Khởi sắc nghề chế biến gia vị thực phẩm

08:13, 16/02/2024

Gia vị là nguyên liệu được sử dụng khi nấu nướng để tăng hương vị cho món ăn. Khi công nghiệp chế biến, dịch vụ ăn uống phát triển đã mở ra thị trường lớn cho lĩnh vực gia vị thực phẩm. Nắm bắt xu hướng thị trường, nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn khai phá đi vào lĩnh vực chế biến gia vị, bước đầu định vị được thương hiệu, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Khách hàng tham quan, tìm hiểu sản phẩm gia vị của Công ty Cổ phần Hother ATP (thành phố Nam Định).
Khách hàng tham quan, tìm hiểu sản phẩm gia vị của Công ty Cổ phần Hother ATP (thành phố Nam Định).

Đa dạng gia vị thực phẩm

Nếu như những năm trước đây người tiêu dùng trong cả nước chủ yếu biết đến gia vị thực phẩm của Nam Định với các sản phẩm nước mắm, mắm tôm và muối hạt, thì thời gian gần đây danh sách gia vị thực phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh được nối dài thêm bởi các sản phẩm như muối nhạt Royal, muối hầm, bột canh nấm bào ngư; nước mắm cá mực, nước cáy; giấm mơ trà xanh Cô Tâm; tương ớt, tương cà, nước tương, sa tế Quang Minh; bột gia vị Hother ATP… Hầu hết những sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn OCOP và được thị trường tiêu dùng trong nước đón nhận.

Tham gia vào thị trường gia vị chưa lâu như những thương hiệu nổi tiếng nhưng Công ty Cổ phần Hother ATP (thành phố Nam Định) đã cung ứng ra thị trường toàn quốc gần 20 loại gia vị dạng bột như bột hành, bột tỏi, quế, hồi, thảo quả, ngũ vị hương; các loại muối tiêu chanh, chẩm chéo, muối hạt dổi; gia vị phở… Điểm khác biệt của gia vị do Công ty sản xuất là không có chất bảo quản, không chứa chất điều vị, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Với phương châm cung ứng gia vị sạch tới người tiêu dùng, chị Bùi Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Nhận thấy nguồn gia vị ở các tỉnh phía Bắc rất đa dạng và thơm ngon trong khi cũng sản phẩm đó ở trong miền Nam có giá rất đắt, chất lượng không bằng nên tôi đã nảy sinh ý tưởng chế biến gia vị. Qua quá trình nghiên cứu, tôi lựa chọn phương pháp nghiền bột để dễ dàng bảo quản, giữ nguyên hương vị và dễ dàng vận chuyển, sử dụng. Công ty đã chọn vùng nguyên liệu đạt chuẩn kết hợp với công nghệ sấy lạnh để giữ nguyên màu sắc, hương vị của từng loại gia vị. Công ty cũng nghiên cứu, sử dụng những công thức truyền thống của ẩm thực dân gian để làm nên các sản phẩm gia vị như ngũ vị hương, sa tế, gia vị phở mang thương hiệu Hother ATP. Hiện tại sản phẩm đang được bày bán ở hầu khắp các nhà phân phối trên toàn quốc và qua các giao diện thương mại điện tử.

 Tiềm năng rất lớn

Ngành công nghiệp chế biến, dịch vụ ăn uống phát triển đã tạo ra sự thay đổi lớn về nhu cầu sử dụng các loại gia vị chế biến. Bên cạnh đó thiên nhiên ưu đãi cho nước ta có nguồn nguyên liệu phong phú, đa dạng và thị hiếu sử dụng gia vị của mỗi vùng miền trên toàn quốc khác nhau là “thánh địa” cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thỏa sức sáng tạo ra các loại gia vị. Thực tế đã chứng minh, thị trường gia vị tưởng nhỏ nhưng khi được đầu tư bài bản thì doanh nghiệp có thể đạt doanh thu lớn. Anh Vũ Minh Ngọc, người gây dựng thương hiệu giấm mơ trà xanh Cô Tâm nổi tiếng làng Bách Cốc, xã Thành Lợi (Vụ Bản) cho biết: “Gia đình tôi có nghề làm giấm truyền thống. Ban đầu ông ngoại và mẹ tôi sản xuất chỉ đủ cung ứng cho người dân quanh làng. Xã hội hiện đại càng yêu thích sản phẩm giấm mơ trà xanh bởi được lên men tự nhiên kết hợp với nguyên liệu độc đáo là quả mơ má đào vùng tây bắc và lá trà xanh nổi tiếng của Vụ Bản. Thêm vào đó toàn bộ quy trình chế biến được tôi chuẩn hóa, kiểm định chất lượng tại các cơ quan chức năng nên chất lượng ổn định và được UBND tỉnh cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao”. Hiện nay, giấm mơ trà xanh của anh Vũ Minh Ngọc chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh Nam Định và một số đại lý ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nghệ An… với số lượng chưa nhiều song khá ổn định. Từ sản phẩm gốc là giấm mơ trà xanh, anh đã phát triển thêm sản phẩm giấm ngâm tiêu xanh và đang thử nghiệm một số sản phẩm mẫu như các dòng xốt chấm liền, xốt hải sản, xốt dầu giấm. Anh cũng đặt mục tiêu đưa ra thị trường nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng khác cạnh tranh với sản phẩm quốc tế và làm phong phú thêm gia vị Việt và có mặt tại các kệ siêu thị toàn thế giới”.

Mong muốn mang đến người tiêu dùng trong nước sản phẩm gia vị sạch, chuẩn vị và tiến tới xuất khẩu gia vị đang là hướng đi mới cho nhiều doanh nghiệp trong tỉnh. Tuy nhiên, làm sản phẩm cho số đông thì điều quan trọng không phải là ngon nhất mà phải độc đáo và ổn định chất lượng. Để chắp cánh cho những ý tưởng sáng tạo này, các sở, ngành chức năng, đặc biệt là Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo Nam Định tiếp tục hỗ trợ chủ thể tiếp cận với những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chế biến gia vị, lĩnh vực thị trường và nguồn vốn phát triển sản xuất, giúp họ có đủ điều kiện sáng tạo, phát triển sản phẩm, gây dựng được thương hiệu riêng, làm phong phú thêm và đưa gia vị Việt vươn tầm quốc tế./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com