Khởi sắc nông thôn mới Nam Thanh

22:40, 31/08/2023

Về xã Nam Thanh (Nam Trực) những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ sự khởi sắc, đổi thay từng ngày của quê hương trên con đường phát triển. Trên các tuyến đường trục xã, các cổng làng, trụ sở cơ quan, nhà văn hóa đều được treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, các cụm pa nô tấm lớn, biển hiệu màu sắc rực rỡ chào mừng Ngày Quốc khánh. Những ngôi nhà cao tầng hiện đại đan xen với những ngôi nhà mái bằng khang trang san sát. Những con đường liên thôn, liên xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp, phong quang và đều được lắp điện chiếu sáng. Diện mạo khởi sắc của xã Nam Thanh trong những năm qua là thành quả từ sự nỗ lực, năng động, sáng tạo, đoàn kết, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Nông thôn mới Nam Thanh.
Nông thôn mới Nam Thanh.

Là vùng quê thuần nông, không có nghề truyền thống, chi bộ thôn Nội đã từng bước lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đồng chí Phạm Thanh Đồng, Bí thư chi bộ thôn Nội cho biết: Chi bộ luôn phát huy dân chủ trong mọi hoạt động; lấy sự tiên phong, gương mẫu của cấp ủy và từng đảng viên làm nòng cốt để tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Trong quá trình triển khai các nội dung, mỗi đảng viên đều tham gia đóng góp ý kiến, mọi vấn đề chung của thôn đều được bàn bạc công khai, minh bạch, thống nhất rồi mới đi đến hành động. Các phong trào, hoạt động do thôn phát động đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ nhất là trong xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... Trong sản xuất, người dân chú trọng việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; tập trung thực hiện dồn đổi, tích tụ ruộng đất, chuyển cơ cấu mùa vụ từ 2 vụ lúa sang cấy 1 vụ lúa và 1 vụ màu, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; mở các cơ sở làm đồ gỗ mỹ nghệ, tạo việc làm cho nhiều lao động. Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện đầu tư, ủng hộ kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng, lắp đặt hệ thống đèn cao áp chiếu sáng; xây dựng cổng làng... Công tác vệ sinh môi trường đều giao cho các chi hội phụ trách: Hội Người cao tuổi tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường trên các tuyến kênh, mương, thực hiện mô hình “Dòng sông không rác”; Chi Hội Phụ nữ phụ trách xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”, giữ gìn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, xây dựng “Tuyến đường phụ nữ tự quản”; Chi Hội Nông dân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng, đặt các thùng rác trên đường nội đồng... 

Xưởng dệt ở thôn Trung Thắng, xã Nam Thanh (Nam Trực), tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.
Nghề thổi thuỷ tinh ở thôn Xối Trì, xã Nam Thanh tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Đồng chí Bùi Ngọc Sơn, Bí thư Đảng uỷ xã Nam Thanh cho biết: Đảng bộ xã có khoảng 600 đảng viên, sinh hoạt ở 29 chi bộ, trong đó có 22 chi bộ thôn, 3 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ y tế, 1 chi bộ công an, 1 chi bộ hợp tác xã tín dụng và 1 chi bộ Công ty Cổ phần Cơ khí Nam Ninh. Thời gian qua, Đảng ủy xã luôn quan tâm, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai và tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, cấp ủy các cấp đến các chi bộ thôn và đội ngũ đảng viên; quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua việc phân công đảng uỷ viên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, tham gia họp đầy đủ với chi bộ, đồng thời chỉ đạo các chi bộ xây dựng nội dung sinh hoạt thường xuyên, sinh hoạt chuyên đề bám sát vào tình hình thực tiễn của địa phương, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức, tăng cường công tác thông tin, phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của đoàn thể các cấp trong xã với chi bộ, kịp thời triển khai các nhiệm vụ chính trị, các phong trào của địa phương đến đoàn viên, hội viên. 

Xưởng dệt ở thôn Trung Thắng, xã Nam Thanh, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.
Xưởng dệt ở thôn Trung Thắng, xã Nam Thanh, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

Hàng năm, Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Với đặc thù là xã thuần nông, trong đó sản xuất lúa là chủ yếu nên UBND xã luôn chú trọng lãnh đạo, vận động người dân tham gia các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa, cây trồng kém hiệu quả và đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm mang lại hiệu quả kinh tế và cải thiện thu nhập cho người dân. Xã chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng cánh đồng sản xuất lớn, tập trung áp dụng mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao. Năm 2022, tổng diện tích đất gieo cấy vụ xuân đạt 385ha, vụ mùa đạt 300ha, năng suất cả năm đạt 130 tạ/ha. Về chăn nuôi, tiếp tục duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm theo quy mô trang trại, gia trại vừa và nhỏ, tổng đàn lợn đạt từ 800 con, đàn trâu bò 400 con, đàn gia cầm hơn 16 nghìn con. Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng trong năm 2022 khoảng 500 tấn, đạt 102% kế hoạch. Trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, có các làng nghề truyền thống sản xuất đồ thủy tinh ở thôn Xối Trì, nghề dệt ở thôn Trung Thắng; nghề sản xuất đồ nhôm gia dụng ở thôn Bình Yên… đều có doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhiều người dân tích cực phát triển thương mại, dịch vụ mỗi năm cho thu lãi gần trăm triệu đồng. Cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực, thu nhập bình quân của người dân năm 2022 đạt 65 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,96%; 100% các hộ gia đình sử dụng nước sạch. Hệ thống trường học các cấp trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất và đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn; trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia và xanh - sạch - đẹp. Cảnh quan môi trường đảm bảo các tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Nhiều năm liền Đảng bộ xã Nam Thanh được Huyện ủy Nam Trực công nhận là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”, các đoàn thể quần chúng được công nhận “Tiên tiến xuất sắc”.

Từ sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, nhân dân, diện mạo nông thôn của Nam Thanh đang ngày càng khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Thành quả đạt được là nền tảng vững chắc, là động lực để xã Nam Thanh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com