Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa Agribank Nam Định

08:17, 26/01/2024

Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) luôn phát huy truyền thống “Ngân hàng vì cộng đồng” trong nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa. Tại tỉnh ta, hàng trăm căn nhà “Đại đoàn kết”, “Mái ấm nông dân” khang trang, ấm áp nghĩa tình của Agribank Chi nhánh tỉnh đã giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Đại diện Agribank Chi nhánh Nam Trực trao tặng các phần quà cho gia đình anh Vũ Văn Tương ở xã Nam Dương tại buổi lễ khánh thành nhà “Mái ấm nông dân”.
Đại diện Agribank Chi nhánh Nam Trực trao tặng các phần quà cho gia đình anh Vũ Văn Tương ở xã Nam Dương tại buổi lễ khánh thành nhà “Mái ấm nông dân”.

Mùa mưa bão năm nay, gia đình chị Trần Thị Nhung, xóm Thượng Phúc, xã Hải Phúc (Hải Hậu) không phải nơm nớp lo lắng nước ngập lưng nhà như những năm trước vì đã được chuyển sang ngôi nhà Đại đoàn kết khá khang trang, vững chắc. Chị Nhung thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm nay gia đình sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, bị dột nát, mất an toàn. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh và Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định đã hỗ trợ tiền để xây nhà mới. Sau gần 3 tháng thi công, ngôi nhà mới của chị Nhung đã hoàn thành với diện tích 70m2, tổng kinh phí xây dựng 345 triệu đồng; trong đó Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định hỗ trợ 50 triệu đồng; nguồn còn lại do người thân, bạn bè, bà con trong xóm ủng hộ. Ngôi nhà được hoàn thành trong niềm vui phấn khởi của gia đình, giúp chị Nhung có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống và chăm lo cho các con học hành đầy đủ. Hay gia đình bà Lưu Thị Thúy ở thôn Trung Khuân, xã Trực Đại (Trực Ninh) thuộc diện hộ nghèo, đơn thân của xã, nhiều năm nay sống trong căn nhà đã xuống cấp nhưng không có điều kiện để xây sửa. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bà Thúy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định đã hỗ trợ xây nhà mới. Ngôi nhà mới của bà Thúy với diện tích 123m2, tổng kinh phí xây dựng 290 triệu đồng; trong đó Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định hỗ trợ 50 triệu đồng; nguồn còn lại do anh em người thân, bạn bè, bà con trong xóm ủng hộ. Căn nhà mới được hoàn thành tạo động lực cho bà Thúy khi đã “an cư”, tích cực lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới. Cùng với tiền ủng hộ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định, chính quyền cùng các hội, đoàn thể địa phương còn trao tặng bà Thúy nhiều phần quà có ý nghĩa khác.

Đến hết năm 2023, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định đã hỗ trợ xây dựng mới 100 căn nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh với kinh phí 50 triệu đồng/căn. Để các đối tượng được hưởng sự giúp đỡ một cách chính xác Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, khảo sát, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng hỗ trợ làm nhà, đồng thời tổ chức họp dân ở các khu dân cư có đối tượng hưởng lợi để bình xét, chọn đối tượng ưu tiên. Nhờ vậy, chủ trương xây dựng nhà Đại đoàn kết được nhân dân đồng tình hưởng ứng rất cao và tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ những hộ gia đình nhà ở để mỗi nhà Đại đoàn kết được xây dựng đảm bảo chất lượng, sử dụng lâu dài. Không chỉ đóng góp ủng hộ xây dựng các ngôi nhà Đại đoàn kết, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định còn ủng hộ 300 triệu đồng xây dựng 3 ngôi nhà “Mái ấm nông dân” cho các hội viên nông dân tại xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng), xã Hải Châu (Hải Hậu), xã Nam Dương (Nam Trực) với kinh phí 100 triệu đồng/căn nhà.

Ông Triệu Đình Vỵ, Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định chia sẻ: “Đối với Agribank, người nông dân không chỉ là khách hàng mà còn là người bạn đồng hành cùng xây dựng lên một Agribank lớn mạnh và bền vững như ngày hôm nay. Chính vì thế, cùng với tiếp vốn giúp nông dân phát triển kinh tế làm giàu trên quê hương, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đến các phong trào an sinh xã hội, chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống cho các hộ nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các nguồn vốn hỗ trợ tuy nhỏ nhưng là động lực lớn góp phần lan tỏa tinh thần nhân văn “Tương thân, tương ái” của cộng đồng cùng chung tay giúp các hộ nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có được mái nhà kịp đón Tết đầm ấm, an vui. Với ý nghĩa to lớn đó, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định cam kết mỗi năm sẽ tranh thủ sự ủng hộ của Agribank Việt Nam, đồng thời vận động, quyên góp ủng hộ từ Quỹ Công đoàn cơ sở xây dựng thêm nhiều căn nhà hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo đúng tinh thần để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” hay “Mái ấm nông dân” là sự sẻ chia của cán bộ, nhân viên thuộc Công đoàn Agribank thể hiện hình ảnh “Ngân hàng trách nhiệm vì cộng đồng” với mong muốn các gia đình người dân có hoàn cảnh khó khăn được an cư, là tiền đề để mỗi gia đình vươn lên phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, tham gia đóng góp nhiều hơn vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên quê hương./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com