Quan tâm giải quyết các vụ, việc khiếu nại, tố cáo

08:18, 10/04/2023

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xóm C, thôn Áp Phú, xã Thành Lợi (Vụ Bản) làm đường giao thông nông thôn.
Xóm C, thôn Áp Phú, xã Thành Lợi (Vụ Bản) làm đường giao thông nông thôn.

Thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về giải quyết KNTC, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập trung giải quyết các mâu thuẫn ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng phức tạp dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức 16 lớp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC với 2.050 lượt người; triển khai 12 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm tại 22 đơn vị về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức được phân công tiếp dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, giải quyết KNTC của người dân. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nắm chắc tình hình KNTC; tiến hành rà soát các vụ việc KNTC xảy ra trên địa bàn; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”. Chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, rà soát lại và giải quyết, xử lý dứt điểm từng vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm theo đúng quy định của pháp luật; chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với các vụ việc vượt thẩm quyền. 

Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.170 đơn (276 đơn khiếu nại, 454 đơn tố cáo, 2.440 đơn kiến nghị, phản ánh). Số đơn tăng chủ yếu là kiến nghị, phản ánh, đơn nội dung trùng lặp được công dân phô-tô gửi các ngành, các cấp. Nội dung các đơn chủ yếu về kiến nghị, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, dồn điền, đổi thửa, thu hồi đất giải phóng mặt bằng; phản ánh về ô nhiễm môi trường, đề nghị giải quyết chính sách đối với người có công với cách mạng…; khiếu nại về việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất…; khiếu nại kết luận thanh tra, quyết định thu hồi tiền; quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước về việc chấm dứt hoạt động dự án…; tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, trong quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách; gần đây xuất hiện một số đơn tố cáo người có thẩm quyền thuộc cấp huyện giải quyết tố cáo không đúng trình tự, thủ tục. Kết quả phân loại, xử lý đơn thư xác định có 72 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp (24 vụ việc khiếu nại, 48 vụ việc tố cáo). Các cấp, các ngành đã tập trung xác minh, kết luận, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền đúng trình tự, thủ tục quy định, hồ sơ, tài liệu đầy đủ, chặt chẽ, việc áp dụng pháp luật trong giải quyết chính xác, kết luận có lý, có tình, có tính khả thi. Đặc biệt, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo giải quyết đối với 71 vụ việc tồn đọng, phức tạp (4 vụ việc thuộc Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20-4-2019 của Thanh tra Chính phủ và 67 vụ việc được UBND tỉnh xác định cần tập trung xem xét, giải quyết). Trong đó, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung xem xét, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm cấp, ngành mình; đồng thời chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở các vụ việc mới phát sinh. Việc giải quyết đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định; trước khi ban hành văn bản giải quyết, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đều phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người KNTC, kiến nghị, phản ánh và các bên có liên quan. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về kết quả giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân nếu để quá hạn không được giải quyết hoặc giải quyết không đúng quy định của pháp luật hoặc đùn đẩy trách nhiệm giải quyết. 

Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã tập trung xem xét, giải quyết các vụ việc theo quy định; quá trình giải quyết đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giải thích với các bên liên quan; xin ý kiến thống nhất của các sở, ngành liên quan. Nhờ đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết nhanh, dứt điểm. Điển hình như vụ việc tố cáo của một số công dân ở huyện Giao Thủy về những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, lập hồ sơ để hưởng chế độ chính sách… Sau khi kiểm tra, rà soát, họp thống nhất phương án với các tổ chức, cá nhân có liên quan, lãnh đạo UBND tỉnh đã chủ trì đối thoại với người tố cáo để thông qua kết quả kiểm tra, rà soát và yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan. Trên cơ sở kết quả đối thoại, UBND tỉnh đã ra thông báo về biện pháp xử lý đối với các nội dung tố cáo của công dân.

Với việc triển khai nhiều giải pháp tích cực, từ năm 2022 đến nay, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh đã giảm cả về số lượt công dân đến KNTC và vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của các cấp, các ngành. Trên địa bàn tỉnh không có điểm nóng về KNTC. Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết xong 55/72 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp, đạt 76%; một số vụ việc mới phát sinh trong những tháng gần đây đang được tập trung xác minh theo quy định. Đối với các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh tồn đọng, đã giải quyết, xử lý xong 4/4 vụ việc thuộc Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ và 20 vụ việc trong tổng số 67 vụ được UBND tỉnh xác định cần tập trung xem xét, giải quyết. 

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tập trung xem xét, giải quyết các vụ, việc thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định; chú trọng giải quyết những vụ, việc phức tạp, tồn đọng, những vụ việc mới phát sinh, hạn chế việc tiếp khiếu, tiếp tố lên cấp trên. Tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC cho cán bộ ngành Thanh tra và cán bộ làm công tác tiếp công dân các cấp. Nâng cao chất lượng hiệu quả các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết KNTC; gắn kiểm tra, đôn đốc với việc tổ chức thi hành quyết định, kết luận giải quyết có hiệu lực thi hành; có biện pháp chấn chỉnh; xử lý nghiêm các vi phạm quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường sự phối hợp và nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội các cấp trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân hiểu và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật về KNTC nói riêng./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com