Chủ động phòng cháy, chữa cháy trong các trường học

08:55, 10/01/2024

Xác định vai trò quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã lồng ghép kiến thức về PCCC vào giờ học chính khóa, sinh hoạt dưới cờ, hay thông qua các hoạt động ngoại khóa nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng chống cháy nổ và các kỹ năng cứu nạn, cứu hộ.

Học sinh Trường THCS Trực Đại (Trực Ninh) thực hành phòng cháy, chữa cháy.
Học sinh Trường THCS Trực Đại (Trực Ninh) thực hành phòng cháy, chữa cháy.

Được sự quan tâm của chính quyền và nhân dân địa phương, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học xã Bình Hòa (Giao Thủy) được đầu tư xây dựng khang trang, với nhiều khu riêng như các phòng học tập, khu vực để xe, phòng đoàn đội, phòng âm nhạc, phòng máy tính, thư viện. Các phòng học đều được trang bị đầy đủ đèn chống cận, hệ thống quạt, ti vi... trong đó có nhiều chất dễ cháy nổ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ hỏa hoạn. Để hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố cháy nổ xảy ra, nhà trường trang bị đầy đủ trang thiết bị chữa cháy như bình khí CO2, bình bọt, hệ thống vòi phun nước; bước vào năm học mới đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác PCCC tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh cũng như các bậc phụ huynh. Ngoài giờ học chính khóa, các giờ học kỹ năng sống, giáo viên đã lồng ghép dạy các em về kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước, đặc biệt kỹ năng phòng chống cháy nổ. Đồng thời phối hợp với Công an xã Bình Hòa trang bị kiến thức thực tế trong công tác PCCC cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh, hướng dẫn học sinh những kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra. Trong đó, năm học 2022-2023, nhà trường đã phối hợp với Công an xã tổ chức diễn tập PCCC cho cán bộ, giáo viên và học sinh được tiếp cận những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong PCCC như tìm hiểu nguyên nhân gây ra cháy, nổ, tính chất nguy hiểm khi cháy; cách sử dụng bình chữa cháy; một số biện pháp PCCC tại trường học… Giáo viên, học sinh còn được tham gia tình huống cứu hộ, cứu nạn giả định qua đó vận dụng kiến thức đã học để thực hành thoát hiểm an toàn; thành lập tổ cứu nạn để thực hành tình huống giải cứu kịp thời người và di chuyển tài sản ra khỏi nơi nguy hiểm.

Trường THCS Nam Cường (Nam Trực) có tổng số 16 lớp, 642 học sinh. Thời gian qua, hoạt động ngoại khóa với chuyên đề PCCC và cứu nạn, cứu hộ do nhà trường phối hợp với công an địa phương tổ chức đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hàng năm, các em học sinh không chỉ được trang bị kiến thức về cách PCCC cơ bản mà còn được tiếp cận, hướng dẫn thực hành sử dụng các phương tiện chữa cháy chuyên dụng như bình cứu hỏa mini để xử lý đám cháy; đồng thời nắm được kỹ năng để thoát hiểm khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Bên cạnh đó, nhà trường còn lồng ghép kiến thức PCCC vào chương trình giảng dạy chính khóa và ngoại khóa; trang bị đầy đủ trang - thiết bị PCCC theo quy định. Trường còn thành lập Đội PCCC cơ sở, gồm đại diện Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và nhân viên bảo vệ; thường xuyên tăng cường kiểm tra, thay thế, sửa chữa các thiết bị điện, thiết bị PCCC đã hư hỏng, đồng thời thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tổ chức tập huấn kỹ năng, tuyên truyền kiến thức PCCC cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh…

Toàn tỉnh có 740 trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT; 2 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh; 9 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thuộc các huyện; 226 Trung tâm học tập cộng đồng; 60 Trung tâm ngoại ngữ và ngoại ngữ - tin học; 11 Trung tâm giáo dục kỹ năng sống; 5 Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hoà nhập; 1 Trường Cao đẳng Sư phạm; 1 Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp trực thuộc Sở GD và ĐT. Toàn ngành có 24.152 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Các đơn vị, trường học đều thực hiện các quy định của Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và quy định của pháp luật trong lĩnh vực cứu nạn, cứu hộ. Hàng năm, ngành GD và ĐT thường xuyên chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác PCCC tại cơ quan, đơn vị, trường học. Đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về công tác PCCC cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên; tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCCC, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót không đảm bảo an toàn PCCC. Trên cơ sở kế hoạch của Công an tỉnh, Sở GD và ĐT đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là các cơ sở giáo dục được chọn làm điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ đạo để các đơn vị kịp thời khắc phục những sai sót, tồn tại nhằm kiện toàn lực lượng, trang thiết bị phục vụ công tác PCCC và nâng cao chất lượng phổ biến, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Ngoài ra, Sở GD và ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục kiện toàn lực lượng làm nhiệm vụ PCCC và cứu hộ, cứu nạn theo quy định tại cơ quan, đơn vị; phân công lực lượng phụ trách có nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, phát hiện, tu sửa hệ thống PCCC; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCCC tại cơ quan, đơn vị, trường học nhằm phát hiện và khắc phục những thiếu sót có thể gây cháy lan, cháy lớn; thường xuyên rà soát kiểm tra hệ thống điện, hệ thống PCCC, các kho để phát hiện và khắc phục kịp thời những hư hỏng có nguy cơ gây cháy nổ; trang bị cơ bản đầy đủ phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ theo quy định. Bên cạnh đó, Sở GD và ĐT chỉ đạo các đơn vị, trường học tuyên truyền kết hợp lồng ghép truyền đạt kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu hộ, cứu nạn vào nội dung chương trình giáo dục một số môn học, hoạt động giáo dục như giáo dục công dân, hoạt động ngoại khóa; bằng hình ảnh trực quan gắn với trải nghiệm, thực hành, vận hành trang thiết bị, phương tiện PCCC và cứu hộ, cứu nạn chuyên dụng như bình chữa cháy CO2, bình bọt để dập tắt đám cháy; kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố, tham gia cứu người bị nạn khi có cháy, nổ xảy ra... Qua đó đã trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng PCCC bổ ích, từ đó tiếp tục chia sẻ và trở thành tuyên truyền viên, tham gia tích cực vào công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ ngay tại gia đình, khu dân cư, nơi công cộng và tại trường học của mình.

Những hoạt động thiết thực, chủ động trong công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn tại các trường học trong tỉnh đã góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân PCCC”, đưa công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cơ sở giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sẵn sàng chữa cháy kịp thời, có hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com