Xây dựng thế trận toàn dân trên tuyến biên phòng

07:03, 02/03/2013

Tỉnh ta có bờ biển dài 72km, khu vực biên giới biển của tỉnh có 18 xã, thị trấn thuộc 3 huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng với 260 thôn, xóm, khu dân cư, 50 nghìn hộ với trên 156 nghìn dân. Đây là khu vực có vị trí chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh. Trong những năm qua, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tập trung xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện và nâng cao chất lượng, hiệu quả các biện pháp công tác biên phòng, phát động sâu rộng các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ biên giới biển, góp phần xây dựng và củng cố thế trận toàn dân vững chắc trên tuyến biên phòng.

CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền phòng tránh bão.
CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền phòng tránh bão.

Xác định thế trận lòng dân đóng vai trò quyết định trong củng cố, quản lý, bảo vệ biên giới, BĐBP tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, nhân rộng các mô hình phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh. Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, các đơn vị đã chú trọng tuyên truyền nội dung các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Luật Biên giới quốc gia, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định hợp tác nghề cá và những quy định liên quan đến quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển, công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển…; từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cho nhân dân khu vực biên phòng tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sỹ vận động quần chúng các đồn biên phòng luôn nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố cơ sở chính trị. Các đơn vị biên phòng đẩy mạnh các chương trình phối hợp hoạt động với các ngành, đoàn, thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc... nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hội và đẩy mạnh các hoạt động phong trào quần chúng ở cơ sở, thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo như: vận động các hộ dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hướng dẫn hội viên sử dụng vốn vay phát triển sản xuất có hiệu quả; tham gia giúp dân sửa chữa nhà cửa, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, làm đường giao thông, làm thủy lợi nội đồng, tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới… nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới vùng biển. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và các chương trình phối hợp hoạt động, các đơn vị BĐBP tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các lực lượng duy trì và nhân rộng các mô hình “tự quản” về an ninh trật tự ở các thôn, xóm, khu dân cư và tổ chức xây dựng mô hình tự quản an ninh đối với người, phương tiện hoạt động trên khu vực cửa sông, đầm bãi và các tàu đánh cá các tuyến trên biển với nhiều hình thức tự quản, tự phòng phù hợp. Đến nay, ở 18 xã, thị trấn biên phòng đã xây dựng được 261 tổ tự quản an ninh thôn, xóm, thành lập được 35 tổ an ninh tự quản khu vực đầm bãi, trên biển và bến neo đậu tàu thuyền với tổng số 295 phương tiện, 829 thành viên tham gia. Các mô hình tổ tự quản kết hợp với hoạt động của các tổ hòa giải và các mô hình câu lạc bộ tập hợp quần chúng khác đã vận động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phối hợp với lực lượng BĐBP đảm bảo, giữ gìn ANTT ở trên biển, trên bờ và khu vực đầm bãi…

Với sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng và sự nỗ lực của các đơn vị BĐBP tỉnh đã góp phần xây dựng và củng cố thế trận toàn dân trên tuyến biên phòng của tỉnh ngày càng vững chắc, huy động sức mạnh toàn diện và tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh. Trong năm 2012, từ nguồn tin của quần chúng đã giúp các đơn vị BĐBP tỉnh xua đuổi 4 tàu cá nước ngoài vi phạm; đấu tranh thành công 12 chuyên án, bắt 11 vụ (29 đối tượng) phạm tội về ma túy; bắt 12 vụ (12 đối tượng) mua bán, tàng trữ pháo nổ; 3 vụ (5 đối tượng) trộm cắp tài sản, 8 vụ (41 đối tượng) đánh bạc, đồng thời phối hợp với lực lượng Công an bắt, xử lý 10 vụ (23 đối tượng) mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý; tổ chức cứu hộ, cứu nạn 3 vụ, 2 phương tiện và 17 ngư dân gặp nạn trên biển…, góp phần giữ vững bình yên tuyến biển của tỉnh.

Trong thời gian tới, các đơn vị BĐBP tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp công tác, phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường sức mạnh toàn diện trên tuyến biên phòng. Thường xuyên nắm chắc tình hình và vận dụng linh hoạt các biện pháp công tác biên phòng, chủ động đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi xâm phạm an ninh biên giới quốc gia. Tiếp tục đổi mới công tác vận động quần chúng, xây dựng lực lượng BĐBP vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới biển của tỉnh trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com