Tổng kết 10 năm tổng thể cải cách hành chính (2001-2010) và bước một thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, phường

10:08, 16/08/2010

Ngày 13-8-2010, UBND tỉnh đã tổ chức tổng kết thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 và tổng kết bước một, thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường. Các đồng chí: Chu Văn Đạt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bùi Đức Long, Trần Văn Chung tới dự.

Thực hiện Đề án "Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010", tỉnh ta đã chỉ đạo, triển khai theo 9 mục tiêu, 4 nội dung cải cách, 7 chương trình hành động của đề án. Kết quả về cải cách thể chế đã ban hành cơ chế chính sách để thu hút vốn đầu tư phát triển kinh tế của địa phương; tiến hành rà soát 1376 thủ tục hành chính, kiến nghị đơn giản hoá 866 thủ tục (đạt 63%); thực hiện cơ chế "một cửa" ở 100% cấp huyện, xã; 16/19 sở, ban, ngành thực hiện mô hình "một cửa" liên thông và hiện đại, tạo bước chuyển biến cơ bản về cải cách hành chính. Cùng với sắp xếp lại cơ cấu, tổ chức của 19 sở, ban, ngành, 120 phòng ban chuyên môn cấp huyện theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đã bổ nhiệm, sắp xếp các chức danh, tổ chức, đơn vị theo đúng hướng dẫn của Trung ương. Công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ công chức được đặc biệt quan tâm. Đến nay có trên 81% công chức cấp xã đạt chuẩn. Khối quản lý Nhà nước có tới 92,16% đạt trình độ trên trung cấp. Tỉnh đã tiến hành đào tạo, tập huấn hàng chục nghìn lượt cán bộ, viên chức, trong đó cử 612 cán bộ, công chức đi học sau đại học. Công tác cải cách hành chính công và hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước được quan tâm, đầu tư và đạt những kết quả rõ nét.

Về kết quả triển khai bước một thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường, sau hơn một năm triển khai đã đảm bảo và phát huy quyền đại diện và quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước các cấp ở địa phương, có sự ổn định, phát triển rõ nét về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại các địa bàn thí điểm. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng phát hiện một số tồn tại trong công tác giám sát, tiếp xúc và trả lời kiến nghị của cử tri, bầu Hội thẩm và Toà án nhân dân huyện…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện công tác tổng thể cải cách hành chính của tỉnh đã tạo ra bước chuyển biến quan trọng về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cũng như hiệu quả quản lý Nhà nước, bước đầu tác động đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Về thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường đã đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu, nội dung do Trung ương chỉ đạo, bước đầu đạt được những mục tiêu đề ra về hiệu quả của thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường. Các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục nâng cao những kết quả đã đạt được, nghiêm túc nhìn nhận những thiếu sót, tồn tại để tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, cụ thể là chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2010-2020 cũng như thực hiện các bước tiếp theo của công tác thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường./.

Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com