Niềm vui từ những lớp học tiếng Anh miễn phí trong hè

20:02, 09/08/2023

Những ngày hè vừa qua, tại Nhà thờ Khoái Đồng (thành phố Nam Định), các thầy, cô giáo dạy môn Tiếng Anh đã phối hợp mở các lớp học miễn phí dành cho học sinh bậc THCS. Có 3 lớp học được mở vào các buổi sáng trong tuần với gần 150 học sinh, do các cô giáo dạy giỏi tiếng Anh, chuyên viên giáo dục, giáo viên nước ngoài đang giảng dạy ở các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố Nam Định lên chương trình, giáo án giảng dạy. 

Cô và trò trong một buổi học tiếng Anh miễn phí hè 2023
Cô và trò trong một buổi học tiếng Anh miễn phí hè 2023.

Từ những ngày đầu tháng 6, dù thời tiết nắng nóng chói chang nhưng ở các lớp học, hầu như học sinh đã đến đông đủ và ngồi kín các bàn, tại các phòng được bố trí đầy đủ bàn ghế, phấn bảng. Lớp học của các cô giáo tình nguyện tập trung truyền đạt cho học sinh phát triển vốn từ vựng, biết cách phát âm chuẩn, giúp các em mạnh dạn hơn trong giao tiếp bằng tiếng Anh. Để làm được điều đó, bên cạnh những kiến thức cơ bản, các cô giáo đã lồng ghép vào bài học những hình ảnh, trò chơi đố vui, giúp các em thêm yêu thích môn học ngoại ngữ, từ đó định hướng các em học tập tốt hơn. Mỗi học sinh đến lớp đều được hòa trong không khí sôi nổi; sự tương tác, trao đổi bài giảng giữa cô giáo và học trò khá cởi mở, không còn bị ràng buộc bởi tính nguyên tắc, các quy định, nội quy thường ngày mà đầy ắp tiếng cười. Sau khi học sinh trả lời suy nghĩ, cảm nhận về bài học đều được cô giáo và cả lớp dành tặng những tràng pháo tay để khích lệ, động viên.

Các em học sinh giao lưu tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài.
Các em học sinh giao lưu tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài.

Em Nguyễn Thùy Dương, học sinh lớp 7A, Trường THCS xã Nam Phong (thành phố Nam Định) là một trong những học sinh đăng ký đến với lớp học đầu tiên. Em Dương cho biết: “Dù nhà ở khá xa, nhưng đến với lớp học này em nhận được rất nhiều niềm vui từ cô giáo, bạn bè trong lớp. Mỗi buổi học đều rất bổ ích, nhất là khi được nghe thầy cô kể các câu chuyện chúng em thích bằng tiếng Anh, kể qua tranh vẽ và hình ảnh nên em nhớ và biết thêm nhiều từ mới. Đặc biệt, trong cách dạy học của các cô giáo đã tạo cho em sự hứng thú trong học tập. Hàng tuần, em còn được giao lưu với giáo viên người nước ngoài, được tham gia các trò chơi bằng tiếng Anh…”.

Cô giáo Trần Viêt Quỳnh, tình nguyện viên tiếng Anh và các em học sinh trong một buổi học
Cô giáo Trần Viêt Quỳnh, tình nguyện viên tiếng Anh và các em học sinh trong một buổi học.

Cô Trần Việt Quỳnh, giáo viên Trường THCS Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đã đăng ký tham gia giảng dạy từ khi Nhà thờ Khoái Đồng lên ý tưởng về lớp học tiếng Anh miễn phí. Cô cho biết”: “Tôi đến với lớp học với tâm thế của một tình nguyện viên, giúp các em có một mùa hè ý nghĩa bằng những kiến thức được lĩnh hội từ hoạt động học tập vui vẻ và thú vị. Dù mới nghỉ hè, nhưng một số em gần như quên hết kiến thức đã học trên lớp. Do đó, tôi ôn tập lại kiến thức cho các em và tăng cường tương tác giao tiếp, tổ chức các trò chơi bằng tiếng Anh. Lớp học này không chỉ dạy ngôn ngữ, mà còn là sân chơi kiến thức rộn rã tiếng cười, tạo niềm phấn khởi, để học sinh thêm yêu thích môn Tiếng Anh. Niềm vui của học sinh là động lực để tôi tiếp tục truyền đạt kiến thức, mang đến cho các em một mùa hè ý nghĩa, bổ ích”.

Các em học sinh giao lưu tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài
Các em học sinh giao lưu tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài.

Những trang giáo án của các lớp tiếng Anh miễn phí cũng đặc biệt, không trùng lặp với chương trình học ở trường, chủ yếu ưu tiên vào khơi dậy cảm hứng học tập, giúp các em kỹ năng nghe, đọc, hiểu. Các cô giáo đã dành cả thời gian nghỉ hè để soạn ra những trang giáo án riêng nhằm tạo hiệu quả tương tác, cách dạy hấp dẫn, chủ động cho các em. Tham gia lớp học, các em được rèn cách phát âm, giao lưu sử dụng tiếng Anh trong quá trình giao tiếp với các chủ đề rất gần gũi với đời sống hàng ngày cũng như vận dụng những kiến thức ngữ pháp đã được học ở nhà trường vào việc giao tiếp thực tế. Những buổi đầu, nhiều em còn rất e dè, nhút nhát nhưng sau một thời gian theo học, giờ đây hầu hết đều tự tin và rất có ý thức học tập, vì thế trình độ tiếng Anh của hầu hết các em dần được cải thiện, nâng cao. Cô giáo Trần Phương Thanh, tình nguyện viên đến từ Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định cho biết: “Mỗi khi lên lớp, nhận thấy sự tiến bộ của các em là niềm hạnh phúc lớn với tất cả chúng tôi. Thông qua khóa học, chúng tôi mong muốn không chỉ nâng cao kiến thức cho các em mà còn góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, nhân cách, tạo sân chơi lành mạnh cho các em dịp hè; đồng thời, giúp các em có cơ hội thể hiện bản thân, tự tin và năng động trong tham gia các hoạt động xã hội”.

Hội đồng giáo xứ cùng các tình nguyện viên trao phần thưởng cho các em xuất sắc trong khóa học
Hội đồng giáo xứ cùng các tình nguyện viên trao phần thưởng cho các em xuất sắc trong khóa học.

Trước đó, khi tổ chức kế hoạch tuyển sinh khóa tiếng Anh miễn phí mùa hè 2023, Ban tổ chức dự kiến sẽ có 3 lớp học với khoảng hơn 100 học sinh, tuy nhiên chỉ sau một tuần lễ số lượng học sinh đăng ký đã lên tới gần 150 em, không phân biệt học sinh theo hay không theo đạo Công giáo, ở khắp các trường THCS trên địa bàn thành phố Nam Định. Do lần đầu tiên tổ chức nên hội đồng giáo xứ không thể mở thêm lớp học, hẹn các em học sinh vào mùa hè năm sau với nhiều lớp học miễn phí không chỉ gói gọn ở môn Tiếng Anh mà ở nhiều môn học khác. Hiện tại, khóa học đã kết thúc, các em trở lại trường để chuẩn bị cho năm học mới, nhưng chắc chắn còn đọng lại trong mỗi học sinh là những niềm vui từ kiến thức và sự chia sẻ yêu thương đã được lĩnh hội trong hè./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com