Hội Cựu Công an nhân dân Nam Định nơi tập hợp, đoàn kết đội ngũ cựu Công an nhân dân

08:43, 10/01/2024

Trưởng thành trong lực lượng Công an nhân dân (CAND), trong những năm qua, đội ngũ cựu cán bộ, chiến sĩ Công an Nam Định luôn phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của lực lượng CAND gương mẫu, đoàn kết, tâm huyết, trí tuệ, cùng những kinh nghiệm quý báu trong quá trình công tác tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương và xây dựng lực lượng Công an Nam Định thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Quang cảnh hội nghị Ban Vận động thành lập Hội Cựu Công an nhân dân tỉnh Nam Định.
Ảnh: Công an tỉnh cung cấp
Quang cảnh hội nghị Ban Vận động thành lập Hội Cựu Công an nhân dân tỉnh Nam Định.
Ảnh: Công an tỉnh cung cấp

Dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh và cấp uỷ, lãnh đạo Công an các huyện, thành phố, trong suốt 7 năm hoạt động (từ năm 2017 đến năm 2023), Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Công an hưu trí tỉnh và các huyện, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương và điều lệ của CLB như: Luôn làm tốt công tác giáo dục truyền thống vẻ vang anh hùng của lực lượng CAND và Công an Nam Định; các hội viên của CLB luôn giữ vững phẩm chất chính trị tốt đẹp, đi đầu gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giữ vai trò nòng cốt, tham gia tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đặc biệt là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong 7 năm qua, CLB Công an hưu trí tỉnh có 155 hội viên được cấp uỷ, chính quyền tin tưởng, nhân dân tín nhiệm bầu giữ các chức danh trong tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tại cơ sở; 46 lượt tập thể, 61 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được các cấp khen thưởng. Ban Chủ nhiệm CLB đã tổ chức chúc Tết, mừng thọ, chúc thọ 200 hội viên cao tuổi với hình thức trang trọng, thân tình nhân dịp đầu Xuân với số tiền gần 200 triệu đồng. Các chi hội đã tổ chức thăm hỏi hàng trăm lượt hội viên ốm đau, bệnh tật, tổ chức phúng viếng 232 tứ thân, phụ mẫu hội viên qua đời với số tiền trên 100 triệu đồng. Trong 5 năm, từ 2018 đến 2022, Ban Chủ nhiệm CLB đã đề nghị Ban Giám đốc Công an tỉnh báo cáo Bộ Công an trợ cấp cho 48 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tổng số tiền 226 triệu đồng; đã tổ chức tang lễ cho 34 đồng chí hội viên từ trần theo nghi lễ CAND. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thơ ca, thể thao diễn ra sôi nổi tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho toàn thể hội viên. Các tiết mục văn nghệ được dàn dựng và biểu diễn công phu phục vụ tốt các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt, sơ, tổng kết, đại hội của CLB và các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc, ngày thành lập lực lượng CAND; đã sáng tác được trên 700 bài thơ với nhiều thể loại nội dung, phong phú được Hội Nhà văn Việt Nam cấp giấy phép xuất bản và ra mắt 4 tập thơ “Chắp cánh thơ bay”, “Từ mùa thu ấy”, “Có những ngày như thế” và “Nắng mới” được giới chuyên môn đánh giá cao, nhiều tác phẩm được đăng tải trên các báo, tạp chí văn học, nghệ thuật và được phổ nhạc; đã tổ chức 5 kỳ hội thao, thu hút hàng trăm lượt vận động viên tham gia thi đấu bóng bàn, cầu lông, tạo sự gắn kết giữa các hội viên với nhau và giữa hội viên với tổ chức CLB.

