Trong những năm qua, Trường THPT Mỹ Tho (Ý Yên) đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý dạy và học, do vậy, số học sinh xếp loại văn hoá khá giỏi chiếm tỷ lệ trên 90%, 100% học sinh thi đỗ tốt nghiệp, trên 80% đỗ vào các trường đại học. Kết quả thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh luôn duy trì vị trí tốp đầu, nhiều năm liền đoạt Cờ giải Nhì, giải Ba toàn đoàn trong khối các trường THPT của tỉnh.
Cô Phạm Thị Kiều Oanh, phụ trách đội tuyển học sinh giỏi Ngữ văn Trường THPT Mỹ Tho trong một giờ lên lớp. |
Để đảm bảo cho việc đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), nhà trường không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, hiện đại gồm 33 phòng học kiên cố và các phòng chức năng được trang bị đầy đủ các thiết bị thí nghiệm, thực hành. Các phòng học đảm bảo đủ ánh sáng, đúng quy cách, hợp vệ sinh. Đặc biệt, phòng đọc sách với hàng nghìn đầu sách; có thư viện điện tử và trang thư điện tử phục vụ giáo viên, học sinh tham khảo tài liệu. Trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Cùng với đó, nhà trường tập trung xây dựng được đội ngũ giáo viên vừa có trình độ chuyên môn vững vàng, vừa nhiệt tình, tâm huyết với nghề với 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn.
Những điều kiện trên đã giúp nhà trường triển khai có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG. Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu (BGH) xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG; xây dựng đội tuyển theo các bước: Phát hiện - tuyển chọn - bồi dưỡng. Phát hiện và xây dựng nguồn HSG ngay từ lớp 10; lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, phân công chuyên môn hợp lý theo hướng ổn định, có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm. BGH có lịch chỉ đạo cụ thể, trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo cho giáo viên được phân công dạy và tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và học hỏi kiến thức từ đồng nghiệp để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền giáo dục hiện đại. Đồng thời, có chế độ động viên, khuyến khích kịp thời đối với giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG và học sinh có thành tích cao.
Đối với giáo viên bộ môn, BGH phân công chuyên môn một cách hợp lý, theo hướng ổn định để phát huy kinh nghiệm của giáo viên. Ngay trong từng tiết dạy, giáo viên phát hiện và bồi dưỡng học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau như: câu hỏi tư duy, cho làm bài nâng cao… Việc lựa chọn đội tuyển được tiến hành ngay sau khi kết thúc năm học thông qua việc trao đổi với giáo viên giảng dạy trước đó để nắm bắt những học sinh có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê chọn vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp. Công tác bồi dưỡng đội tuyển HSG được tiến hành thường xuyên cả trên lớp và các buổi huấn luyện riêng, không để dồn đến gần lúc thi mới bồi dưỡng làm cho học sinh quá tải, ảnh hưởng đến kết quả học tập các môn học khác của học sinh.
“Muốn có HSG phải có thầy giỏi”. Với phương châm ấy, đội ngũ giáo viên bồi dưỡng HSG của trường luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức, kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn. Giáo viên thường xuyên tìm tòi tư liệu, kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Trong công tác bồi dưỡng HSG, giáo viên chú trọng lập kế hoạch cho học sinh và cho mình một cách cụ thể theo phương châm “Dạy chắc cơ bản rồi dạy nâng cao”, tránh tình trạng thích đâu dạy đó; thông qua những bài luyện cụ thể để dạy học sinh phương pháp tư duy - dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau, giúp các em hiểu kiến thức cơ bản, hệ thống, vững chắc, sâu sắc và có khả năng vận dụng linh hoạt. Chương trình bồi dưỡng được giáo viên biên soạn rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức, rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ theo số tiết quy định; bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để học sinh bắt nhịp dần và xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lặp. Ngoài ra, thầy cô cũng sưu tầm, tìm đọc, tham khảo các tài liệu bồi dưỡng hay, các bộ đề thi trong tỉnh và tỉnh ngoài giúp học sinh làm quen với các dạng đề; hướng dẫn học sinh các tài liệu phù hợp để các em tự rèn luyện ở nhà, bổ sung kiến thức...
Với những giải pháp toàn diện đó, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng HSG của trường ngày càng nâng cao, giữ vững thành tích 11 năm liên tục, trường đoạt giải Nhì, giải Ba toàn đoàn trong các kỳ thi HSG khối các trường THPT của tỉnh. Các tổ bộ môn: Ngữ văn, Toán, Hóa - Sinh... luôn có học sinh xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh, tiêu biểu là các thầy, cô: Phạm Thị Kiều Oanh, phụ trách đội tuyển Ngữ văn; Lê Thị Thanh Bình phụ trách đội tuyển Sinh học; Phạm Trung Tính phụ trách đội tuyển Hóa Học; Phạm Thanh Lưu, phụ trách đội tuyển Tiếng Anh... Năm học 2022-2023, đội tuyển Ngữ văn 12 của trường giành 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, xếp thứ Nhất toàn tỉnh; đội tuyển Sinh học 12 đoạt 3 giải Nhì, xếp thứ 3 toàn tỉnh; đội tuyển Hóa Học 12 giành 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, xếp thứ 5 toàn tỉnh; đội tuyển Tiếng Anh 12 có 1 giải Nhì, 2 giải Ba, xếp thứ 7 toàn tỉnh. Các học sinh giỏi tiêu biểu: Phạm Thị Quỳnh Trang, Quách Lê Huyền Trang, Hoàng Minh Hiệp, Lại Hương Giang, Nguyễn Văn Quyền, Hoàng Thái Bình, Vũ Thị Hoài Thương, Đỗ Thị Diệu Linh, Bùi Thị Thùy Linh, Lê Minh Quân, Nguyễn Trí Dũng, Hà Thị Thùy Trang...
Kết quả trên đã khẳng định hiệu quả sự nỗ lực của BGH, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường cùng với sự cống hiến tài năng, tâm huyết của các thầy, cô giáo lãnh đội; sự chung sức đồng lòng, kề vai sát cánh của phụ huynh với ý chí, khát khao chinh phục tri thức, phát huy truyền thống hiếu học của đất và người Ý Yên./.
Bài và ảnh: Minh Thuận
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin