Chuyển biến công tác thi hành án dân sự ở Vụ Bản

08:29, 12/01/2024

Thời gian qua, Chi cục THADS huyện Vụ Bản triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các mặt công tác, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vụ Bản kiểm tra vật chứng thu hồi tại các vụ án.
Lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vụ Bản kiểm tra vật chứng thu hồi tại các vụ án.

Hàng năm, bám sát kế hoạch công tác của Cục THADS tỉnh và nhiệm vụ chính trị của huyện, Chi cục THADS huyện xây dựng và tổ chức phát động phong trào thi đua, mở hội nghị thảo luận đề ra biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ đến toàn thể cán bộ, chấp hành viên trong đơn vị. Thường xuyên đôn đốc chấp hành viên rà soát, lập kế hoạch, phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc thi hành án có điều kiện, các vụ việc nhiều năm chưa thi hành xong, có lượng tiền phải thi hành lớn; vụ việc trọng điểm, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; các vụ việc tín dụng, ngân hàng. Bên cạnh đó, Chi cục chủ động phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, làm cho đương sự, gia đình và người thân đương sự nhận thức được quyền, nghĩa vụ của mình và tự nguyện thi hành án.

Để nâng cao hiệu quả công tác THADS, Chi cục THADS huyện Vụ Bản đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan như TAND, Viện KSND, Công an huyện trong việc tổ chức thi hành án, nhất là đối với những vụ việc thi hành án kéo dài, khó khăn, phức tạp, án giá trị lớn cần phải tổ chức cưỡng chế để thi hành dứt điểm việc thi hành án. Từ năm 2023 đến nay, đơn vị đã phối hợp tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với 4 việc. Công tác thực hiện cưỡng chế đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra và thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, nâng cao hiệu lực, công tác quản lý Nhà nước ở địa phương. Đơn cử như việc anh Nguyễn Ngọc L, chị Nguyễn Thị B và ông Trần Minh H, bà Nguyễn Thị N ở xã Cộng Hoà là việc thi hành án có tính chất phức tạp do các bên đương sự mâu thuẫn kéo dài, người phải thi hành án không đồng thuận với các cấp toà và đã khiếu nại, khiếu kiện nhiều nơi. Nhận được đơn yêu cầu thi hành án, Chi cục THADS huyện đã ra quyết định thi hành án. Tuy nhiên, dù đã được gặp gỡ và thuyết phục nhiều lần nhưng người phải thi hành án không chịu hợp tác, cương quyết phản đối không nhận văn bản. Hết thời hạn tự nguyện, Chi cục cùng các cơ quan chức năng, UBND xã Cộng Hoà đã tiến hành cưỡng chế giao toàn bộ đất và tài sản trên đất cho người được thi hành án. Đó còn là việc tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản thành công các vụ: Doanh nghiệp tư nhân dệt Lợi Thành (xóm Cùng, xã Thành Lợi) phải trả cho Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Nam Định số tiền trên 7 tỷ 823 triệu đồng; việc ông Nguyễn Văn T, bà Nguyễn Thị O, anh Nguyễn Văn T, anh Nguyễn Văn T ở thị trấn Gôi phải trả cho chị Phạm Thị O xã Minh Tân số tiền 2 tỷ 379 triệu đồng; vụ Công ty TNHH Chăn nuôi Quyết Thắng, thôn Trình Xuyên, xã Liên Bảo phải trả nợ cho Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam số tiền cả gốc và lãi trên 2 tỷ 197 triệu đồng. Ngoài ra, với phương châm tích cực động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, cán bộ Chi cục THADS Vụ Bản đã dành nhiều thời gian nghiên cứu hồ sơ, đi lại nhiều lần, tìm hiểu từng đối tượng để có cách tuyên truyền, vận động hiệu quả; rà soát những vụ việc có đủ điều kiện xét miễn, giảm, kịp thời lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xét miễn, giảm theo quy định của pháp luật, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều án tồn đọng.

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, năm 2023, Chi cục THADS huyện Vụ Bản đã ra quyết định thi hành án đúng thời hạn 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo quy định của pháp luật; phân loại án chính xác 100% số việc, số tiền có điều kiện, chưa có điều kiện thi hành. Trình tự xây dựng hồ sơ thi hành án theo đúng quy định, nội dung hồ sơ có căn cứ pháp lý vững chắc, rõ ràng. Năm 2023 (từ tháng 10-2022 đến tháng 9-2023), Chi cục THADS huyện đã giải quyết xong 92,21% số việc (vượt 7,21% chỉ tiêu được giao) và 54,6% số tiền (vượt 6,6% chỉ tiêu được giao) trên tổng số việc và tiền có điều kiện thi hành, vượt trên 7%. Từ tháng 10-2023 đến nay, đơn vị đã thi hành và giải quyết xong 72% số việc và 87% số tiền trên tổng số việc và số tiền có điều kiện thi hành.

Đồng chí Phạm Ngọc Chanh, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Vụ Bản cho biết: Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS, thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 21-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác THADS và các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của ngành. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cục THADS tỉnh, của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đối với công tác THADS. Xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm kiên quyết tiến hành các biện pháp cưỡng chế đối với các đương sự có điều kiện thi hành nhưng cố tình trốn tránh hoặc chống đối việc thi hành án. Tổ chức rà soát, phân loại hồ sơ chính xác; giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay khi mới phát sinh. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các ngành hữu quan trong công tác thi hành án, đặc biệt là phối hợp với Viện KSND và TAND huyện để giải quyết miễn giảm án tồn đọng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về THADS trong nhân dân./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com