Người Công giáo Trực Ninh tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

08:38, 25/05/2023

Huyện Trực Ninh có dân số hơn 178 nghìn người, trong đó đồng bào Công giáo chiếm tỷ lệ trên 21%. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 16 giáo xứ, 67 giáo họ, 20 linh mục; có 2 dòng tu. Trong những năm qua, người Công giáo Trực Ninh luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần vào sự phát triển của huyện.

Ông Trịnh Văn Diện, giáo xứ An Lãng, xã Trực Chính phát triển mô hình trồng khoai tây cho thu nhập cao.
Ông Trịnh Văn Diện, giáo xứ An Lãng, xã Trực Chính phát triển mô hình trồng khoai tây cho thu nhập cao.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm, chăm lo phát huy tốt vai trò của các tôn giáo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong đó, chú trọng công tác phát triển đảng viên là người có đạo; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phấn đấu không còn tổ chức đảng xếp loại yếu kém. Đến nay, Đảng bộ huyện Trực Ninh có 71 tổ chức cơ sở Đảng với trên 10 nghìn đảng viên, trong đó có 559 đảng viên Công giáo, chiếm 5,56% so với đảng viên trong toàn huyện. Trong đó, có 28 đảng viên Công giáo tham gia BCH Đảng bộ xã, thị trấn; 1 đảng viên Công giáo tham gia BCH Đảng bộ huyện, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020-2025; 2 đảng viên Công giáo tham gia đại biểu HĐND huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026; 32 đảng viên Công giáo tham gia chi ủy chi bộ. Đối với cấp huyện có 4 đồng chí đang giữ các chức vụ trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể là người gốc giáo (trong đó có 3 đồng chí nữ). Đặc biệt có 1 nữ bí thư Đảng ủy cơ sở gốc giáo. Nhiều gia đình Công giáo có nhiều thế hệ là đảng viên; tiêu biểu như gia đình cụ Lưu Văn Lẫm, xã Trực Hùng có 4 thế hệ với 15 người là đảng viên, trong đó 1 người con giữ chức Bí thư Đảng ủy xã, 2 cháu được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ chủ chốt là Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND xã. Gia đình cụ Trần Thế Vinh, xã Trực Hưng có 7 đảng viên. Gia đình cụ Phạm Văn Đài, xã Trực Hưng có 3 thế hệ với 5 người là đảng viên; có 2 con là cán bộ trong quân đội, các con, cháu của cụ đang tham gia là cán bộ trưởng, phó các đoàn thể ở địa phương. 

Người Công giáo huyện Trực Ninh luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh phát động như: “Đẹp xóm làng, đẹp xứ, họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng”, “Xây dựng xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ban đoàn kết Công giáo huyện và tổ đoàn kết Công giáo các xã, thị trấn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm của bà con giáo dân thực hiện phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, hăng hái thi đua xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh. Nhiều gia đình thực hiện tích tụ, tập trung ruộng đất xây dựng các cánh đồng liên kết, cánh đồng lớn, sản xuất các sản phẩm OCOP, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Điển hình như Công ty TNHH Cường Tân do Giám đốc Đoàn Văn Sáu ở giáo xứ Lác Môn đã tích tụ ruộng đất xây dựng cánh đồng lớn để sản xuất giống lúa lai, mỗi năm cung cấp cho thị trường cả nước hàng trăm tấn giống lúa các loại, tạo việc làm và thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình giáo dân ở các xã Trực Hùng, Trực Thái, Trực Cường… Nhiều hộ gia đình giáo dân đầu tư chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ sản kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, cây cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao như giáo dân các giáo xứ: An Lãng xã Trực Chính; Trung Lao xã Trung Đông; Lác Môn, Tân Lý xã Trực Hùng; Quỹ Ngoại xã Trực Mỹ; Tây Đường thị trấn Ninh Cường; Tùng Nhì xã Trực Thắng… Theo số liệu thống kê từ các giáo xứ, giáo họ, đến nay, toàn huyện có gần 10 nghìn hộ gia đình giáo dân thuộc diện khá trở lên, trong đó có 4.944 hộ giàu; số hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm đi rõ rệt.

Người Công giáo toàn huyện còn tích cực tham gia các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc như “Ba an toàn”, “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”. Hàng năm, Ban hành giáo các giáo xứ, giáo họ, đại diện giáo dân ký kết với UBND xã, thị trấn không đốt pháo, tàng trữ pháo nổ vào dịp Tết cổ truyền. Các vị linh mục và tổ đoàn kết Công giáo xã, thị trấn tích cực tham gia tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Người Công giáo huyện Trực Ninh còn làm tốt công tác xây dựng lực lượng vũ trang như giáo dục con em về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm động viên con em vùng giáo hăng hái lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Trong 5 năm qua, huyện có 273 con em vùng giáo lên đường ngập ngũ; thanh niên vùng giáo còn tích cực tham gia dân quân tự vệ tại địa phương. Trong xây dựng Đảng, chính quyền, người Công giáo trong huyện còn tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo luật, quy ước, hương ước của địa phương; vận động các vị chức sắc, chức việc, tín đồ tham gia, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nhiều tổ bầu cử có 100% cử tri là người Công giáo đi bầu đúng luật và hoàn thành việc bầu cử sớm. Kết quả, HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 có 1 vị Công giáo; cấp xã, thị trấn đại biểu HĐND có 82 vị Công giáo (trong đó có 3 trùm chính, 1 trùm phó). Người Công giáo huyện Trực Ninh còn tích cực tham gia công tác ở các tổ chức chính trị xã hội như tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024; trong đó Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện có 7 vị, Ủy viên Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn có 19 vị. 

Trong tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, huyện, bà con giáo dân thẳng thắn đóng góp ý kiến với các vị đại biểu dân cử, đề xuất với Đảng và Nhà nước những vấn đề chính sách đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, về an sinh xã hội... Trong 5 năm qua, Ban thường trực Ủy ban MTTQ huyện Trực Ninh đã tham mưu với Thường trực Huyện ủy, UBND, Phòng Nội vụ huyện tổ chức 1 hội nghị gặp mặt các vị chức sắc linh mục Công giáo, tạo sự gần gũi giữa Đảng, chính quyền và các vị chức sắc. Người Công giáo trong huyện luôn chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, hương ước của thôn làng, tổ dân phố... Hàng năm, có 100% các gia đình đăng ký tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Ủy ban MTTQ các cấp và chính quyền địa phương phát động. Toàn huyện có trên 90% gia đình Công giáo đạt danh hiệu “Gia đình Công giáo gương mẫu”. 

Hoạt động tích cực của các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân trong huyện góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng ở địa phương trên địa bàn./. 

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com