Đồng hành, sẻ chia với phụ nữ nghèo

08:34, 22/02/2023

Sau 16 năm đi vào hoạt động, Tổ chức tài chính vi mô tình thương (Quỹ TYM) phòng giao dịch số 2 huyện Vụ Bản (còn gọi là Quỹ TYM huyện Vụ Bản) đã giúp hàng nghìn phụ nữ nghèo trên địa bàn huyện tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội.

Quỹ TYM huyện Vụ Bản phát vốn cho thành viên TYM xã Đại An.
Quỹ TYM huyện Vụ Bản phát vốn cho thành viên TYM xã Đại An.

Chị Vũ Thị Kiên, thôn Đoàn Kết, xã Đại Thắng (Vụ Bản) kết hôn từ khá sớm. Khi mới lập gia đình, điều kiện kinh tế của 2 vợ chồng chị rất khó khăn, chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Không cam chịu nghèo khó, chị Kiên luôn năng động tìm hướng đi phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy nhà có đất vườn, ao hồ rộng, là điều kiện thuận lợi để chăn nuôi  gia cầm, chị bàn với chồng nuôi vịt đẻ trứng. Nghĩ là làm, chị bắt tay ngay vào thực hiện ý tưởng. Theo đó, chị dồn hết số tiền tiết kiệm, vay thêm của anh em, bạn bè được 50 triệu đồng để đầu tư mô hình. Đặc biệt, thông qua chi hội phụ nữ thôn, chị Kiên biết đến hoạt động vốn vay của Quỹ TYM và được hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ vay 50 triệu đồng. Có nguồn vốn, chị nhanh chóng cải tạo ao vườn, xây chuồng trại và mua con giống. Ngoài ra, để việc chăn nuôi hiệu quả hơn, chị còn tìm đến các trang trại nuôi vịt đẻ trứng thành công ở các xã lân cận để học hỏi kinh nghiệm; mua thêm sách vở, lên mạng tìm đọc các tài liệu về cách nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho vịt. Cùng với đó, chị tích cực tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia cầm do chính quyền địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp tổ chức. Không phụ công người chịu khó, lứa đẻ trứng đầu tiên thành công, vịt đẻ đến đâu trứng được xuất bán hết đến đó, không có trứng tồn. Chỉ sau một năm, từ số tiền bán trứng, gia đình chị đã có thu nhập khá, trả hết nợ. Hiện tại, chị Kiên nuôi khoảng 1.000 vịt đẻ, cứ sau một đêm thu được từ 500-700 trứng. Hàng năm, trừ chi phí chị thu về trên 100 triệu đồng. Kinh tế ổn định, chị Kiên có điều kiện để nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Không giấu kinh nghiệm làm giàu, ai đến học hỏi về mô hình nuôi vịt đẻ trứng, chị cũng sẵn sàng chia sẻ. Chị còn giúp đỡ vịt giống cho một số hộ phụ nữ nghèo trong chi hội, từ đó giúp chị em thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Chị Kiên chỉ là một trong số hàng trăm phụ nữ thời gian qua được Quỹ TYM huyện Vụ Bản hỗ trợ, “chắp cánh” làm giàu.

