Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

08:10, 24/02/2023

Từng cống hiến cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cùng nhau “vào sinh ra tử” trên chiến trường, khi trở về cuộc sống đời thường, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh vẫn luôn kề vai sát cánh, chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thử thách, thắm đượm nghĩa tình đồng chí, đồng đội bền chặt, sâu nặng.

Các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được các cấp Hội Cựu TNXP và nhà tài trợ tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được các cấp Hội Cựu TNXP và nhà tài trợ tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Năm 2022, cựu TNXP Hoàng Thị Oanh, xã Tân Thịnh (Nam Trực) đã được nhận trợ cấp 1 lần với số tiền 4,5 triệu đồng theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhận tiền trợ cấp bà Oanh vui vẻ chia sẻ: “Khi xuất ngũ về địa phương, do không cẩn thận tôi bị mất một số giấy tờ. Do đó, việc làm chế độ sau này gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ, hướng dẫn của các cấp Hội Cựu TNXP, tôi đã hoàn thiện các thủ tục cần thiết để được hưởng chế độ theo quy định. Số tiền trợ cấp tuy không quá lớn nhưng là nguồn động viên, cổ vũ, khích lệ tôi vươn lên trong cuộc sống. Tôi xin cảm ơn các cấp Hội rất nhiều”. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cùng với nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, cựu TNXP Nguyễn Thị Mai Lý, xã Mỹ Thuận (Mỹ Lộc) được nhận quà Tết do Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup), Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam và Hội Cựu TNXP tỉnh trao tặng. Nhận quà, bà không giấu nổi xúc động cho biết: “Đối với tôi cũng như nhiều hội viên nghèo khác thì món quà này có ý nghĩa vô cùng thiết thực. Chúng tôi sẽ có thêm điều kiện để trang trải cuộc sống, chăm lo Tết cho gia đình đầy đủ, ấm áp hơn. Tôi mong rằng, hoạt động này sẽ được các cấp Hội Cựu TNXP duy trì thường xuyên. Từ đó, hỗ trợ, chăm lo tốt hơn đời sống hội viên”.

Triển khai công tác vì nghĩa tình đồng đội, trong những năm qua, Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động an sinh xã hội như: thăm, tặng quà,  khám, cấp phát thuốc miễn phí; xây nhà tình nghĩa; hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất; hướng dẫn cho con, cháu cựu TNXP học nghề, ưu tiên con cháu của cựu TNXP có tay nghề đi lao động ở nước ngoài; xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Cùng với đó, tổ chức Hội còn vận động các cơ quan, tổ chức, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ cựu TNXP gặp khó khăn trong cuộc sống; xác minh, xét duyệt các trường hợp được hưởng chế độ… Cụ thể, quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho hội viên, Hội Cựu TNXP tỉnh thường xuyên rà soát, thống kê số lượng TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; chủ động phối hợp với các ban, ngành xác minh, xét duyệt các trường hợp được hưởng chế độ theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ “Quy định chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến”. Trong năm 2022, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng thẩm định, xét duyệt 10 trường hợp, nâng tổng số hội viên được hưởng chế độ trong toàn tỉnh là 3.442 trường hợp. Trong đó, số hội viên được trợ cấp hàng tháng là 111 hội viên; có 2.061 hội viên được trợ cấp 1 lần; 1.270 trường hợp được nhận trợ cấp thân nhân của TNXP đã từ trần; số đã xét duyệt được hưởng theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 108 trường hợp, nâng tổng số được hưởng đến nay là 896 trường hợp. Ngoài ra, Hội Cựu TNXP tỉnh còn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác minh những trường hợp đang hưởng chế độ diện TNXP do có đơn thư khiếu nại, tố cáo; xác minh những trường hợp cựu TNXP quê Nam Định đang hưởng chế độ tại địa phương nơi cư trú và các cựu TNXP tỉnh ngoài về tỉnh xin xác nhận hưởng chế độ…

Trong hoạt động xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, các cấp Hội vận động hội viên phát huy nội lực, đóng góp xây dựng quỹ với mức 500 nghìn đồng/hội viên/năm. Đến nay, số dư quỹ đạt trên 2,68 tỷ đồng. Tiêu biểu là thành phố Nam Định huy động được 412 triệu đồng, huyện Trực Ninh 350 triệu đồng, huyện Nghĩa Hưng có số dư quỹ 302 triệu đồng… Một số xã, phường, thị trấn huy động được nguồn quỹ lớn từ 25 đến 50 triệu đồng như các phường: Trường Thi, Trần Tế Xương, Hạ Long, Cửa Bắc (thành phố Nam Định); Trực Thái, Trực Khang, Trung Đông, Trực Đạo, thị trấn Cát Thành (Trực Ninh); Nghĩa Đồng, Hoàng Nam, Nghĩa Phú (Nghĩa Hưng)… Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội đã thăm hỏi, động viên đồng đội lúc ốm đau, hoạn nạn, nhiều hội viên được vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế… Đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, các cấp Hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà thiết thực. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp Hội đã quyên góp, vận động các tập thể, cá nhân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm… được trên 488 triệu đồng để thăm, tặng quà cho 1.648 cựu TNXP, gia đình liệt sĩ TNXP có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức trao 15 suất quà Tết, trị giá 1,2 triệu đồng/suất cho 15 cựu TNXP nghèo; mừng thọ cho 582 cựu TNXP trên 80 tuổi với tổng số tiền 87,3 triệu đồng. Từ năm 2022 đến nay, các cấp Hội xây mới 3 Nhà tình nghĩa với tổng số tiền 210 triệu đồng; sửa chữa 26 nhà dột nát, trị giá 520 triệu đồng; trao tặng 23 sổ tiết kiệm với số tiền 56 triệu đồng... Quan tâm đến đời sống hội viên, các cấp Hội còn thường xuyên tổ chức các hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hội viên, cán bộ Hội, trao tặng quà cho con cháu hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... Theo đó, Tỉnh Hội phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao 20 suất học bổng bằng xe đạp cho 20 học sinh là con, cháu của hội viên cựu TNXP vượt khó học giỏi; trao 10 suất học bổng “Học không bao giờ cùng” cho 10 hội viên cựu TNXP là người lao động tự học để thoát nghèo, trị giá 1,5 triệu đồng/suất...

Cùng với các hoạt động thăm, tặng quà, giải quyết chế độ chính sách, thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội, thời gian qua, các cấp Hội Cựu TNXP tỉnh còn đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo, vì nghĩa tình đồng đội”. Hội Cựu TNXP các cấp đã phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT cho hội viên vay vốn để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững. Đến nay, đã có 325 lượt hội viên được vay vốn với số tiền 3,85 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, nhiều gia đình hội viên đã vươn lên thoát nghèo, khi có điều kiện về kinh tế đã giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn khác, hỗ trợ cơ sở Hội, đóng góp xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội.

Những hoạt động thiết thực và hiệu quả vì nghĩa tình đồng đội của các cấp Hội Cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đã góp phần chăm sóc, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Thời gian tới, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục vận động sự ủng hộ của các cấp, các ngành và cả cộng đồng để giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác nghĩa tình đồng đội, nhằm tri ân những cống hiến của lực lượng TNXP qua các thời kỳ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng và phát triển tổ chức Hội./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com