Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ VIII-2023: Cầu nối giúp “Đảng gần dân, dân tin Đảng”

17:51, 10/09/2023

Thời gian qua, Nam Trực là một trong những địa phương tổ chức tốt việc tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Qua đối thoại, người dân được bày tỏ tâm tư nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị, góp ý, qua đó tăng cường hơn nữa mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân xã Đồng Sơn năm 2023
Người dân phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân xã Đồng Sơn năm 2023.

Lắng nghe để giải quyết

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng ủy xã Nam Dương diễn ra sôi nổi, thiết thực, hiệu quả. Tại hội nghị các đại biểu đã tích cực thảo luận làm rõ những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp cụ thể, phù hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, việc học và làm theo Bác để khắc phục, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Đoàn Văn Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Nam Dương cho biết: Đến nay, các cuộc họp toàn Đảng bộ xã đều có trên 95% đảng viên tham dự. Có được sự tham gia nền nếp của toàn thể đảng viên tại cuộc họp Đảng bộ xã là do tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tháng 8-2022, có ý kiến đảng viên đề nghị Đảng ủy xã có giải pháp khắc phục tình trạng số lượng đảng viên về dự không đông đủ ở các cuộc họp toàn Đảng bộ. Từ ý kiến trên, Đảng ủy xã đã tăng cường trách nhiệm đối với các đồng chí trong Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ, BCH và đồng chí bí thư chi bộ, cấp ủy cơ sở. Cụ thể, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã có trách nhiệm xem xét, thống nhất lịch họp vào thời gian phù hợp... để tạo điều kiện cho đảng viên tham dự đông đủ. Nội dung báo cáo trình bày tại cuộc họp phải ngắn gọn, dễ hiểu, đi trực tiếp vào vấn đề, nhất là những vấn đề đảng viên và nhân dân quan tâm. 

Với tinh thần đối thoại dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, xây dựng, hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân xã Đồng Sơn tháng 8 vừa qua đã cởi nút thắt cho nhiều lĩnh vực của đời sống - xã hội, trong đó có nội dung liên quan đến việc bao tiêu sản phẩm nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Đoàn Văn Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Xã đã chỉ đạo tập trung tích tụ đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp để chuyển giao, hỗ trợ người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật; thông qua HTX để thu hút doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm, tạo ra mối liên kết chặt chẽ, lâu dài, có hiệu quả giữa doanh nghiệp, nhà khoa học, HTX và người dân; làm giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng cây trồng, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, xã đã xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong việc mở rộng liên kết - bao tiêu sản phẩm; chỉ đạo HTX Nam Thành triển khai mô hình liên kết, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, ký hợp đồng với Công ty Toản Xuân và Công ty Quỳnh Thanh trong bao tiêu sản phẩm. Phấn đấu năm 2023 có 245 hộ tham gia mô hình liên kết với 141ha chuyên sản xuất lúa giống, góp phần nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích cho bà con nông dân.

Cùng với các xã Nam Dương, Đồng Sơn, hàng năm tất cả các địa phương khác ở Nam Trực cũng đã thực hiện hiệu quả việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để trực tiếp lắng nghe và giải quyết những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc. Qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, nhiều vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng, chính quyền, những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống cũng như quyền lợi của đại đa số người dân được phản ánh. Bên cạnh đó, còn có nhiều ý kiến góp ý xây dựng, bày tỏ sự băn khoăn, trăn trở của người dân đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện nhằm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị trên đều được lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trao đổi, giải trình trực tiếp tại hội nghị để người dân hiểu, thông suốt, đồng thời tiếp thu đầy đủ và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn khẩn trương tham mưu giải quyết theo thẩm quyền. Qua đó đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, bức xúc nảy sinh của người dân từ cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn; nhiều địa phương không còn tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự. 

Tiếp tục làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại

Diện mạo nông thôn mới xã Điền Xá, huyện Nam Trực
Diện mạo nông thôn mới xã Điền Xá, huyện Nam Trực.

Đồng chí Lê Quang Huy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Trực cho biết: Thực hiện quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, Huyện ủy Nam Trực đã ban hành các quy định, hướng dẫn về hoạt động đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Hàng năm, việc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được đưa vào chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây được coi là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Để việc đối thoại đạt hiệu quả, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy chủ trì phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành có liên quan nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, tình hình nhân dân, phân tích đánh giá, tổng hợp, lựa chọn những ý kiến, kiến nghị, những vấn đề bức xúc của nhân dân; phân loại ý kiến theo các lĩnh vực. Trước khi tổ chức hội nghị, Đảng ủy các xã, thị trấn đã thống nhất giao cho Khối Dân vận Đảng ủy xã, thị trấn tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đối với mỗi cấp, báo cáo cấp trên và giao cho các công chức, cơ quan có liên quan chuẩn bị báo cáo trả lời nhân dân tại hội nghị. Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia đối thoại với tinh thần dân chủ, cởi mở, chủ động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Đặc biệt, tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị của nhân dân sau tiếp xúc, đối thoại.

Từ năm 2022 đến nay, huyện Nam Trực đã tổ chức 41 cuộc tiếp xúc, đối thoại với 1.071 ý kiến kiến nghị thuộc thẩm quyền và đã được giải đáp, trả lời thỏa đáng. Việc tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo dân chủ, công khai, khách quan, thẳng thắn, đúng trọng tâm với tinh thần xây dựng vì lợi ích chung; các nội dung phản ánh, kiến nghị, đề xuất đều được giải quyết ngay tại hội nghị, đồng thời sau buổi tiếp xúc, đối thoại người đứng đầu cấp ủy các cấp có kết luận bằng văn bản gửi đến các đại biểu là đối tượng tiếp xúc, đối thoại và báo cáo kết quả gửi các cơ quan chức năng để xử lý, giải quyết các tồn tại, vướng mắc và kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội, Huyện ủy Nam Trực rút ra một số bài học kinh nghiệm: Các cấp ủy cần chỉ đạo đồng bộ người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện chủ trương đối thoại trực tiếp với nhân dân. Nâng cao hiệu quả tiếp xúc, đối thoại và xử lý, giải quyết kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sau tiếp xúc, đối thoại. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đồng thời phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chế độ, chính sách. Có sự vào cuộc tích cực của các ban xây dựng Đảng, các cơ quan chuyên môn, các cán bộ công chức chuyên môn,… để tham mưu cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc nắm bắt và sẵn sàng đối thoại trực tiếp với nhân dân khi cần thiết. Tăng cường phối hợp trao đổi, thảo luận giữa các bộ phận chuyên môn; đồng thời thường xuyên giám sát đối với những tổ chức, cá nhân để tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân./.

Ban Dân vận Huyện ủy Nam Trực
Ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com