Mặc dù mô hình CLB Công an hưu trí đi vào hoạt động nhiều năm nhưng chưa có sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương và chưa có điều lệ chung. Thể theo nguyện vọng của đông đảo cán bộ Công an hưu trí mong muốn có một tổ chức hội thống nhất từ Trung ương đến cơ sở để tập hợp, đoàn kết hội viên là cựu CAND, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, chăm lo, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND; Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo xây dựng Đề án đề nghị Bộ Chính trị duyệt chủ trương thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, sau khi thống nhất với Bộ Nội vụ, ngày 1-8-2023, Bộ Nội vụ có Quyết định số 567 cho phép thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam. Trong 2 ngày 16 và 17-8-2023, Đại hội thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội và đã thành công tốt đẹp.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Công an, của Ban Thường vụ, lãnh đạo Hội Cựu CAND Việt Nam và chỉ đạo của Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh, Ban Vận động thành lập Hội Cựu CAND tỉnh đã thực hiện các bước quy trình đề nghị UBND tỉnh ra quyết định thành lập Hội, đảm bảo khách quan, minh bạch, lựa chọn, giới thiệu những đồng chí đủ điều kiện, uy tín tham gia Ban Vận động để có thể tập hợp, đoàn kết các thế hệ cựu cán bộ Công an trong tỉnh. Ngày 18-12-2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 2531/QĐ-UBND cho phép thành lập Hội Cựu CAND tỉnh Nam Định. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, một dấu mốc trong việc xây dựng hệ thống tổ chức thống nhất để tập hợp, đoàn kết, động viên các thế hệ cán bộ Công an đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Nam Định tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của toàn lực lượng. Kể từ đây, đội ngũ cán bộ cựu Công an trong tỉnh đã có một tổ chức chung, hoạt động thông suốt, thống nhất, đảm bảo đủ sức thống nhất, tập hợp toàn thể đội ngũ cựu CAND.

Hội Cựu CAND tỉnh Nam Định có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, tự đảm bảo kinh phí, có trụ sở và phương tiện hoạt động. Hội hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong khuôn khổ của pháp luật và Điều lệ Hội. Hội sẽ tiếp tục kế thừa kết quả, kinh nghiệm của mô hình CLB trước đây đồng thời năng động, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn để phát huy, nâng cao vị thế và cống hiến nhiều hơn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; góp phần củng cố hệ thống chính trị các cấp, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Hội sẽ trở thành ngôi nhà chung không chỉ dành cho cán bộ Công an hưu trí mà đã mở rộng ra cả những người đã công tác trong lực lượng Công an nghỉ việc, chuyển ngành, Công an cơ sở bán chuyên trách, công dân hoàn thành nghĩa vụ đều có thể tham gia.

Ngày 12-1-2024, Đại hội thành lập Hội Cựu CAND tỉnh Nam Định sẽ được tổ chức, tham dự Đại hội có 300 đại biểu đại diện cho hơn 2.300 cán bộ cựu Công an trong tỉnh. Đại hội sẽ công bố và trao Quyết định cho phép thành lập Hội; quán triệt nội dung Điều lệ Hội Cựu CAND Việt Nam; thảo luận thông qua phương hướng hoạt động và bầu các cơ quan lãnh đạo của Hội, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đối với đội ngũ cán bộ cựu Công an mà còn đối với cả lực lượng Công an tỉnh. Với sự chuẩn bị chu đáo, tin tưởng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp. Hội Cựu CAND tỉnh sẽ góp phần duy trì tốt hơn nữa mối quan hệ tình cảm gắn bó giữa cán bộ đang công tác với các cán bộ đã nghỉ hưu, là cầu nối giữa lực lượng CAND với quần chúng nhân dân ở cơ sở, đồng thời tiếp tục là nơi để các đồng chí cán bộ hưu trí đóng góp ý kiến, cống hiến sức lực cùng những kinh nghiệm quý báu của mình góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Đại hội thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam, ngày 17-8-2023 “Cựu mà không cũ, cựu mà không bảo thủ”./.

Thiếu tướng Vũ Quang Hưng
Trưởng Ban Vận động
thành lập Hội Cựu CAND
tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com