Khởi sắc một vùng quê

08:42, 22/02/2023

Những ngày này đến xã Yên Nhân (Ý Yên), đi khắp các xóm, thôn cảm nhận được không khí vui tươi phấn khởi của người dân. Từ một làng quê thuần nông, đến nay Yên Nhân đang chuyển mình khởi sắc; đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, nhà cửa khang trang, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Hộ bà Dương Thị Ngọc, xóm 10, xã Yên Nhân (Ý Yên) trồng hơn 4 sào khoai tây vụ đông, thu nhập 5-7 triệu đồng/sào.
Hộ bà Dương Thị Ngọc, xóm 10, xã Yên Nhân (Ý Yên) trồng hơn 4 sào khoai tây vụ đông, thu nhập 5-7 triệu đồng/sào.

Xuất phát điểm thấp thuộc tốp cuối của huyện khi bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Yên Nhân đã “chuyển mình” vững chắc với những con đường, trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, nhiều mô hình kinh tế mới ứng dụng khoa học kỹ thuật hiệu quả đang dần tăng thu nhập cho người dân... Năm 2021, xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Từ thành quả đó, Đảng bộ, chính quyền xã Yên Nhân đặt ra các mục tiêu mới cao hơn, quyết tâm xây dựng thành công NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đồng chí Chủ tịch UBND xã Nguyễn Công Trình chia sẻ: “Chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, 13/15 xóm còn lại của xã sẽ được công nhận xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong những năm qua”. Bám sát kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và huyện về thực hiện phong trào xây dựng NTM, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, BCH Đảng bộ xã đã nhanh chóng xây dựng, triển khai rộng rãi các nghị quyết chuyên đề, phân công công việc cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các tiêu chí. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, tạo sự đồng thuận, chủ động phát huy nội lực, tham gia xây dựng NTM.

Để cụ thể hóa, đưa nghị quyết của Đảng bộ xã vào cuộc sống, các chi bộ thôn, xóm đã phát động phong trào thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu; huy động các nguồn lực xây dựng đường giao thông thu hút được đông đảo đảng viên, bà con nhân dân nhiệt tình tham gia. Tiêu biểu như cấp ủy và Ban công tác Mặt trận xóm 5, 6 đã tăng cường công tác vận động các hộ gia đình tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức cùng chi bộ, các tổ chức đoàn thể ở xóm chung tay xây dựng các tuyến đường bê tông. Trong quá trình xây dựng các tuyến đường giao thông nội thôn, các hộ gia đình trong xóm 5 và xóm 6 đã tự nguyện phá bờ rào nhà mình, hiến đất tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng đường giao thông trên địa bàn xóm. Bên cạnh việc hiến đất, góp công sức lao động, mặc dù kinh tế các hộ gia đình còn khó khăn nhưng các hộ gia đình trên địa bàn xóm 5 và xóm 6 đã tự nguyện đóng góp nguồn kinh phí, mỗi hộ gia đình ở mặt đường đóng góp từ 6-10 triệu đồng, đặc biệt có nhiều gia đình ngoài phần góp chung còn ủng hộ thêm từ 5-10 triệu đồng. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhân dân các xóm tự nguyện hiến đất với 196m2 làm đường giao thông, gần 125 nghìn m2 đất dành cho các công trình phúc lợi. Hệ thống giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi “điện - đường - trường - trạm” được đầu tư xây dựng kiên cố, với trên 6km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; 100% đường trục thôn, xóm với tổng chiều dài 9,11km được nhựa hóa, bê tông hóa; đường dong ngõ xóm có đèn điện chiếu sáng; 60% đường giao thông nội đồng được bê tông hóa. Với sự đồng tình ủng hộ và đóng góp công sức của các hộ gia đình trên địa bàn các thôn, các tuyến đường bê tông nội thôn đã hoàn thành, tạo diện mạo NTM của xã thêm khởi sắc. Từ công trình của xóm 5, 6, các thôn xóm còn lại cũng huy động các nguồn lực nâng cao các tiêu chí NTM như vệ sinh môi trường, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác, giảm tỷ lệ hộ nghèo… Công tác xây dựng giao thông nông thôn, đường làng ngõ xóm được chú trọng; đã vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của đổ bê tông được nhiều tuyến đường dong ngõ, đổ bê tông mở rộng lòng, lề đường tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Điển hình là cán bộ và nhân dân các xóm 1, 2, 4, 7, 8, 10, 11… đã tạo cảnh quan thông thoáng, xanh - sạch - đẹp của các khu dân cư, góp phần tạo tiền đề và động lực để Đảng bộ và nhân dân xã xây dựng thành công các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu và xóm NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã Yên Nhân đã xây dựng phương án nâng cao các tiêu chí, đăng ký lộ trình đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đồng thời huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị từ xã đến các chi bộ, thôn xóm. Trong đó, xã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, chú trọng việc huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Xã tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Với lợi thế giao thông thuận tiện, Yên Nhân đã tích cực tranh thủ sự quan tâm của các cấp, ngành để kêu gọi thu hút đầu tư. Đồng thời, xã tổ chức thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách được vay vốn phát triển sản xuất, tham gia các chương trình dự án. Trong đó, thông qua chính sách cho vay phát triển kinh tế, đến nay, từ nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có 401 hộ vay với dư nợ 61,88 tỷ đồng; dư nợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 43,72 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 903 hộ vay. Đến nay, tỷ trọng nông nghiệp 17%, tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 40%, kinh doanh dịch vụ thương mại chiếm 43%. Diện tích gieo trồng bình quân đạt 529,57ha/năm; giá trị thu nhập bình quân trên 1ha canh tác đạt từ 100-110 triệu đồng/năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên 12%; bình quân thu nhập đầu người của xã trên 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 1,2%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%.

Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, trong năm 2022, 2/15 xóm của xã Yên Nhân là xóm 3 và xóm 10 đã được công nhận xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 13 xóm còn lại đang hoàn thiện và chờ quyết định của huyện công nhận xóm NTM kiểu mẫu. Xã tiếp tục rà soát, quy hoạch bảo đảm thống nhất, đồng bộ để thực hiện các tiêu chí còn lại; trong đó, tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng, bổ sung phòng học ở các trường học, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia và chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Đây là tiền đề quan trọng để Yên Nhân tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm tới./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com