Dấu ấn từ Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2023-2024

08:52, 30/01/2024

Vào trung tuần tháng 1 vừa qua, vòng chung kết Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tổ chức đã diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp. 236 thí sinh xuất sắc đến từ các trường tiểu học, THCS, THPT được lựa chọn từ 386 học sinh các cấp học ở vòng sơ khảo tham gia tranh tài tại vòng chung kết, gồm: 88 học sinh khối tiểu học, 74 học sinh khối THCS và 74 học sinh khối THPT.

Một phần thi của học sinh tại Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2023-2024.
Một phần thi của học sinh tại Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Sau 12 năm liên tục tổ chức, Hội thi Hùng biện tiếng Anh đã tạo ra môi trường học tập thân thiện và khuyến khích học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng sử dụng ngoại ngữ. Hội thi cũng góp phần đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Điểm nổi bật của hội thi năm nay là sự “đột phá” về số lượng học sinh thi vượt lớp. Khối tiểu học có 25 học sinh vượt lớp lọt vào vòng chung kết (chiếm 28,4% số học sinh khối tiểu học lọt vào vòng chung kết), trong đó có 3 học sinh lớp 3, 21 học sinh lớp 4; khối THCS có 26 học sinh vượt lớp vào vòng chung kết (chiếm 35,1% số học sinh THCS lọt vào vòng chung kết), trong đó có 2 học sinh lớp 6, 2 học sinh lớp 7 và 22 học sinh lớp 8; khối THPT có 30 học sinh vượt lớp vào vòng chung kết và đều là học sinh lớp 10 (chiếm tỷ lệ 40,5% số học sinh THPT lọt vào vòng chung kết). Tại vòng chung kết năm nay có 81/236 học sinh thi vượt cấp, cao nhất từ trước tới nay (chiếm 34,32% trong tổng số học sinh lọt vào vòng chung kết). 

Tại vòng sơ khảo, khả năng nghe và từ vựng học sinh đã tiến bộ vượt bậc so với các kỳ thi trước, đặc biệt là khối tiểu học có 2 học sinh Nguyễn Trần Tuấn Kiệt, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Nam Định) và học sinh Đỗ Nhật Minh, Trường Tiểu học thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) đạt số điểm rất cao với 49/50 điểm. Ở khối THCS, 3 học sinh: Nguyễn Hoài An, Trường THCS Trần Huy Liệu (Vụ Bản) đạt 45/50 điểm, Vũ Minh Duy, Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định) và Phạm Gia Khánh, Trường THCS Giao Thủy (Giao Thủy) đạt điểm cao nhất với 44/50 điểm. Khối THPT có 3 em đạt điểm cao nhất, trong đó có 2 học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, 1 học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Thuận (Vụ Bản).

Ở vòng chung kết năm nay, học sinh tiểu học có 3 phút hùng biện, 2 phút trả lời câu hỏi của giám khảo; học sinh THCS và THPT có 4 phút hùng biện, 2 phút trả lời câu hỏi của giám khảo. Cả 9 giám khảo đều đến từ các nước châu Âu (Anh, Thụy Sĩ, Ba Lan, Đức, Đan Mạch), hiện đang giảng dạy tiếng Anh tại các trường phổ thông và đại học tại Hà Nội. Theo đánh giá của Ban giám khảo, phần lớn thí sinh tham dự hội thi đều thể hiện tốt năng lực nghe, hiểu và trình bày bằng tiếng Anh của mình, khả năng phát âm chuẩn như người bản xứ, dễ hiểu. Phần lớn các thí sinh rất tự tin, bản lĩnh trong những phần thi hùng biện, sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách rất tự nhiên, đưa ra những luận điểm phong phú, có sức thuyết phục. Các em sử dụng được vốn từ vựng rộng, cấu trúc phức hợp; kỹ năng trình bày rất tốt, tự nhiên; trả lời câu hỏi nhanh và thông minh, có khiếu hài hước mà không cần nhìn vào chủ đề hay ghi chú; thể hiện kiến thức hiểu biết tốt về xã hội... Đặc biệt, một số thí sinh thi vượt lớp, mặc dù có nhiều khoảng cách về tuổi và trình độ nhưng các em rất mạnh dạn, tự tin và đều đoạt giải nhất; tiêu biểu như em Trần Hoàng Huy, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu); Nguyễn Gia Bảo, lớp 6, Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh); Đoàn Thu Giang, lớp 10, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; một số học sinh tiểu học được điểm tuyệt đối và gần tuyệt đối như em Trịnh Hoàng Tùng, Trường Tiểu học Giao Thiện (Giao Thủy) đạt 20/20 điểm; các em: Nguyễn Trần Tuấn Kiệt, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản; Trần Ngọc Linh, Trường Tiểu học Nam Phong (thành phố Nam Định); Trần Bảo Ngân, Trường Tiểu học Hải Anh (Hải Hậu) đạt 19,67/20 điểm...

Bên cạnh kết quả đạt được, hội thi còn một số điểm cần khắc phục: Một số thí sinh có cấu trúc bài nói giống nhau, học thuộc lòng bài mẫu; một số em phát âm âm cuối chưa chuẩn, nghe câu hỏi chưa tốt, nói hơi ngắn, chưa đủ lượng thông tin; khoảng cách năng lực giữa các thí sinh còn lớn, nhất là ở khối THPT.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 26 giải nhất, 68 giải nhì, 72 giải ba và 61 giải khuyến khích; tặng Cờ giải Nhất cho 6 đơn vị gồm các trường THPT: Tống Văn Trân, A Hải Hậu, Trần Hưng Đạo và các Phòng GD và ĐT thành phố Nam Định, Trực Ninh, Hải Hậu; tặng 9 Cờ giải Nhì, 10 Cờ giải Ba, 11 Cờ giải Khuyến khích.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc học tiếng Anh không chỉ là một kỹ năng mà còn là một yếu tố quan trọng góp phần tạo sự kết nối, giao lưu, hợp tác kinh tế, văn hóa giữa các dân tộc, quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, ngành GD và ĐT đang không ngừng nỗ lực đổi mới bằng nhiều hình thức, nhất là qua Hội thi Hùng biện tiếng Anh ở các cấp học để tạo ra môi trường học tập thân thiện và khuyến khích học sinh phát triển toàn diện. Từ kết quả hội thi cho thấy sự phát triển đồng đều của phong trào dạy - học tiếng Anh khắp các trường học từ thành thị đến các khu vực nông thôn vùng xa của tỉnh; niềm đam mê, cần cù, chịu khó, quyết tâm học tiếng Anh của học sinh và nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ thầy, cô giáo tại các cơ sở giáo dục. Hội thi còn tạo sân chơi bổ ích, tạo cơ hội cho học sinh trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng thực hành tiếng Anh. Em Lê Thị Thùy Dương, học sinh lớp 11A6, Trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên), thí sinh đoạt giải Nhất tại hội thi, cho biết: “Em rất vui khi được tham gia Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh. Tại đây, mỗi năm, em được trang bị thêm nhiều kỹ năng như kỹ năng nghe - nói; kỹ năng hợp tác nhóm, làm việc nhóm, kỹ năng thấu hiểu đồng đội và thể hiện sự tự tin trước đám đông”. Cũng qua hội thi, các nhà trường tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm dạy học tiếng Anh cũng như tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhằm cổ vũ, khích lệ niềm đam mê học tập tiếng Anh và nghiên cứu bằng tiếng Anh. Cuộc thi cũng nhằm phát hiện những học sinh có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cho công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngoại ngữ ở các bậc học tiếp theo. Hội thi góp phần thúc đẩy việc thực hiện “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com