Duy trì hiệu quả hoạt động hỗ trợ giáo dục trong nhà trường

08:18, 10/04/2023

Nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài trong các trường học được quan tâm đẩy mạnh. Hầu hết các trường học trong tỉnh đều đã thành lập Hội Khuyến học và chi Hội Khuyến học, góp phần động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt.

Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu) trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.
Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu) trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Xác định công tác khuyến học là một trong những giải pháp, động lực để nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS Nguyễn Hiền (Nam Trực) luôn đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, động viên giáo viên và học sinh nỗ lực phấn đấu vươn lên. Đến nay, 100% gia đình cán bộ, giáo viên của trường đều đạt danh hiệu “Gia đình học tập” và tham gia sinh hoạt “Dòng họ học tập” tại địa phương. Từ năm 2015, nhà trường đã phát động xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài của trường để có nguồn kinh phí hỗ trợ khen thưởng các thầy, cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong công tác và giảng dạy; các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập; hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Sau khi phát động, nhà trường nhận được sự ủng hộ, đóng góp của các mạnh thường quân, các bậc cha mẹ học sinh và các thầy, cô giáo và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện với gần 600 triệu đồng. Để việc quản lý, sử dụng quỹ khuyến học khuyến tài của nhà trường đúng quy định, đạt hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường đã thành lập ban quản lý quỹ, đề ra quy chế hoạt động cụ thể, có sổ vàng ghi danh những tấm lòng hảo tâm, luôn quan tâm đến phong trào giáo dục của nhà trường. Hàng năm, ban quản lý quỹ có kế hoạch sử dụng quỹ phù hợp, cụ thể nhằm động viên, khích lệ các thầy, cô giáo và các em học sinh trong hoạt động dạy và học. Tùy theo thành tích mà các thầy, cô giáo và các em học sinh đạt được, ban quản lý quỹ sẽ trích nguồn kinh phí phù hợp khen thưởng động viên kịp thời. Đến nay, quỹ khuyến học, khuyến tài Trường THCS Nguyễn Hiền đã khen thưởng cho hàng trăm lượt thầy, cô giáo và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy và học tập. Trong đó, khen thưởng cho các em học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh; trích một phần quỹ động viên các thầy cô tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi Toán ASIMO, AMC, HOMC, KHKT, STEM, hùng biện Tiếng Anh… đạt thành tích cao. Hàng năm, vào dịp Tết Trung thu, sơ kết học kỳ I, tổng kết năm học, nhà trường trích kinh phí từ nguồn quỹ để trao tặng những phần quà có ý nghĩa để động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Những phần thưởng đó đã góp phần tạo động lực để các thầy, cô giáo yên tâm công tác, cống hiến; giúp các em học sinh yên tâm học tập, rèn luyện từ đó tạo tiền đề để Trường THCS Nguyễn Hiền hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Hàng năm, 100% học sinh nhà trường đạt hạnh kiểm khá và tốt; 100% học sinh đạt học lực trung bình trở lên, trong đó có 60-70% đạt loại giỏi. 5 năm gần đây nhà trường luôn đứng trong tốp dẫn đầu của tỉnh về chất lượng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 năm đoạt giải Nhất, 2 năm đoạt giải Nhì, 1 năm đoạt giải Ba; 100% học sinh thi đỗ các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trong đó có 25-28% học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và các lớp chuyên Đại học quốc gia, Đại học Sư phạm Hà Nội.

Để hoạt động hỗ trợ nhà trường mang lại hiệu quả thiết thực, cùng với công tác tuyên truyền vai trò, ý nghĩa của hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh luôn kiên trì, sáng tạo tổ chức các hoạt động như: vận động, giúp đỡ học sinh khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học; cấp học bổng, khen thưởng cho học sinh, giáo viên đạt thành tích trong dạy và học; tích cực vận động giáo viên dạy thêm không thu tiền, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém... Cùng với đó, các cấp Hội Khuyến học đã phát huy tốt vai trò trong việc phối hợp quản lý giáo dục học sinh tại khu dân cư, tổ chức quản lý và xây dựng nền nếp tự học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; duy trì và nhân rộng các mô hình khuyến học có hiệu quả. Các cấp Hội Khuyến học đặc biệt quan tâm công tác vận động, xây dựng quỹ khuyến học và trao học bổng, trao thưởng cho học sinh, giáo viên các nhà trường. Đã có hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được ngành Giáo dục và Đào tạo, các cấp Hội Khuyến học, các tổ chức thiện nguyện động viên, giúp đỡ để tiếp tục đến trường. Riêng các cấp Hội Khuyến học đã thành lập các quỹ khuyến học và huy động những tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trên khắp cả nước và ngoài nước tham gia đóng góp xây dựng quỹ hoặc xây dựng quỹ mang tên danh nhân, tiền nhân và nhận đỡ đầu học sinh, sinh viên. Đến nay, cùng với các nguồn tài trợ, các cấp Hội Khuyến học đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng vạn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, hàng nghìn học sinh bỏ học trở lại lớp, khen thưởng cho hàng trăm nghìn lượt giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi. Từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh đã trao 2.000 suất học bổng với tổng trị giá 2,7 tỷ đồng; trong đó có 1.000 suất học bổng bằng xe đạp, mỗi suất trị giá 1,1 triệu đồng cho học sinh là con gia đình chính sách, gia đình nghèo chăm ngoan hiếu học. Đây là năm thứ 10 Hội Khuyến học tỉnh trao xe đạp khuyến học cho các em học sinh với tổng số 10.002 xe. Ngoài ra, hàng năm các quỹ “Học bổng vòng tay đồng đội”, “Học bổng Hoàng Ngân”, “Học bổng Châu Á - Hoa Kỳ”, “Học bổng Lá xanh”… tiếp tục được trao đến các em để “nâng bước em đến trường”. Các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh còn kêu gọi, vận động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như: bàn ghế, máy tính, sách vở, phòng học cho nhiều trường học với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Những hoạt động hỗ trợ giáo dục hiệu quả của các cấp Hội Khuyến học đã góp phần mở rộng quy mô, tăng cường cơ sở vật chất trong các trường học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn và kịp thời động viên, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích cao trong giảng dạy và học tập, hỗ trợ kịp thời học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục vươn lên trong học tập và rèn luyện, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com