Xã Hợp Hưng nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi

08:48, 09/08/2023

Hội Người cao tuổi (NCT) xã Hợp Hưng (Vụ Bản) hiện có 1.203 hội viên sinh hoạt tại 11 chi hội. Xác định chăm lo đời sống tinh thần cho NCT là trách nhiệm và là nhiệm vụ hàng đầu, thời gian qua, Hội đã phối hợp triển khai nhiều chương trình, hoạt động, từng bước đáp ứng nhu cầu thiết thực của hội viên.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với UBND xã Hợp Hưng và các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi của địa phương.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với UBND xã Hợp Hưng và các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi của địa phương.

Để nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, Hội đã tuyên truyền, vận động NCT tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Đến nay, trên địa bàn xã có 11 câu lạc bộ (CLB) của NCT thu hút gần 500 cán bộ, hội viên tham gia. Chi hội NCT thôn Nội Chế là chi hội đầu tiên trong xã thành lập CLB dân vũ. Sau 4 năm hoạt động, CLB dân vũ thôn hiện thu hút trên 40 hội viên tham gia, chiếm 50% tổng số hội viên của chi hội. Bà Vũ Thị Kiệm, Chi hội trưởng chi hội NCT Nội Chế cho biết: “Chúng tôi tự tìm hiểu bài mẫu trên mạng internet, sau đó người biết dạy người chưa biết, hướng dẫn nhau từng bước chân, từng động tác sao cho thật nhuần nhuyễn. Phong trào ngày càng lan toả sâu rộng, thu hút thêm nhiều hội viên tham gia”. Chi hội NCT thôn Vụ Nữ hiện có CLB dân vũ Hoa Mai, CLB dưỡng sinh thu hút đông hội viên NCT tham gia; một số hội viên còn tham gia vào CLB hát chèo, đội tế lễ của xóm. CLB dưỡng sinh của chi hội NCT Vụ Nữ hiện có 40 hội viên tham gia. Hội viên Phạm Thị Đúc năm nay đã 92 tuổi nhưng vẫn tích cực tham gia luyện tập đều đặn hàng ngày. Bà Đúc cho biết: “Các động tác tập dưỡng sinh nhẹ nhàng, chậm rãi nên tôi thấy rất phù hợp. Vào 7 giờ tối hàng ngày, tôi đều đến nhà văn hoá xóm để tập. Sau mỗi buổi tập, về nhà tôi ngủ ngon giấc hơn”. CLB dân vũ Hoa Mai thu hút 25 hội viên tham gia. Không chỉ tập luyện vào mỗi buổi tối, CLB còn tổ chức thi giao lưu với các xóm, các xã trên địa bàn huyện, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, bổ ích, qua đó giúp NCT rèn luyện sức khỏe, tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên. Đội tế lễ của xóm hiện có 20 thành viên trong đó có 7 thành viên là NCT.

CLB dân vũ Hoa Mai, chi hội NCT thôn Vụ Nữ, xã Hợp Hưng (Vụ Bản) tổ chức giao lưu văn nghệ.
CLB dân vũ Hoa Mai, chi hội NCT thôn Vụ Nữ, xã Hợp Hưng (Vụ Bản) tổ chức giao lưu văn nghệ.

Ông Nguyễn Bá Đảng, Chủ tịch Hội NCT xã Hợp Hưng cho biết: “Bên cạnh đẩy mạnh công tác chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất cho hội viên, Hội NCT xã Hợp Hưng cũng luôn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, tạo nhiều sân chơi bổ ích giúp hội viên sống vui, sống khỏe. Các CLB là sân chơi để NCT rèn luyện sức khoẻ, được giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”. Hiện, Hội NCT xã đang vận động các hội viên nam thành lập CLB bóng bàn, cầu lông… Ngoài nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên thông qua các CLB thể dục, thể thao, vào dịp đầu Xuân Quý Mão 2023, Hội NCT xã đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà mừng thọ cho 160 hội viên từ 70 tuổi trở lên. Tháng 6 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với UBND xã và các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho NCT trên địa bàn huyện Vụ Bản, trong đó có NCT xã Hợp Hưng.
Cùng với việc chủ động tổ chức các hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho hội viên, Hội NCT xã vận động hội viên tích cực tham gia các cuộc vận động “Tuổi cao gương sáng”; NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, cán bộ, hội viên đã tích cực hưởng ứng đóng góp vật chất xây dựng đường làng ngõ xóm, hệ thống thoát nước, phát dọn cây trên đường, vệ sinh môi trường; tiêu biểu là các chi hội: Tiên Chưởng, Nội Chế, thôn Vàng… Không những thế, NCT trong xã đều là những tấm gương sáng trong xây dựng khối đại đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, tích cực tham gia xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa. Phần lớn gia đình các hội viên đều đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa”, vận động con cháu tích cực lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu cho gia đình, xã hội”.

Thông qua những hoạt động thiết thực, hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của NCT Hợp Hưng ngày càng được nâng cao, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, nhiệt tình tham gia phong trào của địa phương. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội NCT xã tiếp tục tuyên truyền, động viên, khuyến khích các hội viên nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương; nêu gương sáng trong lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần để NCT “sống vui - khỏe - có ích”./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com