Những nữ giáo viên “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

08:49, 23/02/2023

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động nhiều năm qua đã được Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cụ thể hóa thành phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”. Phong trào ngày càng lan tỏa, góp phần phát huy được phẩm chất tốt đẹp và tiềm năng của nữ cán bộ, nhà giáo trong các phong trào hoạt động của ngành. Qua phong trào xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu.

1. Cô Nguyễn Thị Quý - nữ cán bộ tận tâm với nghề nuôi dạy trẻ

Cô giáo Nguyễn Thị Quý, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trực Hưng (Trực Ninh) được đánh giá là cán bộ quản lý giàu nhiệt huyết, tận tâm với nghề. Cô đã có nhiều thành tích trong sự nghiệp “trồng người”, được đồng nghiệp, các bậc phụ huynh tin tưởng yêu mến. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm mầm non, cô được về công tác tại Trường Mầm non xã Trực Hưng, quê nhà nơi cô sinh ra, lớn lên. Cô Quý tâm sự: Tôi đến với nghề giáo viên mầm non bởi chữ “duyên” và có thể trụ vững với nghề bởi hai chữ “yêu thương”. Bởi đối với giáo viên mầm non, để trụ vững với nghề phải có tình yêu thương con trẻ và có bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. 

Vào nghề năm 1995, cô Quý có 10 năm làm giáo viên trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Thời gian trẻ ở trường, hoạt động vui chơi giao tiếp với cô giáo nhiều hơn với bố mẹ. Các bé được đưa đến trường lúc 7h sáng và trở về nhà với gia đình lúc 5h chiều. Trong khoảng 10 tiếng mỗi ngày đó, giáo viên là người vừa dạy trẻ, vừa chăm sóc trẻ từng bữa ăn, giấc ngủ. Trẻ mầm non khi đến trường các bé ý thức chưa cao, rồi mỗi cháu lại có điều kiện gia đình, môi trường giáo dục khác nhau, việc phải rèn luyện vào nền nếp, kỷ luật nghiêm khắc khiến nhiều bé khóc lóc bám chặt người nhà mỗi sáng đến trường. Lúc này, cô giáo chính là người mẹ thứ hai. Với sự nhẹ nhàng, ân cần như người mẹ làm cho bé yên tâm vào lớp.

Khi trở thành cán bộ quản lý, cô quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Thường xuyên chỉ đạo rà soát, kiểm tra, quản lý việc sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị; tham mưu các cấp, vận động tài trợ theo quy định để xây dựng phòng học, tu sửa, nâng cấp các công trình trong trường phục vụ việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Hiện tại trường duy trì tốt các tiêu chí trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II, trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Cô cũng quan tâm việc đào tạo đội ngũ giáo viên tốt về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và giỏi về năng lực chuyên môn, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên của trường đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tích cực đổi mới công tác quản lý; đồng thời thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng trẻ. 100% trẻ đến trường được ăn bán trú. Các cháu đến trường được đảm bảo tuyệt đối an toàn, bếp ăn của nhà trường đảm bảo VSATTP. 100% trẻ được cân, đo theo dõi biểu đồ hàng tháng, quý và được khám sức khỏe định kỳ theo đúng quy định. 

Uy tín của nhà trường nhờ đó ngày càng được nâng lên; số lượng học sinh vào học tại trường ngày càng tăng cao. Nhiều năm liên tục nhà trường huy động được 100% cháu mẫu giáo trên địa bàn đến trường. Nhiều năm nhà trường được UBND tỉnh, UBND huyện tặng danh hiệu tập thể “Lao động xuất sắc”, “Lao động tiên tiến”; cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”. Năm học 2018-2019 trường được Bộ GD và ĐT tặng Bằng khen “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; năm học 2019-2020 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của cô Quý. Năm 2022, cô đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác GD và ĐT nhiều năm liên tục.

2. Cô Trần Thị Bích Thủy - nữ giáo viên tâm huyết, giỏi nghề

Cô Trần Thị Bích Thủy, giáo viên Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định) và học sinh đội tuyển môn Hóa học.
Cô Trần Thị Bích Thủy, giáo viên Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định) và học sinh đội tuyển môn Hóa học.

Giỏi nghề, tận tâm và giàu sáng tạo, cô giáo Trần Thị Bích Thủy, Chủ tịch Công đoàn trường, giáo viên dạy môn Hóa học, Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định) là tấm gương tiêu biểu của ngành GD và ĐT luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, cống hiến cho sự nghiệp trồng người, được đồng nghiệp và các thế hệ học sinh tin yêu, quý mến. Quá trình công tác cô Thủy đã đạt nhiều danh hiệu cao quý: “Giáo viên giỏi cấp tỉnh”, “Giáo viên Ưu tú Thành Nam”, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục, “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và nhiều Giấy khen của các cấp, các ngành...  

Có được thành quả đó, cô Thủy luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, dành hết tâm huyết vào những bài giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Cô Thủy tâm sự: “Với tôi, công việc trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp. Tôi luôn tâm niệm làm thế nào để có những giờ học hiệu quả, thu hút được sự hứng thú, say mê học tập của học sinh. Tùy theo trình độ của học sinh mà mình nghiên cứu tìm ra những phương pháp dạy học phù hợp, giúp học sinh nhanh hiểu và vận dụng tốt bài học”.

Gắn bó với nghề giáo hơn 20 năm, cô Thủy luôn khẳng định được năng lực, uy tín với đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh. Cô luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được nhà trường giao. Hơn 20 năm làm chủ nhiệm lớp 9 với áp lực thi chuyển cấp, yêu thương học sinh là động lực chính để cô vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cô còn được nhà trường phân công phụ trách đội tuyển học sinh giỏi (HSG) môn Hóa học lớp 8 và giảng dạy môn Hóa học các khối lớp 8, 9. Ở cương vị nào, cô cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn của Bộ GD và ĐT, soạn, giảng nghiêm túc, đúng phân phối chương trình. Đồng thời nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức, sưu tầm tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy, đặc biệt là tài liệu để bồi dưỡng đội tuyển HSG. Trên lớp, cô luôn cố gắng phân loại học sinh bằng cách tăng cường kiểm tra và chấm bài, qua đó phân lớp thành những nhóm học tập, những đôi bạn cùng tiến, kèm cặp giúp nhau cùng tiến bộ. Cô cũng thường xuyên dự giờ đồng nghiệp để học tập kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ tay nghề và cố gắng nghiên cứu bài dạy một cách kỹ càng, tìm phương pháp giảng dạy phù hợp nhất cho từng tiết dạy nhằm giúp cho học sinh hứng thú với bài học, tiếp thu bài một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, đặc biệt là với các tiết dạy có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Nhiều năm liền, chất lượng các lớp đại trà do cô giảng dạy có 100% học sinh xếp loại học lực Khá, Giỏi; trong đó 90% học sinh đạt Giỏi. Môn tổng hợp lớp 9 của trường (trong đó có Hóa học) luôn xếp thứ Nhất thành phố trong các đợt khảo sát học kỳ. Chất lượng đội tuyển học sinh giỏi do cô bồi dưỡng có nhiều em đạt điểm cao gần như tuyệt đối (19 đến 20 điểm). 

Cùng với công tác giảng dạy, cô tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm, nhiều sáng kiến được công nhận có phạm vi ảnh hưởng trong toàn ngành, được Sở GD và ĐT, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố Nam Định ghi nhận, đánh giá cao. Nổi bật là các sáng kiến: “Tích hợp kiến thức liên môn vào giảng dạy môn Hóa học bậc THCS gắn với giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường”; “Dạy học tích hợp môn Hóa học THCS gắn với các chủ đề thực tiễn”; “Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trực tuyến bài 9: Một số lương thực, thực phẩm - khoa học tự nhiên 6 - Bộ Cánh diều”... Sản phẩm “Bể cá thông minh” do cô hướng dẫn học sinh đã đạt giải xuất sắc trong Hội thi sản phẩm STEM cấp tỉnh năm học 2019-2020...

Là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, cô Thủy luôn chăm lo đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, động viên đoàn viên công đoàn yên tâm công tác, gắn bó với nghề.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống sư phạm. Bố mẹ đẻ cô đều là giáo viên có nhiều năm cống hiến cho ngành GD và ĐT. Chồng cô hiện là Thạc sĩ, quản lý tại Khoa Cơ bản Trường Cao đẳng Dệt May Nam Định. Con trai là sinh viên năm thứ 2 Đại học FPT, luôn là sinh viên giỏi, tiêu biểu của trường. Trải qua hơn 20 năm trong nghề, cô coi đó không chỉ là nghề, mà đó chính là cuộc sống. Chính vì thế cô đã sắp xếp công việc gia đình và nhà trường theo một kế hoạch, lịch trình cụ thể, khoa học, hợp lý. Cô chia sẻ một “bí quyết” nho nhỏ, trong việc nhà cũng như việc trường luôn có sự chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm của người thân, đồng nghiệp và học trò. Cũng theo cô, để làm đúng và tốt vai trò một cô giáo, một người phụ nữ trong gia đình, điều quan trọng là cần một trái tim có lửa: Nhiệt tình và bền bỉ. Đặc biệt trong giai đoạn xã hội đang biến chuyển như hiện nay...

Cô Trần Thị Bích Thủy và cô Nguyễn Thị Quý là hai trong nhiều tấm gương “hai giỏi” tiêu biểu trong ngành GD và ĐT tỉnh, được cấp trên ghi nhận. Nhưng phần thưởng lớn nhất đối với các cô là niềm tin yêu, quý trọng của học sinh, đồng nghiệp và gia đình, đó chính là nguồn cổ vũ, động viên, tiếp thêm động lực để các cô tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người”./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com