Góp phần thắp sáng đường quê

08:30, 12/01/2024

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua ở khắp các địa phương trong tỉnh đã triển khai việc lắp đặt đèn chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Đoàn viên chi Đoàn Thanh niên thôn Thanh Khê, xã Nam Cường (Nam Trực) triển khai lắp cột đèn điện chiếu sáng đường quê.
Đoàn viên chi Đoàn Thanh niên thôn Thanh Khê, xã Nam Cường (Nam Trực) triển khai lắp cột đèn điện chiếu sáng đường quê.

Những ngày này, thôn Thanh Khê, xã Nam Cường (Nam Trực) như được “khoác” lên mình “chiếc áo mới” tươi sáng và đẹp đẽ hơn. Đó là kết quả nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương đã chung sức đồng lòng trong phong trào xây dựng NTM sáng - xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, từ khi Dự án lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời từ nút giao tỉnh lộ 490C tới khu vực dân cư của thôn do chi Đoàn Thanh niên thôn thực hiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương trong việc đi lại, lao động sản xuất, góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Đây là công trình phúc lợi xã hội đầu tiên của chi Đoàn Thanh niên thôn Thanh Khê. Được biết, khi bắt tay vào thực hiện, từ nhiều tháng trước đó chi đoàn đã lên ý tưởng và làm công tác chuẩn bị. Đồng chí Vũ Văn Mừng, Bí thư chi Đoàn thôn Thanh Khê cho biết: “Trước đây, cứ mỗi khi trời tối, việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn, nhất là các em học sinh đi học tối về. Vì vậy, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, chi Đoàn Thanh niên thôn Thanh Khê đã thực hiện dự án “Điện sáng đường em đi”. Với hơn 30 đoàn viên ở độ tuổi chưa đầy 18, ngoài giờ đi học, các em lại chung tay lên kế hoạch, khảo sát việc lắp đặt hệ thống đèn và vận động những người con của quê hương đóng góp ủng hộ. Tổng cộng đã có 75 lượt thanh thiếu niên tham gia 120 ngày công lắp đặt 17 cột điện trên tuyến đường dài 1.500m, tổng kinh phí 120 triệu đồng; trong đó 15 cột ở tuyến đường thôn và 2 cột lắp tại chợ để nhân dân tiện sinh hoạt, buôn bán. Chỉ trong thời gian ngắn, với sự tích cực ủng hộ của người dân, công trình lắp đặt hệ thống cột và bóng đèn được hoàn thiện và bàn giao cho thôn vận hành, quản lý. Ngoài ra, chi đoàn còn thực hiện một số hạng mục như: Thiết kế, lắp đặt giá treo cờ Tổ quốc vào thân cột đèn; di chuyển bảng tuyên truyền “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” sang cột đèn mới nhằm tạo cảnh quan văn hóa, văn minh cho tuyến đường vào làng. Hiện tại, tuyến đường đã có đèn điện chiếu sáng nên việc đi lại của người dân thuận lợi hơn nhiều, tạo ra một môi trường sống an toàn và thuận tiện. Đây cũng là công trình thanh niên có ý nghĩa góp phần xây dựng quê hương của đoàn viên, thanh niên thôn Thanh Khê, từ đó lan tỏa tinh thần xung kích vì cộng của mỗi đoàn viên trong thôn”.

Từ năm 2017, xã Hải Tây (Hải Hậu) đã tổ chức vận động người dân đóng góp xây dựng hệ thống chiếu sáng các tuyến đường theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, xã hỗ trợ 10% chi phí xây dựng mỗi cột đèn; riêng đối với các tuyến đường không đi qua khu dân cư hỗ trợ trực tiếp 1 triệu đồng/cột để khuyến khích người dân đầu tư hệ thống chiếu sáng, đồng thời tạo điều kiện kéo đường dây điện phục vụ thi công. Đến nay, 100% đường ngõ thôn xóm ở xã Hải Tây đã được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng sử dụng bóng đèn LED tiết kiệm điện, cột được thiết kế dạng đúc hoặc dạng cột tuýp hàn chân bê tông chắc chắn, mỗi cột cao từ 5,3-5,5m. Việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, bảo đảm an toàn thuận tiện trong lưu thông, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, xã hội, phát triển kinh tế của địa phương. Ông Bùi Văn Hưởng, xóm 12 phấn khởi cho biết: “Trước đây nhiều người có việc cũng không muốn ra khỏi nhà vào buổi tối nhưng từ khi có hệ thống điện chiếu sáng khắp các thôn xóm chúng tôi đi lại rất thuận tiện. Khi có hàng cột đèn chiếu sáng vào buổi tối cũng đã hạn chế các tệ nạn xã hội, hạn chế tai nạn giao thông đồng thời góp phần kết nối, thắt chặt mối quan hệ tình làng nghĩa xóm”.

Nhằm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, gắn với tiêu chí điện sáng nông thôn trong xây dựng NTM, thời gian qua, tỉnh đã ưu tiên nguồn lực, chú trọng triển khai hệ thống chiếu sáng cho các tuyến đường ở khu vực nông thôn trên toàn tỉnh. Nhờ đầu tư của tỉnh, huyện và nhất là sự tích cực huy động xã hội hóa của các xã, thị trấn, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm tuyến đường nông thôn được lắp đèn chiếu sáng. Nhiều địa phương triển khai tốt việc vận động xã hội hóa lắp đèn chiếu sáng như các xã, thị trấn: Yên Định, Hải Bắc, Hải Trung, Hải Châu (Hải Hậu); Ngô Đồng, Giao Yến, Giao Hà, Giao Tiến, Giao Phong (Giao Thủy); Nghĩa Lạc, Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng), Xuân Kiên, Xuân Tiến, Thọ Nghiệp (Xuân Trường); Liên Minh, Kim Thái, Hiển Khánh (Vụ Bản); Yên Dương, Yên Phong, Yên Tiến, Yên Cường, Yên Ninh (Ý Yên)... Để việc lắp đặt đèn chiếu sáng đường giao thông bảo đảm đồng bộ, mỹ quan, các địa phương đều tổ chức lắp đặt hệ thống đèn đường ưu tiên sử dụng công nghệ đèn LED tiết kiệm năng lượng, bảo đảm khoảng cách, an toàn trong khi lắp đặt. Các xã, thị trấn đã tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa lắp đặt đèn đường, bảo đảm chiếu sáng, an toàn và mỹ quan. Đối với các tuyến đường đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trước đây chưa bảo đảm các yêu cầu khi sử dụng, các địa phương vận động nhân dân đóng góp cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Qua đó khẳng định tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng của chính quyền và nhân dân trong tỉnh cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh


Từ khóa:

Góp phần

thắp sáng

đường quê


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com