Liên đoàn Lao động huyện Hải Hậu quan tâm chăm lo đời sống công nhân, viên chức, lao động

08:32, 21/02/2023

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hải Hậu hiện có 180 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 13 nghìn đoàn viên công đoàn. Xác định công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp Công đoàn, thời gian qua, LĐLĐ huyện Hải Hậu đã chỉ đạo và phối hợp với các tổ chức công đoàn triển khai nhiều mô hình, hoạt động từng bước cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, nâng cao đời sống cho CNVCLĐ.

Gia công sản phẩm giầy da tại Công ty TNHH Viet Power, xã Hải Tân.
Gia công sản phẩm giầy da tại Công ty TNHH Viet Power, xã Hải Tân.

Theo đó, LĐLĐ huyện đã thường xuyên chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức CĐCS chủ động, linh hoạt triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị; đồng thời phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn đồng cấp hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc ký kết hợp đồng lao động, tiền lương, thưởng, các chế độ phúc lợi xã hội… Hàng năm, LĐLĐ huyện phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH huyện thực hiện khảo sát tình hình quan hệ lao động, kịp thời ngăn ngừa tình trạng người lao động đình công, ngừng việc tập thể; tổ chức đoàn kiểm tra công tác quản lý lao động tại 6 doanh nghiệp trên địa bàn. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp đều thực hiện đúng pháp luật về lao động, chế độ tiền lương, thưởng, phụ cấp và các chế độ khác đều đảm bảo đúng với các điều kiện đã ký kết trong bản thỏa ước lao động tập thể giữa người lao động và người sử dụng lao động. 

Nhờ làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, nhiều CĐCS đã trở thành “cầu nối” giữa doanh nghiệp và người lao động, tạo môi trường lao động thân thiện để người lao động yên tâm lao động sản xuất, sáng tạo trong công việc và gắn bó với doanh nghiệp. Tiêu biểu như CĐCS Công ty TNHH Viet Power, xã Hải Tân, có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất giày dép xuất khẩu; có số lượng đoàn viên công đoàn đông với 5.790 đoàn viên/5.799 người, trong đó 5.330 nữ. Chị Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Ban chấp hành Công đoàn công ty thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động cả về vật chất và tinh thần, như: Tham mưu, phối hợp với Ban Giám đốc công ty tổ chức hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, quy chế dân chủ ở cơ sở; vận động đoàn viên, người lao động tham gia đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt 100%; tham gia xét lương, thưởng đảm bảo các điều kiện có lợi hơn cho người lao động. Năm 2022, Ban chấp hành Công đoàn đã tham mưu với Ban lãnh đạo công ty tăng mức lương tối thiểu vùng từ vùng III lên vùng II, hiện nay, mức lương cơ bản của công nhân lao động đạt hơn 4,4 triệu đồng/người/tháng; tổng thu nhập của người lao động đạt từ 6-10 triệu đồng/người/tháng; tăng chế độ thâm niên cho người lao động gắn bó lâu dài từ 80 nghìn lên 170 nghìn đồng/người/tháng; khuyến khích, hỗ trợ cho công nhân biết tiếng Trung, tiếng Anh là 1,4 triệu đồng; tăng phụ cấp cho người lao động làm các công việc nặng nhọc… Ngoài ra, Ban chấp hành Công đoàn công ty còn quan tâm thăm hỏi gia đình công nhân lao động bị ốm đau, hiếu, hỉ, năm 2022, đã tổ chức thăm hỏi với tổng số tiền 136,4 triệu đồng. Chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, công ty đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% công nhân lao động, 100% công nhân lao động được tuyên truyền và tham gia các buổi tập huấn công tác bảo hộ lao động, an toàn về sinh lao động… Hàng năm, Ban chấp hành công đoàn tham mưu, phối hợp với chủ doanh nghiệp phát động các phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6), Ngày Đa dạng sinh học thế giới (22-5) và tổ chức trao tặng 8 máy lọc nước, 16 thùng đựng rác thải sinh hoạt cho các trường học thuộc 2 xã Hải Tân và Hải Phương…

Đồng chí Trần Thị Thúy Đoan, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Hậu cho biết, song song với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, hàng năm, LĐLĐ huyện chú trọng chăm lo cho CNVCLĐ trong các dịp như: Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ, Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Lao động, khai giảng năm học mới… Trong dịp Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo CĐCS triển khai tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, người lao động. LĐLĐ huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng 298 suất quà, trị giá 129 triệu đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 2.000 bịch bỉm cho công nhân lao động nuôi con nhỏ. Các CĐCS doanh nghiệp đã trao 150 suất quà với tổng trị giá 33 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 135,8 triệu đồng cho 139 đoàn viên; CĐCS hỗ trợ 92,7 triệu đồng cho 203 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh COVID-19. Trong dịp khai giảng năm học mới, các cấp công đoàn đã tổ chức trao 75 suất quà cho 75 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 41 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 508 đoàn viên với tổng số tiền 191,5 triệu đồng từ các nguồn quỹ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Quỹ Tấm lòng vàng, quỹ của LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện. Các CĐCS tổ chức tặng quà cho 7.624 đoàn viên, công nhân lao động với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Tiếp tục đôn đốc các CĐCS thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”giai đoạn 2019-2023, đã xét hỗ trợ kinh phí xây mới 2 nhà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện còn chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Từ các phong trào thi đua đã có hàng nghìn sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; xây dựng các công trình, sản phẩm, nâng cao năng suất, đảm bảo hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh và an toàn vệ sinh lao động, làm lợi giá trị kinh tế hàng tỷ đồng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, LĐLĐ huyện Hải Hậu tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn vững mạnh; tăng cường quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, đặc biệt là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; giúp họ yên tâm lao động, sản xuất, tham gia các hoạt động do các tổ chức công đoàn phát động, đồng thời tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần xây dựng huyện phát triển nhanh và bền vững./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com