60 năm khắc ghi lời Bác dạy

20:48, 18/05/2023

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Sinh thời, giữa bộn bề công việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành thời gian thăm hỏi, động viên đồng bào, chiến sĩ, nhân dân cả nước, trong đó Đảng bộ và nhân dân Nam Định có vinh dự to lớn 5 lần được đón Bác về thăm.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận.

Lần đầu tiên vào ngày 10-1-1946, ngay sau khi đất nước mới giành được độc lập, Bác về thăm Nam Định. Tại Ủy ban hành chính thành phố Nam Định, Bác đã gặp gỡ, nói chuyện thân mật với đại biểu các tôn giáo, cán bộ các ngành, các giới và các tầng lớp nhân dân. Bác đã ân cần nhắc nhở mọi người phải đoàn kết, thương yêu nhau, chăm lo mọi mặt công tác, ủng hộ Quốc hội và Chính phủ. Trước khi rời thành phố Nam Định, Bác còn đến thăm và tặng quà các cháu mồ côi được nuôi ở nhà tế bần và nhà Dục Anh.

Trong những năm đầu miền Bắc được hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định luôn mong được lần nữa đón Bác về thăm. Và điều mong mỏi đó đã trở thành sự thật: ngày 24-4-1957, Người về thăm và nói chuyện với cán bộ, công nhân viên Nhà máy Dệt Nam Định. Bác đã đi thăm gần hết các phân xưởng Tơ, Sợi, Dệt, Nhuộm, Chăn… của nhà máy, vào cả nhà kho và những buồng máy oi bức nhất. Ngày 13-8-1958, Bác về thăm Nam Định lần thứ ba. Người đã đến dự Đại hội sản xuất nông nghiệp của tỉnh đang họp tại xã Yên Tiến (Ý Yên). Nói chuyện với gần 1.000 cán bộ và nhân dân từ tỉnh đến xã, Người khen ngợi những cố gắng của nhân dân trong tỉnh và chỉ ra những thiếu sót cần khắc phục, đặc biệt cần chú trọng các khâu kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, Bác nhắc phải chú ý hết sức trong việc giữ nước phòng hạn, giữ đê phòng lụt. Trước khi ra về, Người đã vào thăm một số gia đình trong xã Yên Tiến và thăm cánh đồng xóm Đông Hưng. Ngày 15-3-1959, lần thứ tư Nam Định lại được đón Bác về thăm. Người đã tới Nhà máy Dệt Nam Định. Cùng ngày, tại Quảng trường Hòa Bình của thành phố, Người đã nói chuyện với hàng vạn cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Khu đô thị Dệt may Nam Định tạo diện mạo mới cho thành phố.
Khu đô thị Dệt may Nam Định tạo diện mạo mới cho thành phố.

Đặc biệt, sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh về dự, phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V ngày 21-5-1963 thể hiện đậm nét tình cảm sâu nặng của Bác với Nam Định. Người căn dặn: “Bác mong rằng sau Đại hội này, toàn Đảng bộ Nam Định sẽ ra sức khắc phục khuyết điểm, phát triển ưu điểm, đoàn kết một lòng, thực hiện đầy đủ những nghị quyết đại hội, biến nghị quyết đó thành quyết tâm của đảng viên, đoàn viên và đồng bào cả tỉnh, để xây dựng tỉnh Nam Định thành một tỉnh giàu mạnh, làm kiểu mẫu cho toàn miền Bắc, thiết thực góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc...”. Đây là sự kiện trọng đại, một kỷ niệm thiêng liêng, mãi khắc ghi trong tâm trí và tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. 

Những năm cuối cùng của cuộc đời, sức khoẻ có phần giảm sút, mặc dù không trực tiếp về thăm nhưng Bác vẫn thường xuyên thăm hỏi và theo dõi sự phát triển của Nam Định. Từ phong trào thi đua xóa nạn mù chữ, thi đua tăng gia sản xuất giỏi của các hợp tác xã, mỗi việc tốt của các cháu thiếu nhi cứu quốc hay chiến công của các đội du kích, sự hy sinh dũng cảm của nữ giao liên… đều được Người quan tâm, ghi nhận và có nhiều hình thức biểu dương, khích lệ kịp thời như viết thư khen ngợi, tặng huy hiệu, huân chương và nhiều phần thưởng cao quý khác. 

Phối cảnh cây cầu thứ 4 bắc qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (thành phố Nam Định) đang được xây dựng.
Phối cảnh cây cầu thứ 4 bắc qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (thành phố Nam Định) đang được xây dựng.

5 lần Nam Định vinh dự được đón Người về thăm. Mỗi lần về là một lần Người để lại trong lòng Đảng bộ và nhân dân Nam Định những kỷ niệm sâu sắc. Khắc ghi lời Bác dạy, 60 năm qua, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ, đạt được những thành tựu quan trọng. Từ một tỉnh nông nghiệp, còn nhiều khó khăn, đến nay kinh tế của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Sản xuất công nghiệp liên tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá. Sản xuất nông nghiệp ổn định và có bước phát triển. Vốn huy động cho đầu tư phát triển và sản xuất, kinh doanh tăng nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thường xuyên được nâng lên; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới, quy mô được mở rộng. Tổng sản phẩm GRDP trong những năm gần đây tăng bình quân khoảng 7,5%/năm, năm 2022 tăng 9,07% cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ; giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản. Quy mô nền kinh tế được mở rộng, thu ngân sách từ kinh tế địa phương đạt gần 8.000 tỷ đồng.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, ngay sau khi trở thành tỉnh nông thôn mới năm 2019, Nam Định đã chuyển trọng tâm sang xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh đã có 182/204 xã, thị trấn (bằng 89,2%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện lực được đầu tư khá đồng bộ, hiện đại. Diện mạo đô thị, nông thôn đổi thay rõ rệt theo hướng phát triển bền vững, đồng bộ, hiện đại. Đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần cải thiện vị thế địa kinh tế, tạo diện mạo mới, tác động lâu dài tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Tuyến đường bộ mới nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21 và cầu Tân Phong vượt sông Đào, đường dẫn và cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ, Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn I)… Đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh: tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II); Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển; Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ; Dự án Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích Lịch sử - Văn hóa thời Trần; Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nghĩa Hưng... với tổng mức đầu tư các dự án trọng điểm khoảng 25 nghìn tỷ đồng và dự kiến các dự án sẽ hoàn thành trong khoảng từ năm 2023-2025. Tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đầu tư về tỉnh như Tập đoàn Quanta (Đài Loan), Tập đoàn Toray (Nhật Bản)… 

Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng).
Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng).

Bên cạnh quan tâm phát triển kinh tế, Nam Định còn chú trọng đến các lĩnh vực văn hóa, xã hội, chăm lo sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh tiếp tục được đầu tư cả bề rộng, chiều sâu. Ngành Giáo dục và Đào tạo giữ vững thành tích 28 năm liên tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Nhiều giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp được bảo tồn, phát huy, Di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. An sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Nam Định là một trong các tỉnh đi đầu trong cả nước triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, xếp thứ 2 toàn quốc trong kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tổ chức bộ máy cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn. Chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp tiếp tục được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nông thôn mới sáng-xanh-sạch- đẹp xã Hải Bắc (Hải Hậu) hôm nay
Nông thôn mới sáng-xanh-sạch- đẹp xã Hải Bắc (Hải Hậu) hôm nay.

Với những thành tựu đạt được, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; nhiều tập thể, cá nhân được phong danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động; Hàng nghìn bà mẹ được tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng”… Đó vừa là niềm tự hào, vừa là nguồn cổ vũ, động viên Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phấn đấu giành kết quả to lớn trong giai đoạn mới. Tiếp tục khơi dậy truyền thống văn hiến, anh hùng, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực con người để xây dựng tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Tăng cường khai thác tiềm năng thế mạnh vùng kinh tế biển để trở thành vùng kinh tế động lực phía nam của tỉnh. Tập trung xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; chú trọng bảo vệ môi trường và phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa, xã hội. Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước.

Bác đã đi xa hơn nửa thế kỷ nhưng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vẫn còn tỏa sáng và đồng hành cùng dân tộc. Với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định, tình cảm và sự quan tâm của Người được thể hiện trong những chuyến thăm làm việc, trong những lời dạy ân cần, sâu sắc đã khắc sâu trong trái tim, khối óc của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Nam Định. Đó mãi là nguồn động viên, cổ vũ vô cùng to lớn, là động lực mạnh mẽ để Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, thi đua phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong những năm qua và thời gian tới, để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh, xứng đáng “là một tỉnh tiên tiến” như lời dạy của Bác từ 60 năm trước./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com