Cựu chiến binh Điền Xá chung tay xây dựng nông thôn mới

08:58, 10/08/2023

Với những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, những năm qua, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Điền Xá đã tích cực tham gia “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM)”, góp phần tích cực tạo sự khởi sắc thay đổi diện mạo NTM, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cựu chiến binh xã Điền Xá thường xuyên dọn vệ sinh môi trường đảm bảo cảnh quan nông thôn mới luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.
Cựu chiến binh xã Điền Xá thường xuyên dọn vệ sinh môi trường đảm bảo cảnh quan nông thôn mới luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Năm 2021, huyện Nam Trực triển khai xây dựng dự án đường An Thắng, đoạn đi qua xã Điền Xá. Để phục vụ thi công tuyến đường, UBND huyện Nam Trực, UBND xã Điền Xá đã vận động các hộ dân chấp hành các quy định về giải phóng mặt bằng xây dựng kết cấu hạ tầng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các hộ gia đình có đất thuộc diện phải thu hồi đều đồng tình ủng hộ, hợp tác. Đặc biệt, một số gia đình CCB trong xã còn tự nguyện hiến đất để làm đường. CCB Đỗ Đình Giao, xóm 29 mặc dù có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, nhiều năm sống trong ngôi nhà đã xuống cấp, dột nát nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động về chủ trương xây dựng NTM nâng cao của địa phương, đã tự nguyện hiến 35m2 đất thổ cư làm đường An Thắng. Chia sẻ về quyết định của mình, ông Giao cho biết: “Là một hội viên CCB, tôi nhận thấy mình phải luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương. Lùi đất ở của gia đình vào một chút để làm đường thì mình, con cháu mình, hàng xóm láng giềng xung quanh đều được đi trên con đường rộng rãi, sạch đẹp. Đường mới được xây dựng không chỉ giúp kinh tế địa phương phát triển hơn mà còn góp phần thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu của xã, đồng thời khẳng định vai trò của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” chúng tôi trong thời kỳ mới”. Ông Giao chỉ là một trong số nhiều CCB Điền Xá đã tự nguyện hiến “tấc đất tấc vàng”, xây dựng cơ sở hạ tầng NTM của xã thời gian qua. Trong đó có thể kể đến gương của các CCB tiêu biểu như: Nguyễn Xuân Bút ở xóm 29 hiến 62,8m2; Nguyễn Thị Đàn ở xóm 25 hiến 49,7m2; Vũ Văn Chương ở xóm 24 hiến 44,5m2...

Xác định Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với các hoạt động công tác Hội, Hội CCB xã Điền Xá đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tích cực tham gia các công trình, phần việc trong xây dựng NTM nâng cao. Cụ thể, Hội CCB xã đã tổ chức 42 buổi tuyên truyền về NTM. Qua công tác tuyên truyền, 100% cán bộ, hội viên trong xã hưởng ứng, thống nhất chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Cùng với công tác tuyên truyền, Hội CCB xã còn đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động, đặc biệt chú trọng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM gắn với phong trào “CCB gương mẫu”, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Triển khai phong trào “CCB gương mẫu”, đến nay, cán bộ, hội viên trong xã đã tự nguyện hiến 395m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng NTM; đóng góp 385 ngày công tham gia làm đường giao thông nông thôn. Trên các lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, Hội CCB xã phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Hội CCB xã hiện duy trì hoạt động hiệu quả của 7 tổ “CCB vì dân” với 83 thành viên tham gia. Các tổ “CCB vì dân” đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên CCB về pháp luật, ý thức bảo vệ, giữ gìn an ninh khu dân cư; thường xuyên tuần tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những đối tượng xấu ở nơi khác xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ bình yên cho nhân dân. Các tổ “CCB vì dân” của xã cũng tham gia với các lực lượng chức năng phát hiện đồng thời giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự ngay từ cơ sở; hòa giải hàng chục vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, đất đai… ở địa phương. Trong 5 năm qua, Hội CCB xã mà nòng cốt là các tổ “CCB vì dân” đã giáo dục, cảm hoá thành công hàng chục đối tượng thanh, thiếu niên hư hoàn lương, tái hoà nhập cuộc sống cộng đồng. 

Nhằm nâng cao đời sống cho hội viên, góp phần thực hiện tiêu chí về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo trong xây dựng NTM, cán bộ, hội viên Hội CCB Điền Xá luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, khai thác mọi khả năng, nguồn lực sẵn có để vượt lên khó khăn, cải thiện đời sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Hội CCB xã còn thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay. Ngoài ra, các chi hội CCB trong xã đẩy mạnh các hoạt động xây dựng quỹ hội, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, tạo thêm nguồn vốn nội bộ cho hội viên vay với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến nay, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của xã đạt trên 2,5 tỷ đồng, cho 150 hội viên vay vốn. Từ các hoạt động hỗ trợ hiệu quả của Hội CCB xã, đã xuất hiện những điển hình CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo việc làm cho lao động địa phương, là tấm gương, động lực cho nhiều người học tập, noi theo. Có thể kể đến các tấm gương điển hình như các nghệ nhân: Vũ Viết Hoa, thôn Vị Khê; Vũ Mạnh Hùng, xóm Hoàng Ngân, phát triển kinh tế gia đình từ nghề làm cây cảnh truyền thống với diện tích nhà vườn trên 2.200m2, có hàng trăm cây sanh, tùng la hán, tùng kim… được định giá cao; CCB Đỗ Duy Chinh, xóm 3, diện tích nhà vườn hơn 1ha với trên 10 nghìn cây cảnh các loại, tạo việc làm cho gần 20 người, hàng năm trừ chi phí thu về từ 500-700 triệu đồng; CCB Đỗ Đình Vãng, thôn Thượng, xóm 22, tạo việc làm thời vụ cho 3-5 người từ nghề làm cây cảnh truyền thống, doanh thu đạt hàng tỷ đồng/năm… Điền Xá hiện có hàng chục “tỷ phú” là CCB. Từ năm 2022 đến nay, có 3 công ty, 2 trang trại do hội viên CCB làm chủ được thành lập.

Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời góp sức cùng địa phương phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu, thời gian tới, Hội CCB xã Điền Xá tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên tích cực tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, huy động nguồn lực trong cán bộ, hội viên, nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Từ đó, khẳng định vai trò, vị thế của CCB, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com