Những ngôi nhà ấm nghĩa tình

08:41, 12/01/2024

“An cư lạc nghiệp”, là mong mỏi của rất nhiều hộ gia đình nghèo. Được sự hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ, nhiều hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ xây, sửa nhà mới, tạo điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Xuân Trường trao kinh phí xây dựng Nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình bà Phan Thị Chè có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xóm 4, xã Xuân Phương.
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Xuân Trường trao kinh phí xây dựng Nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình bà Phan Thị Chè có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xóm 4, xã Xuân Phương.

Nhằm chia sẻ những khó khăn về nhà ở với hội viên phụ nữ nghèo, tháng 10-2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Nam Định đã phối hợp với Hội LHPN phường Cửa Bắc tổ chức lễ khánh thành và bàn giao Nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Lưu Thị Thủy, trú tại 67/5 đường Thành Chung. Chị Thủy là hội viên chi hội phụ nữ số 3, thuộc diện hộ nghèo của phường, chồng mất sớm lại không có công ăn việc làm ổn định, một mình chị phải gồng gánh nuôi 2 con ăn học. Trước khi xây được nhà mới, 3 mẹ con chị Thuỷ ở trong căn nhà vỏn vẹn 10m2 đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Trước nguyện vọng của chị Thuỷ, sau khi khảo sát cụ thể hoàn cảnh gia đình, Hội LHPN thành phố đã quyết định hỗ trợ chị xây dựng Nhà “Mái ấm tình thương”. Sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà “trong mơ” của chị Thuỷ đã được hoàn thiện với diện tích 27m2 gồm 1 tầng, 1 tum lợp mái tôn, tổng kinh phí xây dựng 126,2 triệu đồng, trong đó Hội LHPN thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng; số còn lại từ nguồn gia đình, anh em họ hàng chung tay, góp sức. Cùng với chị Thuỷ, từ năm 2007 đến nay, Hội LHPN thành phố Nam Định đã giúp đỡ, hỗ trợ xây mới, sửa chữa 40 Nhà “Mái ấm tình thương” với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng, qua đó giúp đỡ nhiều phụ nữ nghèo giải quyết được vấn đề khó khăn về nhà ở, ổn định đời sống.

Mặc dù đã ở trong ngôi nhà mới được một thời gian xong các bà Mai Thị Nhâm, hội viên phụ nữ xóm Tiến Đoàn, xã Nam Hồng và Phạm Thị Nổ, hội viên thôn Xối Trì, xã Nam Thanh (Nam Trực) vẫn không giấu được niềm vui khi có ai đó đến thăm nhà mới. Bà  Mai Thị Nhâm, sinh năm 1968, là mẹ đơn thân, thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Mặc dù sống trong ngôi nhà đã xuống cấp, mất an toàn nhưng bà Nhâm không có khả năng để xây, sửa nhà mới. Qua khảo sát, Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Nam Trực đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, người thân trong gia đình hỗ trợ bà Nhâm xây nhà mới. Sau hơn 2 tháng xây dựng, ngôi nhà mới rộng 52m2, khang trang, vững chãi đã hoàn thành với tổng kinh phí 180 triệu đồng, trong đó Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do các tổ chức xã hội, anh em người thân ủng hộ. Cùng chung hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như bà Nhâm, bà Phạm Thị Nổ, sinh năm 1947, là hội viên phụ nữ đơn thân ở thôn Xối Trì. Tuổi đã cao, bà Nổ còn thường xuyên đau ốm, không có khả năng lao động để kiếm sống. Trước đó, bà sống một mình trong căn nhà có diện tích 15m2, lợp mái brô-xi măng, dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. Đồng cảm, chia sẻ với hoàn cảnh của bà Nổ, Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Nam Trực cũng đã quyết định hỗ trợ bà Nổ xây nhà mới. Sau 3 tháng thi công, ngôi nhà mới rộng 30m2 của bà Nổ đã hoàn thành, kinh phí xây dựng 148 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, Hội LHPN xã Nam Thanh, Ban công tác Mặt trận, bà con thôn Xối Trì ủng hộ 3,5 triệu đồng; nguồn còn lại do các tổ chức xã hội, anh em, con cháu ủng hộ. Ngày nhận bàn giao nhà mới, bà Nổ xúc động bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến tổ chức Hội Phụ nữ, các cấp, ngành, nhà hảo tâm, họ hàng, bà con lối xóm. “Nếu không có sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ, sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân thì không biết đến bao giờ tôi mới có ngôi nhà mới chắc chắn để ở, yên tâm an hưởng tuổi già”, bà Nổ xúc động nói. Từ năm 2008 đến nay, triển khai cuộc vận động xây dựng Nhà “Mái ấm tình thương”, các cấp Hội LHPN huyện Nam Trực đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 14 nhà cho hội viên phụ nữ nghèo.

Thực hiện cuộc vận động xây dựng Nhà “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hàng năm, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai xuống các cấp Hội Phụ nữ; khảo sát, bình xét, lập danh sách các hộ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, hộ chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm, dột nát, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, khuyết tật; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên, chị em để có những phương án hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, để có nguồn kinh phí ổn định giúp xây, sửa nhà cho hội viên, các cấp Hội cũng vận động cán bộ, hội viên tham gia xây dựng các Quỹ: “Vì phụ nữ nghèo”, “Mái ấm tình thương”. Theo đó, Hội Phụ nữ các huyện, thành phố tiếp tục duy trì mô hình tiết kiệm hàng tháng với mức thấp nhất là 30-100 nghìn đồng/tháng để đỡ đầu hội viên khó khăn; phát động các mô hình tiết kiệm như: “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi lợn tiết kiệm”, “Tiết kiệm tại chỗ”, “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm”…; vận động cán bộ, hội viên đóng góp thêm ngày công, nguyên vật liệu giúp chị em xây, sửa nhà; kêu gọi, vận động các tập thể, cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp tăng thêm nguồn kinh phí… Từ năm 2022 đến nay, các cấp Hội đã xây mới, sửa chữa 46 Nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Trong đó, riêng năm 2023 đã xây, sửa được 22 nhà. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh cũng đã vận động ủng hộ xây dựng 1 Nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo tỉnh Điện Biên, trị giá 50 triệu đồng. Các cơ sở Hội tiêu biểu trong hoạt động này gồm Hội LHPN các huyện: Ý Yên, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Nam Trực và thành phố Nam Định…  

Đánh giá về hiệu quả cuộc vận động xây dựng Nhà “Mái ấm tình thương” của các cấp Hội LHPN thời gian qua, đồng chí Trần Thị Định, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức, lòng yêu thương, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau của chị em phụ nữ. Đây là hoạt động thiết thực của Hội Phụ nữ nhằm giúp đỡ hội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, tạo động lực cho họ tiếp tục lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên

 


Từ khóa:

ngôi nhà

ấm nghĩa tình


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com