Những dũng sĩ trong phong trào “Nghìn việc tốt”

06:31, 11/08/2023

Phong trào “Nghìn việc tốt” từ khi được phát động đến nay đã lan tỏa rộng khắp và được các em đội viên, thiếu nhi trong toàn tỉnh tích cực tham gia, chủ động thực hiện trong học tập, tham gia phong trào và trong cuộc sống hàng ngày. Qua phong trào đã góp phần giúp nhiều đội viên, thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Với ý nghĩa thắp lửa nhân ái, khuyến khích thiếu nhi làm nghìn việc tốt, nhân lên những việc làm tốt đẹp, rèn luyện thiếu nhi sống tự giác, tự quản, là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, tiến bước lên Đoàn,... phong trào “Nghìn việc tốt” đã trở thành một trong những hoạt động lớn của tổ chức Đội và phong trào thi đua yêu nước sôi nổi của thiếu nhi toàn tỉnh. Theo đó, Hội đồng Đội tỉnh triển khai thực hiện thông qua các mô hình, hoạt động như: “Thiếu nhi Nam Định thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Rèn luyện đội viên”, “Kế hoạch nhỏ”, “Vượt khó học tốt”, “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Giờ học tốt, ngày học tốt”, “Đi tìm địa chỉ đỏ” và cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, mô hình “Vé số hoa điểm tốt”…; tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học, chuyên đề, thảo luận, đi sâu nghiên cứu những điều Bác Hồ dạy, vận dụng vào việc giáo dục, tổ chức hoạt động cho thiếu niên, nhi đồng phù hợp với từng lứa tuổi, để các em ngày càng thấm nhuần những lời dạy của Bác, trở thành những hành động cụ thể. Tiêu biểu như tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”; “Nói lời hay, làm việc tốt”...

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cho các em học sinh trên địa bàn thành phố Nam Định.
Lãnh đạo Tỉnh Đoàn tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cho các em học sinh trên địa bàn thành phố Nam Định.

Từ các hoạt động của Đội, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt”. Mỗi em là một câu chuyện khác nhau, em nhặt được của rơi trả lại người mất, em giúp bạn đến trường, có em xây dựng dự án “Lì xì yêu thương” gây quỹ hỗ trợ các bệnh nhân nghèo… Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 30 em thiếu nhi được Hội đồng Đội tỉnh công nhận là “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp tỉnh; Hội đồng Đội các huyện, thành phố đã tuyên dương 1.088 thiếu nhi “Dũng sĩ nghìn việc tốt”. Đặc biệt, toàn tỉnh có 14 em được xét chọn “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp Trung ương, trong đó có 5 em được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” và dũng sĩ “Nghìn việc tốt” toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức. Tiêu biểu như em Vũ Hương Giang, Trường THCS Hải Hưng, xã Hải Hưng (Hải Hậu). Năm học 2021-2022, trên đường đi học về Giang có nhặt được một chiếc ví trong đó có các giấy tờ quan trọng và số tiền 17 triệu đồng của cô Phạm Thị Tươi ở xóm Nguyễn Hoằng, xã Hải Thanh cùng huyện. Em đã giao nộp cho nhà trường để liên hệ trả lại người mất. Em Giang cho biết: “Em luôn được bố mẹ, thầy cô nhắc nhở về việc nhặt được của rơi phải trả lại người đánh mất, dù đó là món đồ trị giá to hay nhỏ, họ mất cũng như mình mất.

Tuyệt đối không được lấy của ai vật gì và nếu có được thì phải tìm cách trả lại cho người bị đánh mất. Việc làm đó chính là thể hiện lòng tốt và đạo đức của mỗi người”. Hành động đẹp của em Giang là một việc làm mang tính nhân văn được nhà trường tuyên dương và là tấm gương sáng cho tất cả đội viên, nhi đồng trong toàn Liên Đội trường học tập và noi theo. Bên cạnh đó, trong 2 năm học liên tiếp em luôn được cô giáo ghép cặp với các bạn học chưa tốt để lập thành “Đôi bạn cùng tiến”. Em đã rất tích cực giúp đỡ các bạn trong học tập và kết quả cả hai năm “Đôi bạn cùng tiến” của nhóm em đều được lớp và trường tuyên dương có thành tích học tập tốt. Em Đỗ Dương Tuệ Mẫn, học sinh Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (thành phố Nam Định) với các hoạt động xã hội tiêu biểu. Vào một ngày mùa đông năm 2022, em được mẹ dẫn vào bệnh viện để thăm người thân đang điều trị tại khoa Thận (Bệnh viện Công an tỉnh), chứng kiến những hoàn cảnh của bệnh nhân nghèo phải chạy thận nhân tạo vô cùng khó khăn. Khi trở về nhà, em đã suy nghĩ làm thế nào để giúp đỡ được những hoàn cảnh đó. Sau khi chia sẻ với mẹ và được mẹ ủng hộ, em đã cùng các bạn trong lớp làm dự án “Lì xì yêu thương”, cùng thiết kế những chiếc phong bao lì xì ngộ nghĩnh, đáng yêu, sau đó mang đi thiết kế, in sửa hoàn chỉnh và bán cho các bậc phụ huynh, những nhà hảo tâm gây quỹ cho các bệnh nhân nghèo chạy thận. Với số tiền thu được gần 14 triệu đồng, Tuệ Mẫn và các bạn cùng với cô giáo chủ nhiệm, các bậc phụ huynh đã tặng cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn 23 suất quà, mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng. Bên cạnh dự án “Lì xì yêu thương”, Tuệ Mẫn cùng với các bạn còn vẽ tranh bán đấu giá để làm từ thiện, tiêu biểu như bức tranh về cảnh đẹp và sự hấp dẫn của du lịch Ninh Bình được bán với số tiền 2 triệu đồng để ủng hộ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Nam Định…

Có thể nói, phong trào “Nghìn việc tốt” đã lan tỏa khắp nơi, trở thành phong trào thi đua yêu nước sâu rộng của thiếu nhi Việt Nam nói chung và trong tỉnh nói riêng, khơi dậy không khí hăng hái thi đua học tập, lao động, rèn luyện, bồi đắp tình yêu thương, lòng nhân ái, làm nhiều việc tốt, việc có ích; khẳng định vai trò của thiếu nhi “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” tham gia xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước, xây dựng Đội vững mạnh. Đồng chí Phạm Thị Thanh Huyền, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” là phần thưởng cao quý của Hội đồng Đội Trung ương trao tặng cho các đội viên, thiếu niên, nhi đồng có nhiều đóng góp trong phong trào “Nghìn việc tốt”. Hội đồng Đội tỉnh mong muốn các đội viên, thiếu nhi tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện; trau dồi đạo đức, nhân cách, lối sống; xây dựng tình bạn đẹp, trong sáng, biết đoàn kết, thương yêu và giúp nhau cùng tiến bộ; tích cực tham gia các hoạt động tập thể, góp phần xây dựng môi trường học đường và cộng đồng xã hội ngày càng tốt đẹp./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com