Quỹ TYM huyện Vụ Bản được triển khai trên địa bàn huyện từ tháng 9-2007, đến nay, đã thành lập được 64 cụm ở 10 xã, thị trấn với 2.417 thành viên tham gia. Với ưu điểm nguồn vốn được phục vụ đến tận thôn, xóm, tổ dân phố, không thu lệ phí hồ sơ; thủ tục nhanh gọn, kịp thời; vốn vay không cần tài sản thế chấp, mức vốn vay tăng dần qua các năm và hoàn trả dần theo tuần/tháng. Đặc biệt từ năm 2019, Quỹ TYM đã điều chỉnh mức vốn vay nông nghiệp lên tối đa 50 triệu đồng và 100 triệu đồng đối với vốn đầu tư; có các kỳ hạn trả linh hoạt; giảm lãi suất vay vốn…, qua đó nhiều hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo có điều kiện tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình. Từ đầu năm 2022 đến nay, Quỹ TYM huyện Vụ Bản đã giải ngân số vốn trên 49,8 tỷ đồng cho 1.357 thành viên vay. Trong đó, có 1.026 thành viên vay cho mục đích đầu tư phát triển kinh tế ở các ngành nghề chăn nuôi, buôn bán nhỏ…; 308 thành viên vay cho mục đích tiêu dùng, mua sắm trang thiết bị gia đình, phục vụ con cái đi học, mua phương tiện đi lại. Tỷ lệ hoàn trả gốc, lãi đạt 100%, không có nợ quá hạn. Qua đánh giá sử dụng vốn vay, hầu hết các thành viên đều sử dụng vốn có hiệu quả, đúng mục đích, từ đó đã khẳng định hiệu quả và tính thiết thực từ nguồn vốn mà Quỹ TYM mang lại cho phụ nữ nghèo. Từ nguồn vốn vay, hàng trăm phụ nữ nghèo đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, tạo điều kiện, việc làm cho nhiều chị em khác. Ngoài nguồn vốn phát triển kinh tế, ưu tiên phụ nữ nghèo, TYM huyện Vụ Bản còn có nguồn vốn hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, cận nghèo được vay với lãi suất ưu đãi là 0,3%/tháng và 4%/năm. Cũng từ đầu năm 2022 đến nay, đã có 23 thành viên thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo vay vốn với số tiền 617 triệu đồng. Bên cạnh vay vốn, tiết kiệm là một trong những hoạt động được Quỹ TYM huyện Vụ Bản triển khai đến hội viên với mục đích tạo thói quen tiết kiệm cho các thành viên. Theo đó, các thành viên có khoản tiền nhàn rỗi được tham gia gửi tiết kiệm có kỳ hạn từ 1 đến 18 tháng. Cũng trong năm 2022 số dư tiết kiệm của Quỹ TYM huyện Vụ Bản đạt 32,3 tỷ đồng. 

Để giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ nghèo, thành viên có hoàn cảnh khó khăn, Quỹ TYM huyện Vụ Bản còn thường xuyên triển khai các hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện thiết thực như: xây nhà “Mái ấm tình thương”, tặng học bổng cho con thành viên nghèo học giỏi, thăm hỏi, tặng quà động viên chị em có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế. Từ năm 2022 đến nay, Quỹ TYM huyện Vụ Bản đã khám bệnh miễn phí cho 60 thành viên; tặng 6 suất học bổng cho con thành viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha và 5 học sinh con thành viên đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh với tổng số tiền 15 triệu đồng. Chung tay cùng các cấp, ngành phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Quỹ TYM huyện Vụ Bản tặng 8.400 khẩu trang cho thành viên, khách hàng chống dịch. Cấp trang thiết bị phòng, chống dịch cho 215 cụm trưởng. Bên cạnh đó, Quỹ cũng tích cực tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức cho thành viên, chị em phụ nữ. Trong năm 2022, Quỹ phối hợp với Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tổ chức tập huấn cho các cụm trưởng nhằm nâng cao năng lực quản lý cụm. Thực hiện sự chỉ đạo của TYM Trung ương về hạn chế giao dịch tiền mặt, Quỹ phối hợp với các cấp Hội Phụ nữ, các cụm trưởng tuyên truyền thành viên nộp tiền thông qua tài khoản và tuyên truyền thành viên rút tiền tiết kiệm thông qua tài khoản. Triển khai hỗ trợ khách hàng làm tài khoản Vietinbank chuyển tiền qua tài khoản. Đăng ký TYM mobile cho hơn 100 thành viên giúp họ tự quản lý, kiểm soát được các thông tin số liệu vốn vay, tiền tiết kiệm…

Những hoạt động hỗ trợ, đồng hành của Quỹ TYM huyện Vụ Bản đã  góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế. Từ đó, tạo nguồn động lực lớn lao giúp chị em, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com