông tin thời sự, đối với người cao tuổi, việc tập luyện thể dục, thể thao để giữ gìn sức khoẻ là nhu cầu không thể thiếu, vì vậy CLB luôn đa dạng hoá các hình thức rèn luyện sức khoẻ với nhiều bộ môn phù hợp với người cao tuổi như cầu lông, bóng bàn, bi a, cờ tướng, tổ tôm, vật lý trị liệu, hằng tháng, CLB còn mời các bác sỹ, thầy thuốc có uy tín về nói chuyện cách phòng, chữa các bệnh thường gặp ở người cao tuổi thu hút hàng trăm hội viên dự nghe. Bên cạnh đó, sinh hoạt thơ, sinh vật cảnh, tham quan du lịch… là những hoạt động văn hoá, tinh thần hữu ích đối với hội viên CLB. Thơ là tiểu ban nòng cốt được xây dựng ngay từ ngày đầu thành lập CLB. 30 năm qua, đã có hàng nghìn bài thơ đủ thể loại của các hội viên được tuyển chọn in trong 17 tập thơ Thiên Trường, nhiều hội viên có thơ đăng trên các báo, tạp chí của Trung ương. Thông qua các kỳ sinh hoạt, hội thảo về sinh vật cảnh đã giúp hội viên biết cách trồng, chăm sóc, bảo vệ cây, cá, chim cảnh, đặc biệt là kỹ thuật cắt tỉa, tạo dáng, thế cho các loại cây cảnh, nhờ đó CLB đã nhiều lần được mời tham gia các kỳ trưng bày sinh vật cảnh nhân các dịp đại lễ như kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, 750 năm Thiên Trường - Nam Định đạt 7 giải nhì, 5 giải ba, nhiều hội viên có nguồn thu từ sinh vật cảnh vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Từ những hoạt động của CLB đã góp phần giúp các bác sống vui, sống khoẻ, sống có ích, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Nhiều bác được tín nhiệm bầu giữ các chức danh chủ chốt của các Hội, đoàn thể cấp tỉnh và thành phố như MTTQ, Hội CCB, Hội Cựu TNXP, Liên hiệp các hiệp Hội KHKT, Hội Người cao tuổi, Hội Khuyến học, Hội Sinh vật cảnh… Nhiều hội viên tham gia công tác ở nơi cư trú, trong đó có 52 hội viên tham gia cấp uỷ cơ sở, 34 đồng chí là bí thư chi bộ, 21 hội viên là tổ trưởng, tổ phó dân phố, 174 đồng chí đảm nhiệm các nhiệm vụ như trưởng phó ban công tác Mặt trận, CCB, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, tổ an ninh nhân dân… Ngoài ra bằng kinh nghiệm, vốn sống của mình, các hội viên còn tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi họp, hội thảo, học tập nghiên cứu các văn bản, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chủ trương lớn của tỉnh, thành phố, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.  

PV: Xin đồng chí cho biết phương hướng hoạt động của CLB trong thời gian tới?

Đồng chí Trần Quang Ngọc: Qua 30 năm xây dựng và phát triển, CLB Thiên Trường đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. CLB nhiều năm liền được  UBND thành phố công nhận là đơn vị thi đua xuất sắc, được thành phố khen, thưởng, được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm 1998, kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, CLB đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2013, kỷ niệm 30 năm thành lập (3-3-1983 - 3-3-2013), CLB vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đó là những phần thưởng cao quý, là động lực giúp cán bộ, hội viên CLB đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn về điều kiện vật chất, điều kiện sức khoẻ, phấn đấu xây dựng CLB ngày một phát triển. Có được những kết quả trên là do có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố Nam Định, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và thành phố đã hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện mọi mặt cho hoạt động của CLB từ ngày đầu thành lập đến nay. Bên cạnh đó CLB có đội ngũ cán bộ cốt cán từ các thành viên Hội đồng, Ban Chủ nhiệm đến các vị trưởng, phó các tiểu ban, kế tiếp các thế hệ cán bộ trong suốt 30 năm qua đã không kể tuổi tác, sức khoẻ tận tâm, nhiệt tình chăm lo cho sự phát triển của CLB.

Để hoạt động của CLB ngày càng phát triển, xứng đáng với sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành phố, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và thành phố, thời gian tới, CLB tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, sinh hoạt của các tiểu ban, tăng cường củng cố tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của CLB… tăng cường mở rộng giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm CLB các tỉnh bạn, làm phong phú thêm nội dung, hình thức hoạt động, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia sinh hoạt. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, đầu tư của tỉnh và thành phố, các tổ chức kinh tế - xã hội, doanh nghiệp, đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động để tăng cường nguồn lực cho hoạt động của CLB, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu sinh hoạt văn hoá, tinh thần, sức khoẻ cho hội viên, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng địa phương, cơ sở, tạo sự đồng thuận xã hội ngày một tốt hơn.

PV: Xin cám ơn đồng chí!

Hoài Phương (thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com