Lan toả yêu thương từ phong trào “Tết nhân ái”

19:49, 30/01/2024

Tiếp nối thành công của phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)”, từ năm 2023 Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam triển khai phong trào “Tết nhân ái”. Triển khai phong trào, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã huy động đông đảo các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia vào hoạt động nhân đạo từ thiện, tạo nguồn lực vật chất lớn để hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách, người yếu thế… được đón Tết cổ truyền đủ đầy, ấm áp hơn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ngân hàng Sacombank Nam Định tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn thành phố Nam Định trong chương trình Ấm tình mùa xuân.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ngân hàng Sacombank Nam Định tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn thành phố Nam Định trong chương trình “Ấm tình mùa xuân”.

Chuẩn bị Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Hội CTĐ huyện Xuân Trường đặt mục tiêu vận động trên 3.000 suất quà để trao tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, đối tượng chính sách... Để thực hiện được mục tiêu này, Hội CTĐ huyện

đã phân công, giao chỉ tiêu cho các xã, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới các doanh nghiệp trên địa bàn, con em quê hương làm ăn ở xa... Đồng chí Nguyễn Thị Điệp, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Xuân Trường cho biết: “Mặc dù đời sống chưa thực sự khá giả, song người dân Xuân Trường vốn giàu lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia để hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là mỗi khi Tết đến, Xuân về. Trong những năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân luôn đồng hành, chung tay góp sức cùng Hội CTĐ huyện trong hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như sơ Nguyễn Thị Thu Hương, Tu viện Đa Minh Phú Nhai, xã Xuân Phương tham gia chương trình Tết Nhân ái Xuân Giáp Thìn 2024 đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân được 5 tấn gạo, trị giá trên 100 triệu đồng, tặng 500 người có hoàn cảnh khó khăn ở 20 xã, thị trấn trong huyện. Sơ Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ: “Chương trình “Tết Nhân ái” là một hoạt động rất ý nghĩa, được Hội CTĐ các cấp tổ chức nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc. Những món quà được trao đi đều thể hiện tình cảm, tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ nhau trong cộng đồng. Từ những ý nghĩa nhân văn của chương trình, sau đợt trao quà này, cá nhân tôi tiếp tục kết nối, kêu gọi thêm bạn bè, mạnh thường quân cùng chung tay góp sức để có thêm nhiều phần quà nữa trao tặng cho người nghèo khi năm mới đang cận kề”.

Có mặt sớm tại hội trường UBND xã Nam Thanh (Nam Trực) để nhận quà của Hội CTĐ và nhà tài trợ, ông Nguyễn Văn Hiên, 69 tuổi không khỏi xúc động. Ông Hiên thuộc diện hộ nghèo, sống một mình lại thường xuyên đau ốm. Để động viên, giúp ông đón Tết cổ truyền đầy đủ, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm, Cộng đồng VinFast Toàn cầu (Tập đoàn Vingroup) tổ chức chương trình trao tặng quà cho người nghèo huyện Nam Trực, trong đó có ông Hiên với mỗi suất quà trị giá 600 nghìn đồng, bao gồm 500 nghìn đồng tiền mặt và một hộp bánh. Nhận quà, ông Hiên xúc động cho biết: “Tôi sống một mình đã nhiều năm nay, hoàn cảnh lại rất khó khăn. Tết này, được sự quan tâm của Hội CTĐ cũng như nhà tài trợ, tôi có điều kiện đón Tết đầy đủ hơn. Đây là sự động viên kịp thời và rất ý nghĩa với những người nghèo, người yếu thế chúng tôi”. Cùng với ông Hiên, dịp này còn có 1.100 người nghèo, nạn nhân CĐDC, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn… các huyện Nam Trực, Vụ Bản, Nghĩa Hưng được Hội CTĐ tỉnh, Quỹ Thiện Tâm, Cộng đồng VinFast Toàn cầu tặng quà.

Phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024 được các cấp Hội CTĐ triển khai từ ngày 9-1 đến ngày 9-2, trong đó cao điểm từ ngày 25-1 đến ngày 3-2 ( tức từ ngày 15-12 đến ngày 24-12 âm lịch). Để chuẩn bị cho “Tết Nhân ái” 2024, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội và các tình nguyện viên triển khai tuyên truyền các hoạt động của phong trào, đồng thời chủ động khảo sát, nắm tình hình các hộ khó khăn; xác định các nhà tài trợ tiềm năng; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các nhà hảo tâm, hướng các hoạt động về địa bàn cơ sở, thông qua sự tiếp nhận, điều phối của Hội CTĐ các cấp. Tỉnh Hội cũng đã có thư kêu gọi vận động ủng hộ phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024 đến các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của Hội CTĐ các cấp là vận động được 25 nghìn suất quà Tết để hỗ trợ cho 25 nghìn hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với kinh phí từ 10-12 tỷ đồng. Không chỉ tặng quà, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực khác cũng sẽ được các cấp Hội triển khai góp phần động viên tinh thần, tiếp thêm niềm tin, động lực cho các hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống, không để ai “bị bỏ lại phía sau”. Tính đến thời điểm hiện tại, Hội CTĐ toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ và tổ chức trao tặng được 23.500 suất quà Tết cho 23.500 hộ gia đình khó khăn với giá trị ước tính trên 11,5 tỷ đồng. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh vận động trên 4.000 suất quà để hỗ trợ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các huyện, thành phố. “Điểm sáng” của chương trình là mặc dù trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19 nhưng nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh vẫn luôn sẵn sàng đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh cũng như các địa phương trong tỉnh triển khai phong trào. Một số đơn vị tiêu biểu trong hoạt động này có thể kể đến như: Quỹ Thiện Tâm và Cộng đồng VinFast Toàn cầu (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ 1.100 suất quà, trị giá 660 triệu đồng. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng 1.000 suất quà, trị giá 500 triệu đồng. Câu lạc bộ Golf Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ 1.000 suất quà, trị giá 500 triệu đồng. Công ty Vàng bạc đá quý Hằng Luyến và các doanh nghiệp vàng bạc trên địa bàn thành phố tặng 500 suất quà, trị giá 250 triệu đồng. Ngân hàng Sacombank Nam Định hỗ trợ 100 suất quà, trị giá 50 triệu đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Mạnh Hải tặng 100 suất quà, trị giá 50 triệu đồng. Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Hoàng Long tặng 50 suất quà, trị giá 25 triệu đồng…  Bên cạnh việc động viên, kêu gọi, phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm, mạnh thường quân tổ chức các chương trình thăm, tặng quà cho người nghèo, để chương trình “Tết Nhân ái” được triển khai hiệu quả, Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai phong trào, từ đó tăng cường các nguồn lực. Theo kế hoạch từ nay đến 30 Tết, Hội CTĐ tỉnh vẫn tiếp tục vận động và hỗ trợ các gia đình khó khăn của tỉnh có thêm điều kiện vui Tết, đón Xuân.

Tết Giáp Thìn 2024 đã cận kề. Với sự chung tay góp sức của cộng đồng, nhà hảo tâm, mạnh thường quân, nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, nạn nhân CĐDC… trong tỉnh đã được vui Xuân, đón Tết đủ đầy, ấm áp hơn, đồng thời góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn, nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com