Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

08:03, 19/03/2013

Học kỳ I năm học 2012-2013, ngành GD và ĐT tỉnh đã triển khai thực hiện tốt chủ đề và các nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Từ cơ quan quản lý đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ, hưởng ứng các cuộc vận động lớn trong ngành và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tạo động lực mới cho các hoạt động giáo dục. Môi trường giáo dục có chuyển biến tích cực, công tác quản lý tiếp tục được đổi mới. Ở các đơn vị, các cán bộ quản lý, giáo viên đã tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản lý. Các trường đã tăng cường sử dụng các phần mềm tin học trong việc quản lý giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, phân công cán bộ khai thác các thông tin trên website của Bộ GD và ĐT và của Sở GD và ĐT hằng ngày để kịp thời áp dụng, thực hiện.

Việc xây dựng kế hoạch năm học được hiệu trưởng các trường tổ chức triển khai có hiệu quả. Công tác quản lý xây dựng cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên, đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục có nhiều chuyển biến. Việc tuyển dụng giáo viên đã bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, không để xảy ra thắc mắc, khiếu kiện. 543 giáo viên mới được về nhận công tác trước ngày khai giảng, tạo điều kiện cho các nhà trường ổn định đội ngũ ngay từ đầu năm học. Trong năm học này, đã có 4.782 cán bộ, giáo viên mầm non được hưởng chế độ chính sách theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 752 giáo viên ký hợp đồng với các địa phương, giúp cho đội ngũ yên tâm, phấn khởi bám trường, bám lớp. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học được ngành quan tâm đúng mức. Các trường mầm non, phổ thông, trung tâm GDTX, trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp dạy nghề đã được đầu tư 207 tỷ 695 triệu đồng, các trường TCCN đã được đầu tư 47 tỷ đồng xây dựng cơ bản và huy động 20,5 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác để tăng cường cơ sở vật chất. Trong học kỳ I, Sở GD và ĐT đã tổ chức kiểm tra 10 huyện, thành phố về công tác quản lý và thực hiện thu chi các khoản đóng góp đầu năm học với 15 trường THCS, 17 trường THPT và trung tâm GDTX, 20 trường tiểu học và 25 trường mầm non; thanh tra 7 trường THPT và 2 trung tâm GDTX; thanh tra hoạt động sư phạm của 210 nhà giáo, với 420 tiết dạy. Đến tháng 1-2013, toàn tỉnh đã có 56 trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ II và III. Các ngành học, cấp học đều đạt chỉ tiêu huy động trẻ đến trường so với kế hoạch được giao. Tỷ lệ trẻ ở các trường mầm non được nuôi ăn bán trú đều tăng, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm học.

Cô và trò Trường Tiểu học Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng).
Cô và trò Trường Tiểu học Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng).

Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi được triển khai nghiêm túc, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở với số trẻ ra lớp diện phổ cập đạt 100% và đều được học 2 buổi/ngày. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, được Bộ GD và ĐT công nhận. Các dự án, đề án về đổi mới phương pháp dạy học cấp tiểu học như: Dự án trường tiểu học mới, đề án phương pháp “Bàn tay nặn bột”; tổ chức nhiều “sân chơi” trí tuệ của học sinh, mở rộng diện học sinh được học 2 buổi/ngày; tổ chức dạy - học ra ngoài không gian lớp học giúp trẻ giải tỏa căng thẳng, năng động, mạnh dạn, dễ hòa nhập và thích nghi với môi trường hơn được ngành quan tâm chỉ đạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Kết thúc học kỳ I, cấp tiểu học, đã có 99,94% học sinh được xếp loại đạt về hạnh kiểm; 69,56% học sinh xếp loại học lực giỏi, 24,71% xếp loại học lực khá ở môn Tiếng Việt. Ở môn Toán, có 72,43% học sinh xếp loại giỏi. Công tác kiểm tra đánh giá học sinh được nhiều phòng GD và ĐT và các trường THPT trong tỉnh tập trung chỉ đạo và đạt kết quả tốt. Ngành đã tổ chức kiểm tra học kỳ I đối với các trường THCS nghiêm túc như thanh tra chéo, chấm bài kiểm tra chéo… giữa các trường để lấy kết quả bài kiểm tra chất lượng là một tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng các trường THCS các huyện, thành phố. Bên cạnh đó, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục đạo đức học sinh, giáo dục kỹ năng sống, chú ý giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả. Đồng thời đã tổ chức cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học và phát động cuộc thi khoa học kỹ thuật ngành giáo dục toàn tỉnh để chọn sản phẩm dự thi toàn quốc; phát động cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn trong học sinh trung học toàn tỉnh… Qua kiểm tra, đánh giá học kỳ ở cấp THCS, đã có 73,14% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, 21,26% xếp loại hạnh kiểm khá. Tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi là 61,20%. Ở cấp THPT có 70,23% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, 21,02% học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình. Tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi là 45,75%. Các trung tâm GDTX đã chú trọng đổi mới các hoạt động giảng dạy, góp phần xây dựng xã hội học tập ở các địa phương.

Tuy nhiên, trong học kỳ I vừa qua, chất lượng giáo dục, trước hết là chất lượng giáo dục trí dục chưa đồng đều giữa các huyện, thành phố, các trường, các loại hình trường (công lập và ngoài công lập, chính quy và không chính quy). Cơ sở vật chất ở một số trường đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư sửa chữa… Những hạn chế này cần được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các trường quan tâm, khắc phục để năm học 2012-2013, ngành GD và ĐT tiếp tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị dẫn đầu toàn quốc”./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com