Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

08:39, 11/04/2023

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, học sinh lớp 12 trong tỉnh cũng như trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Những ngày này, các trường THPT đang phấn đấu hoàn thành tiến độ chương trình theo khung Kế hoạch thời gian năm học để bước vào giai đoạn ôn tập cho học sinh lớp 12. Trong giai đoạn nước rút, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã chỉ đạo các nhà trường có định hướng phương pháp ôn tập phù hợp để học sinh nắm chắc kỹ năng làm bài; tự tin, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Một giờ ôn tập của thầy và trò Trường THPT C Hải Hậu (Hải Hậu).
Một giờ ôn tập của thầy và trò Trường THPT C Hải Hậu (Hải Hậu).

Để đảm bảo chất lượng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, các trường đang khẩn trương hoàn thành các hoạt động dạy học văn hóa theo kế hoạch năm học, đồng thời tổ chức ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh. Trường THPT C Hải Hậu (Hải Hậu) có 370 học sinh khối 12 với tổng số 10 lớp học; trong đó 174 em chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN), 196 em chọn tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH). Theo thầy Trần Văn Thọ, Phó Hiệu trưởng cho biết, Ban giám hiệu trường đã họp và thành lập Ban chỉ đạo ôn tập cuối năm, ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời, họp Hội đồng giáo dục phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở GD và ĐT về kỳ thi; thông báo các điểm mới của quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tới giáo viên, học sinh và phụ huynh. Trường tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 12 để phổ biến kế hoạch của nhà trường, đề nghị cha mẹ học sinh phối hợp chặt chẽ với nhà trường quản lý học sinh, tạo mọi điều kiện về thời gian, ăn uống, nghỉ ngơi cho các em ôn tập tốt, đạt hiệu quả cao. Các tổ, nhóm chuyên môn cũng đã họp để thống nhất các nội dung, giải pháp ôn thi tốt nghiệp THPT; triển khai xây dựng kế hoạch ôn thi phù hợp với đặc thù môn học, đối tượng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả ôn tập. Thầy Thọ chia sẻ: Thời gian từ nay đến kỳ thi không còn nhiều, học sinh cần tập trung nắm chắc các kiến thức cơ bản gồm các nội dung theo Công văn hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Sở GD và ĐT và một số lưu ý mấu chốt trong cách làm bài thi. Mỗi học sinh cần xác định rõ khả năng và đặt cho mình mục tiêu về mức điểm cần đạt ở mỗi bài thi, từ đó vạch rõ kế hoạch học tập để đạt mục tiêu đó. Học sinh nên phân bổ thời gian ôn thi hợp lý, giữ vững tâm lý và giữ gìn sức khỏe. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên và học sinh. Tăng cường dự giờ để nắm tình hình dạy và học của giáo viên, học sinh; từ đó xây dựng, bổ sung vào kế hoạch ôn tập. 

Trường THPT Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) có 10 lớp 12 với 387 học sinh; trong đó có 220 học sinh chọn tổ hợp KHTN, 167 học sinh chọn tổ hợp KHXH. Nhà giáo Ưu tú Trần Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Lộc chia sẻ: Để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã  đẩy mạnh việc khảo sát học sinh để nắm bắt tư tưởng, tình cảm và nguyện vọng của các em trong việc chọn các khối xét tuyển sinh đại học. Từ việc nắm bắt thông tin đó, bố trí thời lượng ôn tập hợp lý; Thầy, cô giáo các bộ môn có phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Với các em học yếu, ngoài các buổi học theo quy định, các thầy, cô tự nguyện hỗ trợ học sinh sau mỗi buổi học chính khóa. Tư vấn cho học sinh lựa chọn tổ hợp thi tốt nghiệp phù hợp với khả năng, nhất là những học sinh học yếu các môn tự nhiên. Hướng dẫn các em phương pháp học tập hiệu quả, các kỹ năng tự học, đọc hiểu nhanh, ghi nhớ lâu; quan tâm hỗ trợ những học sinh gặp khó khăn. Nhà trường dự kiến tổ chức 3 đợt thi thử (bao gồm cả các đợt do Sở GD và ĐT tổ chức) theo hình thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT để các em tập dượt kỹ năng làm bài cũng như tâm lý thi cử. Cùng với đó là tổ chức điều tra, phân loại đối tượng học sinh để tổ chức các lớp hỗ trợ kiến thức miễn phí cho các em. 

Hiện tại, tất cả các trường THPT trong tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12; trong đó, sắp xếp thời lượng hợp lý cho những nội dung trong chương trình lớp 10 và lớp 11, tập trung vào nội dung thuộc chương trình lớp 12; quan tâm giúp đỡ học sinh yếu; tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có khả năng đỗ thủ khoa các khối thi đại học. Để đảm bảo chất lượng giờ học, giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, các trường thường xuyên kiểm tra, góp ý, xây dựng giáo án của giáo viên theo hướng phù hợp với đối tượng học sinh và mục tiêu đạt được. Tăng cường hoạt động dự giờ của giáo viên trong các tổ chuyên môn; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch. Đưa vào sinh hoạt chuyên môn nội dung phân tích đề thi minh họa của Bộ GD và ĐT. Động viên giáo viên có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn tốt dạy miễn phí để hỗ trợ cho học sinh giỏi (có khả năng đạt điểm 9, 10), tăng cường bồi dưỡng học sinh có học lực yếu hơn để đảm bảo các em tự tin làm bài thi tốt nhất...

Ngay từ cuối tháng 2-2023, Sở GD và ĐT đã có Công văn hướng dẫn, chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho học sinh lớp 12. Theo đó các đơn vị tổ chức tốt hoạt động dạy và học theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học; đảm bảo hoàn thành tiến độ chương trình theo khung kế hoạch thời gian năm học. Xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 trong đó  tăng cường hướng dẫn học sinh tự ôn tập; kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của các em; khai thác và sử dụng các phần mềm, trang web dữ liệu ôn tập, kiểm tra đánh giá trực tuyến. Chú ý phân nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải. Tăng cường công tác tư vấn khối thi tốt nghiệp và đại học, đảm bảo học sinh lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực. Rà soát các trường hợp học sinh gặp khó khăn trong học tập, đặc biệt những em phải học trực tuyến trong thời gian dài những năm học trước, vận động giáo viên hỗ trợ kiến thức giúp các em hoàn thành tốt kỳ thi. 

Sở GD và ĐT sẽ thành lập đoàn kiểm tra về công tác xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch ôn tập của nhà trường, tổ (nhóm) chuyên môn và giáo viên; việc thực hiện chương trình; việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh và công tác thu - chi ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Sở tổ chức các kỳ khảo sát và thi thử tốt nghiệp THPT theo kế hoạch nhằm đánh giá chất lượng dạy và học của các nhà trường cũng như công tác chỉ đạo dạy và học của các trường THPT. Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27-6 đến 30-6-2023./. 

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com