Chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2023-2028: Tiếp tục xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động lớn mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh

20:23, 10/10/2023
Vũ Văn Nghĩa
Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII đề ra. Trong đó, nổi bật nhất là công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và BIDV Thành Nam tháng 3-2023.

Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và BIDV Thành Nam tháng 3-2023.

Ảnh: Ngọc Linh

LĐLĐ tỉnh hiện đang quản lý 1.633 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 170 nghìn đoàn viên. Nhiệm kỳ 2018-2023, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đời sống của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) dần được ổn định và nâng cao; các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động như tiền lương, tiền thưởng, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đều được đảm bảo; người lao động ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn. Trong nhiệm kỳ, đã thành lập mới được 102 CĐCS, phát triển mới 58.510 đoàn viên.

Thực hiện Chương trình của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII về “Nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động giai đoạn 2018-2023”, các cấp công đoàn chủ động tham mưu với chính quyền và chuyên môn đồng cấp xây dựng, ban hành các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động, phân công cán bộ bám sát cơ sở, thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Ngoài việc thiết lập các kênh thông tin đa chiều từ cơ sở, tăng cường hoạt động đối thoại ở nhiều cấp, công tác phối hợp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng và chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị đối thoại tại nơi làm việc được nâng lên. Hàng năm có 100% doanh nghiệp Nhà nước; 78,51% doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị người lao động; 69,8% doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ với hàng nghìn lượt công nhân lao động tham gia. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tham mưu, phối hợp tổ chức 3 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND tỉnh, Công đoàn, các ngành chức năng với gần 1.000 lượt công nhân lao động.

Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể” được các cấp công đoàn tích cực triển khai, thực hiện góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Hiện đã có trên 70% doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết thỏa ước lao động, trong đó có trên 80% bản thỏa ước lao động tập thể đã ký với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về công đoàn, bảo hiểm xã hội tiếp tục được tăng cường; trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã tham gia giám sát 1.288 cuộc, đối với 328 lượt doanh nghiệp.

Điểm nhấn trong hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh là đổi mới về cách thức thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Đặc biệt từ cuối năm 2019 khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19, các cấp công đoàn đã triển khai thực hiện nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ và hỗ trợ kịp thời cho 24.888 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng với hơn 8,471 tỷ đồng; hỗ trợ cho 490 người lao động bị cắt, giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động trên 487 triệu đồng. Ngoài ra, các tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động liên kết và tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương giới thiệu việc làm mới cho hàng chục nghìn người lao động bị mất việc làm do doanh nghiệp cắt giảm lao động. Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên” được duy trì và phát huy theo hướng thiết thực, hiệu quả, tạo được chuyển biến tích cực trong công tác chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động. LĐLĐ tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 6 đơn vị, doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, có giá thành ưu đãi so với thị trường. Thông qua chương trình đã có hàng nghìn lượt đoàn viên, công nhân lao động được thụ hưởng ưu đãi với số tiền hàng tỷ đồng. Vào các dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân hàng năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, chuyên môn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 264.476 lượt công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê ăn tết, với tổng số tiền hơn 113 tỷ đồng. Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động tiếp tục được phát triển, hoàn thiện, đặc biệt việc tổ chức chương trình “Tết sum vầy” có sức lan tỏa mạnh mẽ, động viên tinh thần người lao động, trong nhiệm kỳ có 150 CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, thăm hỏi, trao tặng quà cho hàng nghìn công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Dệt Bảo Minh, Khu Công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) chuyên sản xuất các sản phẩm vải, sợi. 
Ảnh: Thành Trung

Công ty Cổ phần Dệt Bảo Minh, Khu Công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) chuyên sản xuất các sản phẩm vải, sợi.

Ảnh: Thành Trung

Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” được các tổ chức CĐCS tích cực phát động trong CCVCLĐ chung tay ủng hộ kinh phí, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong nhiệm kỳ đã hỗ trợ kinh phí cho 115 đoàn viên công đoàn xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền 3,464 tỷ đồng. Công tác xã hội, từ thiện được các cấp công đoàn quan tâm, chú trọng, trong 5 năm qua, đã tổ chức thăm hỏi, động viên hơn 10 nghìn gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Bên cạnh công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động, các tổ chức công đoàn còn thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với lao động nữ; quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai mô hình “Sức khỏe của bạn” nhằm tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho nữ công nhân lao động tại các doanh nghiệp có đông lao động nữ. Trong nhiệm kỳ đã thực hiện được 8 mô hình khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho 2.300 nữ công nhân lao động; phổ biến các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe… cho trên 5.000 nữ công nhân lao động, góp phần nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Phát huy vai trò làm chủ của người lao động, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các cấp công đoàn đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Các CĐCS đã lựa chọn và cụ thể hóa các phong trào thi đua thành những nội dung phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa trong CNVCLĐ. Trong 5 năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, đã có 14.987 sáng kiến được công nhận, có giá trị làm lợi hơn 26 tỷ đồng; trong đó có 362 tác giả được công nhận cấp tỉnh; có 16 tác giả được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. Các phong trào thi đua: “Xanh - sạch - đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn” được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng, nhiều tổ chức công đoàn nhận được Cờ, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh… Đặc biệt việc phát động triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, toàn tỉnh đã có 10.436 sáng kiến tham gia chương trình, trong đó có 6.729 sáng kiến được phê duyệt, có giá trị làm lợi 348 tỷ đồng, trong đó có 2 sáng kiến được tặng Bằng Lao động sáng tạo và 2 sáng kiến được tặng Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Nhờ tích cực đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, công tác đánh giá chất lượng hoạt động và xếp loại CĐCS đã có bước chuyển biến tích cực, hàng năm có 100% tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; trên 97% CĐCS khu vực Nhà nước và trên 64% CĐCS ngoài khu vực Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai, thực hiện hiệu quả những chỉ đạo, định hướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy Nam Định theo hướng sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục đổi mới hình thức tập hợp, thu hút CNVCLĐ vào tổ chức công đoàn gắn với tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, hiểu biết pháp luật, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp cho người lao động; phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, tích cực chăm lo, bảo vệ, tập hợp, thu hút đông đảo công nhân lao động vào tổ chức công đoàn, trở thành lực lượng tiên phong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu đẹp, văn minh./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com