Quan tâm giúp đỡ người yếu thế

08:23, 26/01/2024

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng của tỉnh luôn quan tâm bảo đảm an sinh cho nhóm người yếu thế (người nghèo, người khuyết tật, lao động trẻ em...) với nhiều hình thức linh hoạt, hiệu quả, cố gắng “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Lãnh đạo Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho ông Nguyễn Văn Duy là thương binh 21%, xóm 4, xã Hải Đường (Hải Hậu).
Bài và ảnh: Hồng Minh
Lãnh đạo Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho ông Nguyễn Văn Duy là thương binh 21%, xóm 4, xã Hải Đường (Hải Hậu). 

Ông Nguyễn Văn Duy là thương binh 21%, trú tại xóm 4, xã Hải Đường (Hải Hậu). Bản thân ông Duy thường xuyên ốm đau, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhiều năm qua, ngôi nhà của gia đình ông đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có khả năng tu sửa. Trước hoàn cảnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình đã tiến hành khảo sát và dự trù kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho ông. Ngôi nhà được xây dựng trên đất thổ cư, kết cấu nhà vững chắc, mái lợp ngói, diện tích 45m2, với tổng trị giá trên 100 triệu đồng; trong đó 80 triệu đồng được trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa của Bộ Quốc phòng, còn lại là của gia đình cùng sự hỗ trợ của anh em, họ hàng. Sau thời gian thi công, ngôi nhà đã hoàn thành và khánh thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2023. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới, ông Duy xúc động chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ, gia đình tôi đã được an cư trong ngôi nhà mới khang trang, vững chãi. Các đơn vị, họ hàng và bà con làng xóm còn tặng gia đình tôi nhiều đồ dùng thiết yếu. Sự quan tâm hỗ trợ, động viên này đã giúp gia đình tôi bớt khó khăn, thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh”.

Trong năm 2023, nhiều chương trình chung tay chăm lo cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, gia đình chính sách, người yếu thế trong xã hội... đã được tổ chức, góp phần khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, thắp lên hy vọng, tạo động lực cho những cảnh đời kém may mắn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đặc biệt, ngoài thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hàng năm vào các dịp lễ, tết, cấp ủy, chính quyền các cấp đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng người yếu thế. Riêng ở huyện Vụ Bản, Quỹ thiện tâm Tập đoàn Vingroup đã trao tặng 110 suất quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Liên Bảo với tổng trị giá 66 triệu đồng. Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Nam Định trao tặng 50 suất quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn của xã Hợp Hưng, tổng giá trị 25 triệu đồng. Hội Từ thiện Chùa Kênh đã thăm và tặng quà cho 14 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 4,9 triệu đồng và trợ cấp thường xuyên cho các hộ gia đình này với tổng số tiền 38,7 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Vụ Bản đã trích quỹ hoạt động tặng quà cho 150 lượt người nghèo, người mù và nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 55 triệu đồng. Hội CTĐ các xã, thị trấn, trường học phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trích quỹ, vận động toàn dân thăm hỏi, tặng quà cho 782 hộ gia đình là người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, tổng trị giá trên 236,7 triệu đồng; mua thẻ bảo hiểm y tế, tặng cho 36 người cao tuổi tại các xã, thị trấn trên toàn huyện, với số tiền trị giá là 28,980 triệu đồng. Ngoài ra, Hội CTĐ huyện đã trích quỹ hoạt động CTĐ ủng hộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin huyện để tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam/điôxin của 18 xã, thị trấn với tổng trị giá trên 5 triệu đồng. Huyện hội phối hợp với Hội CTĐ tỉnh và Ngân hàng Agribank tiến hành sửa chữa, bàn giao 3 ngôi nhà CTĐ cho hộ nghèo với tổng trị giá 150 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 1 ngôi nhà cho ông Phạm Văn Thành thuộc hộ cận nghèo tại xã Minh Thuận với tổng trị giá 70 triệu đồng; ủng hộ 10 triệu đồng chương trình An toàn ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn năm 2023…

Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ nhân dân vui Xuân, đón mừng năm mới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, tạo khí thế mới, động lực mới tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh... Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23-11-2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024. Trong đó tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, chủ động, tích cực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là người có công với cách mạng, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo; công nhân, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, người bị mất việc làm... bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết.

Đến nay, các tổ chức chính trị - xã hội cũng đang tích cực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm huy động sự ủng hộ, đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với mong muốn mang một cái Tết trọn vẹn đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, vận động các doanh nghiệp trong toàn tỉnh có những hành động thiết thực chăm lo, đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công, hưởng trợ cấp xã hội, người nghèo. Các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng đã có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo thiết thực đời sống đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần tạo niềm tin, động lực cho các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào “Tết Nhân ái - Xuân Giáp Thìn 2024” trên địa bàn tỉnh, trong đó phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai từ ngày 9-1 đến ngày 9-2, đợt cao điểm từ ngày 25-1 đến ngày 3-2 (tức từ ngày 15-12 đến ngày 24-12 âm lịch). Trong chương trình, Hội CTĐ các cấp phấn đấu vận động và trao tặng 25 nghìn suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế… với tổng giá trị hoạt động từ 10-12 tỷ đồng. Ngay sau lễ phát động, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Câu lạc bộ Golf Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng 400 triệu đồng tiền mặt, 1.000 áo len, 1.000 cuốn vở cho học sinh khuyết tật, trẻ lang thang cơ nhỡ, người già cô đơn không nơi nương tựa, người nghèo; tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ 3.350 suất quà, trị giá 1 tỷ 885 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể cũng xây dựng kế hoạch để triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng… ở từng địa phương một cách hiệu quả nhất. Các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp cũng rà soát, nắm bắt hoàn cảnh của cán bộ, nhân viên, lao động của đơn vị mình để có những hoạt động thăm hỏi, chăm lo Tết một cách thiết thực nhất, góp phần động viên, nhân lên những tấm lòng nhân ái, sự đoàn kết, sẻ chia trong cộng đồng.

Với những ngôi nhà được xây sửa khang trang, những phần quà được trao tay và cả những công việc ổn định, lâu dài được giới thiệu đến lao động nghèo, người yếu thế trong cộng đồng không chỉ thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các ngành trong tỉnh, mà đó còn là sự khích lệ với mong muốn kêu gọi sự phấn đấu vươn lên của nhóm người yếu thế trong lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống tiến bộ, phát triển, qua đó góp sức cùng chính quyền hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com